Tránh dùng tôi cho người có tiền sử gia đình bị bệnh tim mạch

30-08-2018 16:21 | Thông tin dược học

SKĐS - Desipramine tôi là một thuốc chống trầm cảm 3 vòng, được dùng điều trị cho bệnh nhân trầm cảm. Thế nhưng không phải bệnh nhân trầm cảm nào cũng dùng được tôi.

Desipramine tôi là một thuốc chống trầm cảm 3 vòng, được dùng điều trị cho bệnh nhân trầm cảm. Thế nhưng không phải bệnh nhân trầm cảm nào cũng dùng được tôi. Trường hợp người bệnh đang trong thời kỳ phục hồi sau nhồi máu cơ tim cấp tính, quá mẫn với các thành phần của chế phẩm hoặc bị dị ứng với tôi trước đó... thì tuyệt đối không được dùng. Những người phải lái xe hay vận hành máy móc, phụ nữ mang thai và cho con bú thì dùng tôi phải hết sức thận trọng.

tram cam

Cũng như các anh em khác, khi dùng tôi các bạn có thể gặp một số tác tác dụng phụ như buồn nôn, buồn ngủ, mệt mỏi, gặp ác mộng, khô miệng, da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời hơn bình thường, táo bón, mờ mắt; thay đổi khả năng tình dục... Khi gặp các “sự cố” này, bạn không được ngưng dùng desipramine tôi vì khi dừng thuốc đột ngột như vậy sẽ rất bất lợi cho người bệnh, làm bệnh không khỏi và có thể gặp các triệu chứng cai thuốc như buồn nôn, đau đầu và suy nhược. Nếu gặp các triệu chứng nặng hơn như co thắt cơ hàm, cổ, lời nói chậm hoặc khó khăn, sốt, khó thở hoặc nuốt, phát ban nặng; vàng da, vàng mắt; nhịp tim không đều, co giật, các dấu hiệu nhiễm trùng... phải báo ngay cho thầy thuốc để có hướng xử trí kịp thời.

Mới đây, các chuyên gia còn cảnh báo các bác sĩ khi kê đơn thuốc chống trầm cảm desipramine hydrochloride cho bệnh nhân có tiền sử gia đình bị loạn nhịp tim hoặc đột quỵ tim mạch. Vì desipremine tôi có thể làm gia tăng nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân này. Một số bệnh nhân có thể có những cơn co giật trước loạn nhịp tim và tử vong. Việc dùng quá liều desipramine tôi dường như cũng dễ gây tử vong hơn khi dùng quá liều các thuốc chống trầm cảm ba vòng khác. Chính vì vậy, thầy thuốc phải thăm khám và tìm hiểu tiền sử của bệnh nhân thật kỹ để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.


Nguyễn Duy
Ý kiến của bạn