Chưa bao giờ khán giả được no nê phim truyền hình Việt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phục trang phim truyền hình lại nở rộ và phong phú đến thế. Nhưng đằng sau sự hào nhoáng bên ngoài của phục trang là biết bao điều cần bàn.
Màn ảnh hay là sàn diễn thời trang?
Trang phục là phần quan trọng của mỗi bộ phim. Trong thời buổi hiện đại, bối cảnh đẹp và phục trang đẹp có vai trò lớn trong sự thành công của mỗi bộ phim. Trang phục tốt, thích hợp sẽ hỗ trợ người diễn viên thể hiện nhân vật tốt hơn, diễn xuất tự tin hơn. Phim ảnh và diễn viên ngôi sao là kênh dễ tác động đến gu thời trang, thẩm mỹ và xu hướng lựa chọn trang phục của khán giả. Khi xem phim, khán giả không chỉ bình luận về nội dung, diễn xuất mà còn quan tâm cả phần phục trang.
Phim Những người độc thân vui vẻ. Ảnh có tính chất minh họa. |
Kinh phí cho trang phục trong phim cũng không nhỏ. Trước đây khi phim ảnh chưa thu hút được người xem, nên các nhà làm phim chưa chú tâm đến chuyện đầu tư nhiều cho trang phục trong phim, hơn nữa ngành thời trang ở ta chưa phát triển, xin tài trợ trang phục cho phim khó. Chỉ vài năm nay, phim truyền hình sản xuất nhiều, không ít người đẹp, người mẫu đóng phim, ngành thời trang hưng thịnh hơn và xem phim ảnh là một kênh tiếp thị sản phẩm hữu hiệu nên nhiều hãng thời trang, nhà thiết kế sẵn sàng tài trợ trang phục cho phim. Mảng trang phục của phim giờ đây đã trở nên chuyên nghiệp và hiện đại hơn rất nhiều. Thế nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó. Do được tài trợ trang phục nên rất nhiều bộ phim, nhà tài trợ chỉ tính đến yếu tố tung được càng nhiều mẫu có gắn thương hiệu của họ trong phim càng tốt. Từ vai trò tô điểm, làm đẹp cho phim, trang phục đã trở thành "vũ khí" che bớt sự nhạt nhòa trong diễn xuất của diễn viên. Và cũng vì mải chạy theo tiêu chí trình diễn trang phục qua phim nên cả nhà làm phim và nhà tài trợ đã bỏ qua các tiêu chí khác của phim trường, biến màn ảnh thành sàn diễn thời trang.
Đi quá mục đích
Ai cũng hiểu trang phục trong phim khác với trang phục biểu diễn, phải gần gũi với đời thường, phù hợp với nhân vật, với bối cảnh của phim và thẩm mỹ chung của nhiều người. Nhà làm phim gần đây rất đầu tư cho thiết kế trang phục. Thực tế đã có nhiều bộ phim, khán giả khó tính cũng phải tấm tắc khen trang phục phim đẹp và lịch sự như 100 tập đầu của phim Những người độc thân vui vẻ. Nhưng cũng có không ít bộ phim, phục trang không ăn khớp với bối cảnh và hoàn cảnh nhân vật, khiến cho khán giả giảm đi ít nhiều cảm xúc dành cho phim. Về mảng trang phục nam thì chưa đến mức cần bàn, nhưng điều băn khoăn là ở trang phục cho nữ. Trong phim, nhiều diễn viên hình như chỉ cố tình khoe chân dài, vai thon nên chiếc váy dây để lộ vai trần được diện nhiều nhất. Hẳn khán giả vẫn còn nhớ cô hoa hậu Minh Phương của phim Chạy án chuyên diện chiếc váy dây, ngắn ngang đùi các màu, các kiểu xuyên suốt bộ phim. Trang phục váy dây có thể đẹp khi đi chơi, đi picnic nhưng mặc nó đến công sở thường xuyên, mặc đến thăm ông 80 tuổi ốm nặng thì có phù hợp với thực tế cuộc sống không? Trong bộ phim Cô gái xấu xí, trang phục của Mai Lan cũng không ít lần mắc phải lỗi như trên, khiến khán giả khó chịu. Cũng trong bộ phim này, trang phục của Phương Trinh ở công sở thì váy không thể ngắn hơn được nữa và ngực thì cũng không thể hở hơn được nữa. Đành rằng đây là nhân vật có tính phản diện nên mọi thứ phải lập dị nhưng trang phục của nhân vật này đã vượt qua sự lập dị để trở thành phản cảm. Rất nhiều khán giả cao tuổi khi xem những trang phục này, họ cảm thấy nhà làm phim và nhà tài trợ trang phục dường như quên mất yếu tố tôn trọng khán giả và họ có cách nhìn về tác phong làm việc nơi công sở là hở hang và kệch cỡm thế này chăng.
Phim Cô gái xấu xí. Ảnh có tính chất minh họa. |
Vẫn biết phim Việt phải cạnh tranh với phim ngoại trên nhiều mặt, trong đó có trang phục nhưng cạnh tranh thế nào cũng phải xét kỹ. Trong phim truyền hình Hàn Quốc, Đài Loan diễn viên ăn mặc đẹp, lịch sự chứ không hở hang, mát mẻ. Hơn nữa, họ luôn tính đến yếu tố phụ về không gian và thời gian. Nhiều khi trang phục trong phim Việt thường đi quá mục đích của nó, khi thì quá hở hang, quá lố bịch, khi thì lại quá xa rời thực tế. Khán giả xem bộ phim Ma làng - một bộ phim về nông thôn gây được tiếng vang lớn hẳn vẫn còn xót xa thương cô Ló chỉ có duy nhất một chiếc áo bà ba màu xanh mặc xuyên suốt 19 tập phim, trải qua bao năm tháng, kể cả khi cô đã có hướng đi cho cuộc đời mình thoát nghèo hèn. Chi tiết này liệu có thực tế không? Trong bộ phim Lập trình cho trái tim, đạo diễn muốn nhấn mạnh cá tính mạnh mẽ của một nữ nhân viên IT nên đã không ít lần để cho cảnh vợ chồng Lâm - Vũ mặc nguyên cả bộ áo phông có cổ, quần soóc bò bó dài quá gối khi đi ngủ, khiến khán giả trẻ không ít lần phì cười.