Không ít diễn viên nổi tiếng chỉ sau 1 bộ phim
Từ năm 2019, điện ảnh Việt đã trình làng nhiều gương mặt mới toanh nhưng diễn xuất khá ấn tượng như Trần Nghĩa, Trúc Anh, Trần Phong, Khánh Vân (phim Mắt biếc); Lãnh Thanh, Võ Điền Gia Huy (phim Thưa mẹ con đi)... đến công chúng. Trước đó, còn có Kaity Nguyễn trong Em chưa 18, Phương Anh Đào trong Nhắm mắt thấy mùa hè, Chàng vợ của em, Nhân chứng vô hình... Các đạo diễn vẫn không ngừng tìm kiếm, phát hiện, và từ đây đến cuối năm 2021, khán giả sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc đổ bộ của nhiều gương mặt mới trên màn ảnh rộng.
Đạo diễn cần gì ở những gương mặt mới?
Khi nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thu Huyền của phim Kiều giới thiệu người đẹp Trình Mỹ Duyên đảm nhận vai Thúy Kiều, lập tức thu hút sự quan tâm của khán giả. Mỹ Duyên là gương mặt hoàn toàn mới, chưa từng tham gia diễn xuất, được biết đến qua cuộc thi The Face 2017 và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Mỹ Duyên sinh năm 1995, quê Tuyên Quang, sở hữu gương mặt thanh thoát, cao 1m69. Được biết, trước khi hóa thân thành Thúy Kiều, cô đã mất hơn 3 tháng tham gia huấn luyện với các nghệ sĩ nhiều kinh nghiệm.
Victor Vũ thành công khi đưa Trúc Anh vào phim Mắt biếc.
Chia sẻ về vai Thúy Kiều, đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết: “Tôi muốn tìm gương mặt mới đóng vai Kiều bởi nó đóng vai trò quyết định đến sự đón nhận và thưởng thức bộ phim từ công chúng. Vì các diễn viên nổi tiếng rất dễ bị “đóng đinh” trong tiềm thức của khán giả về một hình ảnh nhân vật mà họ đã từng xây dựng thành công trước đó. Phải làm thế nào để người xem tin đó là Kiều, chứ không phải diễn viên đang đóng Kiều chính là trăn trở của tôi. Đặc biệt tôi cần diễn viên mới vì họ sẽ dành thời gian toàn tâm toàn ý đầu tư cho vai diễn”.
Một trong những đạo diễn rất chịu khó tìm kiếm và khai thác những gương mặt mới chính là Victor Vũ. Anh đã có cuộc tái ngộ ngoạn mục với khán giả yêu điện ảnh qua tác phẩm Mắt biếc trong năm 2019. Gần đây, nam đạo diễn lại gây bất ngờ với tác phẩm điện ảnh mang tên Thiên thần hộ mệnh. Bên cạnh Trúc Anh, dàn viễn viên trẻ, mới toanh được Victor Vũ “khai quật” như Trần Nghĩa, Trần Phong, Khánh Vân, Thảo Tâm liên tục gây bão mạng xã hội. Nhân tố trẻ chính là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự mới lạ cho Thiên thần hộ mệnh - tác phẩm thuộc thể loại phim ly kỳ, tâm linh. Chia sẻ về lựa chọn diễn viên lần này, Victor Vũ nói: “Tôi tin khán giả xứng đáng được thưởng thức những tài năng và gương mặt mới tràn đầy năng lượng trẻ trung, nên tôi luôn cố gắng tìm ra những nhân tố mới thật sự hợp vai cho phim. Đây cũng là thử thách mà tôi và các bạn trẻ muốn chinh phục”.
Trình Mỹ Duyên trong phim mới của đạo diễn Mai Thu Huyền.
Con dao hai lưỡi
Không cứ gì màn ảnh Việt, ngay từ thời kỳ đầu của điện ảnh thế giới, nhiều diễn viên không qua đào tạo nhưng được phát hiện là có nhan sắc và có năng khiếu đã được đưa vào phim và không ít trong số đó đã trở thành ngôi sao hàng đầu. Có một thực tế rằng những người người mẫu, ca sĩ là người của công chúng, họ đã có sẵn cảm tình của công chúng, một số nhà làm phim mời họ là để vượt được rào cản ban đầu: chiếm cảm tình của công chúng.
Tất nhiên, việc mời những gương mặt mới, ví như ca sĩ, người mẫu, vào phim Việt Nam hiện nay cũng để lại một sự phiền muộn nếu như đó là những sự lựa chọn chưa chính xác. Những gương mặt mới sẽ dễ trở thành “thảm họa” nếu được đưa vào phim một cách tùy tiện khi họ chưa đủ khả năng để lột tả nhân vật. Ví như diễn xuất của Hương Giang trong Sắc đẹp dối trá bị đánh giá là quá gồng cũng như không tạo được sự khác biệt nào giữa nhân vật trước và sau khi chuyển giới. Trong khi đó, diễn xuất của Trịnh Xuân Nhản trong Chồng người ta cũng khiến khán giả thất vọng, bởi họ không thấy gì ngoài sự đơ cứng, không cảm xúc mà anh thể hiện trên phim.
Nếu thực trạng này tiếp tục diễn ra thì các diễn viên được đào tạo bài bản sẽ cảm thấy nản và có thể họ sẽ bỏ nghề vì cảm thấy không được trân trọng. Suy cho cùng, những gương mặt mới có thể thuyết phục được khán giả hay không là trách nhiệm của các đạo diễn và nhà sản xuất. Họ cần lựa chọn kỹ hơn, phát hiện chính xác hơn khả năng của diễn viên để không làm khán giả thất vọng.