Tràn lan sai phạm quảng cáo online

Đặt logo (biểu tượng) hoặc banner quảng cáo trên các website nổi tiếng, những website có lượng truy cập cao là cách quảng cáo trực tuyến được khá nhiều công ty lựa chọn để quảng bá dịch vụ sản phẩm của mình.

Đặt logo (biểu tượng) hoặc banner quảng cáo trên các website nổi tiếng, những website có lượng truy cập cao là cách quảng cáo trực tuyến được khá nhiều công ty lựa chọn để quảng bá dịch vụ sản phẩm của mình. Tuy nhiên, sai phạm trong hoạt động quảng cáo online cũng rất đa dạng và khá phổ biến, không ít trang quảng cáo chứa nội dung, hình ảnh phản cảm, sai về ngôn từ... Việc xử lý những trang quảng cáo này gặp không ít khó khăn.

Tràn lan sai phạm quảng cáo online 1
 Ảnh:TM
“Cưỡng bức” người dùng internet xem quảng cáo

Với công nghệ và phần mềm phát triển như hiện nay, nhiều trang quảng cáo online đã sử dụng kỹ thuật phần mềm khiến cho những nội dung quảng cáo tự động chạy trên các trang website mỗi khi người sử dụng kích hoạt trang. Không ít người sử dụng internet phát cáu với tính năng này. Điều đáng nói, không ít thông tin quảng cáo chứa nội dung, hình ảnh kích dục, phản cảm, những câu bình luận tục tĩu, song người truy cập internet không thể can thiệp xóa bỏ được. Những hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng Điều 8, Luật Quảng cáo của nước ta về những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo. Theo ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra báo chí và Xuất bản - Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, đối tượng tham gia quảng cáo trên internet rất lớn, trên môi trường này những vi phạm điển hình nhất có thể dễ dàng nhận thấy đó là: quảng cáo chưa thật sự phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, sử dụng hình ảnh, nhiều website trong thiết kế hình ảnh hở hang quá mức gây phản cảm cho người xem...

Luật có, vẫn khó xử?

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh thô tục, hiện tượng dùng mạng interner để giới thiệu các loại hàng hóa bị cấm quảng cáo, hàng hóa kém chất lượng vẫn vô tư tồn tại như rượu có độ cồn trên 15 độ, các dụng cụ đồ chơi kích dục, các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, về công dụng của thực phẩm chức năng... Sai phạm phổ biến là vậy, nhưng để xử lý được đúng đối tượng với hành vi sai phạm theo các điều khoản quy định tại Luật Quảng cáo hiện nay đang gặp phải khó khăn. Ông Nguyễn Tiến Thủy, Trưởng văn phòng Luật Việt Lý cho biết, Luật Quảng cáo ở Việt Nam đã có nhưng cần phải quy định chặt chẽ hơn, đặc biệt trong quảng cáo online. Quảng cáo online thì tốc độ lan truyền nhanh và khả năng giám sát quản trị rất khó, khi bùng nổ các vấn đề liên quan cạnh tranh, tranh cãi thì khó khoanh vùng đối tượng để xử lý. Ví dụ, một quảng cáo được đưa lên website ở Việt Nam nhưng chủ hợp đồng quảng cáo này lại ký thông qua mạng quảng cáo trung gian. Khi quảng cáo có nội dung không phù hợp luật thì ai là người chịu trách nhiệm? Thực tế đã cho thấy, các hoạt động diễn ra trên thế giới ảo đã và đang ngày càng tác động trực tiếp đến đời sống thực. Việc đi tìm lời giải cho việc nhận diện và xử lý hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo online có lẽ đã đến lúc cần có câu trả lời từ phía cơ quan làm luật cũng như các cơ quan thực thi. Ông Trần Võ Hạnh - Phó Trưởng phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ thông tin, thuộc Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết về việc quản lý cũng như các chế tài xử phạt đối với những website công khai quảng cáo, tuyên truyền cho hàng nhái, hàng kém chất lượng. Qua đó, với những lỗi vi phạm về quảng cáo hàng nhái, hàng kém chất lượng: Theo Nghị định số 63 về chế tài xử phạt các hành vi giả mạo, cung cấp thông tin sai sự thật để lừa đảo, bán hàng, mua hàng qua mạng sẽ bị xử phạt hành chính với mức từ 10 - 20 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu số tiền thu lợi bất chính từ hành vi vi phạm nêu trên. Nếu các đơn vị vi phạm tiếp tục tái phạm sẽ bị xử phạt hành chính với mức điều chỉnh tăng nặng và có thể bị áp ở mức xử phạt cao nhất là 20 triệu đồng. Ngoài ra, nếu vi phạm mang tính chất nghiêm trọng thì tùy theo mức độ mà có thể chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ. Tuy việc xử phạt đã có trong luật định song theo thống kê từ Phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ thông tin thì số lượng các đơn vị, cá nhân được phát hiện có vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo online là rất hạn chế. Theo một lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, khó khăn trong việc phát hiện và xử lý những vi phạm loại này một mặt do đội ngũ nhân lực mỏng, thêm vào đó không ít website có máy chủ đặt ở nước ngoài nên rất khó xử lý vi phạm.

Hỏa Long - Lê Nam

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Tràn lan sai phạm quảng cáo online

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT