Tránh căng thẳng khi làm việc

07-06-2012 09:49 | Khỏe - Đẹp
google news

Ngay cả những công việc chúng ta yêu thích cũng có thể gây ra những tình huống căng thẳng. Làm thế nào để giảm tác động của các yếu tố tiêu cực đến mức tối thiểu. Sau đây là một vài lời khuyên của nhà tâm lý học Elena Godina giúp chúng ta khiến công việc không trở thành một cơn ác mộng.

Ngay cả những công việc chúng ta yêu thích cũng có thể gây ra những tình huống căng thẳng. Làm thế nào để giảm tác động của các yếu tố tiêu cực đến mức tối thiểu. Sau đây là một vài lời khuyên của nhà tâm lý học Elena Godina giúp chúng ta khiến công việc không trở thành một cơn ác mộng.
Trước hết, phải có sức khỏe vì chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào nó, ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả công việc. Để luônluôn duy trì được nguồn năng lượng trong cơ thể, nên ăn uống đúng cách và khoa học. Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều  vitamin, chất xơ, trái cây và rau quả. Ngoài ra, thay vì uống trà thông thường chúng ta hãy dùng trà thảo dược vì chúng có mùi thơm làm tăng phấn khích cho các tế bào thần kinh giúp chúng ta thêm năng động hơn. Đặc biệt bạn không được lạm dụng việc sử dụng cà phê, thuốc lá và rượu.

Tạo không gian làm việc thoải mái: Cho dù bạn làm việc ở văn phòng hay ở nhà, bàn của bạn nên được đặt ở một vị trí thuận tiện, ghế cũng phải được ngồi thoải mái, theo nguyên tắc bạn nên dọn dẹp bàn làm việc ít nhất một tuần một lần và không nên khôi phục lại trật tự nơi làm việc, điều đó khiến bạn không tập trung vào công việc chính, trên bàn làm việc luôn có lịch phân chia công việc theo tuần, theo tính chất công việc để tránh căng thẳng về thời gian. Nếu là công việc bình thường bạn cũng không nên trì hoãn ví dụ như: gọi điện cho một ai đó, viết tài liệu hay gửi email…

Làm việc theo nhóm: Không nên thực hiện công việc chung một mình, không làm việc cho 3, 4 người cùng một lúc vì bạn không có đủ thời gian và sức khỏe để làm điều đó. Nếu bạn phải làm việc 12h một ngày bạn nên suy nghĩ lại về điều này, có thể đề nghị cấp trên tăng cường nhân viên, trong trường hợp xấu nhất bạn nên chọn công việc khác. Tiền lương cao chưa chắc đã tốt mà điều quan trọng là sức khỏe và tinh thần của bạn.

Nghỉ ngơi hợp lý: Hiệu quả và năng suất công việc của bạn sẽ bị giảm theo thời gian khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Đầu tiên là thể chất sau đó đến tinh thần. Thậm chí nếu bạn có quá nhiều công việc cần phải làm bạn nên có 5 phút nghỉ ngơi sau mỗi 2h làm việc. Ngoài ra, cuối tuần bạn nên chọn cho mình một ngày nghỉ hợp lý và có lợi cho sức khỏe. 
 
Theo Trần Biên/Theo Khỏe & Đẹp

Ý kiến của bạn