Trăn trở cùng nghề đóng tàu vỏ gỗ

Suckhoedoisong.vn - Khai thác thủy sản là một hoạt động mũi nhọn chiếm 60% sản lượng trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Khánh Hòa với 9.700 tàu khai thác đánh bắt thủy hải sản hàng năm mang về nguồn lợi hàng trăm tấn hải sản xuất khẩu cùng các loại hải sản khác cho toàn xã hội, phục vụ và nuôi sống hơn 30.000 lao động địa phương và nhân dân trong tỉnh. Vậy nên, tàu vỏ gỗ đóng vai trò quan trọng trong đời sống và công việc của ngư dân.

Ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Khánh Hòa cho chúng tôi biết với 9.700 tàu đánh bắt thủy hải sản trong đó có 100 tàu vỏ nhựa còn lại là các tàu vỏ gỗ, phục vụ các nghề khai thác thủy hải sản như nghề lưới cản khơi, nghề giã cào, nghề câu cá ngừ đại dương… Toàn tỉnh có nhiều cơ sở đóng tàu thuyền, trong đó có cơ sở HTX đóng tàu Song Thủy là đơn vị đóng tàu vỏ gỗ uy tín nhất.

Tiếp xúc với nhiều chủ tàu cùng ngư dân địa phương, chúng tôi được biết đến nay HTX Song Thủy đã đóng mới hàng ngàn tàu cho khách hàng trong tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Thuận. Ngoài ra HTX còn là đơn vị đóng tàu du lịch phục vụ các công ty trong và ngoài tỉnh như Công ty Du lịch Hải Minh, Doanh nghiệp tư nhân Minh Nhật, Công ty Cổ phần Du lịch Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam, Công ty Viettravel, Công ty Du lịch lặn biển Xuân Anh, Công ty du lịch An Phú, Công ty Du lịch Sanest Tourist, Yến Sào Khánh Hòa.

Bên cạnh đó còn đóng nhiều tàu thuyền cho các đơn vị quân đội như: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên Phòng Khánh Hòa. Theo sự giới thiệu của ông Võ Khắc Én, chúng tôi tìm đến HTX đóng tàu Song Thủy tại địa chỉ 63/17 đường Ngô Đến, phường Vĩnh Phước TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Hoàng Thảo, Giám đốc HTX đóng tàu Song Thủy cho chúng tôi biết thêm năm 1976 để tập hợp những thợ thuyền có năng lực và tay nghề cao trong nghề đóng tàu thuyền vỏ gỗ với mục đích chính là khôi phục và phát triển nghề đánh bắt thủy sản nên UBND TP Nha Trang đã giao cho ông Nguyễn Sơn cùng một số thợ có tay nghề đứng ra thành lập tổ hợp tác Song Thủy vào ngày 15/06/1976 và tiến hành thu nhận 50 lao động cùng khai phá 20.000 m2 đất nằm dọc bờ sông Cái Nha Trang, cách cầu Xóm Bóng khoảng 500 m về hướng Tây là một khu đất bỏ hoang, lau sậy um tùm, sình lầy ngập nước để làm cơ sở đóng tàu thuyền vỏ gỗ. Sau đó địa phương lại giao bớt cho dân di dời đến định cư, đến nay chỉ còn lại 8.962 m2 nhưng mỗi thợ đóng tàu không ngừng nỗ lực sao cho những con tàu có chất lượng để ngư dân vươn khơi vừa đánh bắt vừa bám biển bảo vệ lãnh hải của Tổ quốc.

Nghề tàu gỗ rất quan trọng trong đời sống ngư dân

Mỗi người thợ đều xác định phải có đạo đức trong kinh doanh, luôn trung thực trong sản xuất, không gian dối, luôn hoàn thành tiến độ và đạt thời gian theo hợp đồng, tạo niềm tin đối với khách hàng bằng chất lượng sản phẩm. Đó chính là nền tảng HTX Song Thủy vẫn luôn phát triển trong đóng mới và hoạt động phục vụ hậu cần nghề cá, hoạt động kéo đẩy sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng các đội tàu thuyền đánh bắt hải sản của tỉnh Khánh Hòa và nhiều tàu của tỉnh bạn. Qua nhiều đợt kiểm tra, HTX đóng tàu Song Thủy suốt hơn 40 năm qua luôn đảm bảo môi trường, sức khỏe, tài chính, PCCC.

Theo nguyện vọng của bà con xã viên, thợ tàu cùng một số chủ tàu cá trên địa bàn trong và ngoài tỉnh thì HTX đóng tàu Song Thủy nằm tại vị trí dọc bờ Sông Cái Nha Trang như hiện nay là rất thích hợp và thuận lợi cho các tàu khai thác đánh bắt thủy sản trong việc kéo tàu sửa chữa, đóng mới. UBND tỉnh Khánh Hòa nên xác lập diện tích mặt bằng của HTX được ổn định lâu dài tạo sự phấn khởi, yên tâm sản xuất là tầm nhìn phù hợp với nguyện vọng của các chủ tàu và 30.000 lao động nghề cá của địa phương, không để những thợ thuyền có tay nghề cao phải lưu lạc khắp nơi làm mai một nghề đóng tàu thuyền vỏ gỗ truyền thống của địa phương.

Bài và ảnh: Tấn Tín

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Trăn trở cùng nghề đóng tàu vỏ gỗ

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT