Các nhân viên trạm y tế online phường Trúc Bạch hỗ trợ người dân.
Trạm Y tế Phường Trúc Bạch, Quận Ba Đình, Hà Nội có 6 nhân viên y tế phục vụ gần 8000 người dân. Tham gia chống dịch, có những nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 hay sức khỏe bị giảm sút do một thời gian dài làm việc cật lực không được nghỉ ngơi tái tạo sức khỏe khiến nhân lực có những lúc chỉ có 3-4 người.
Trong khi đó khối lượng công việc nhiều, số lượng F0 điều trị tại nhà có thời điểm lên đến 300 người. Trước tình hình đó, nhằm giảm tải áp lực cho nhân viên y tế truyền thống, mô hình Trạm Y tế online được ra đời.
Trước đó, phường Trúc Bạch đã có nhóm zalo để hỗ trợ người bệnh COVID-19 nhưng việc tiếp cận qua zalo bị hạn chế, những công dân thuê trọ tại phường hay người nước ngoài khó tiếp cận.
Với việc thành lập fanpage "Trạm Y tế online phường Trúc Bạch" trên facebook khiến mọi người tiếp cận dễ dàng hơn. Và thực tế sau một tuần đi vào hoạt động, đã có 1098 lượt truy cập. Đây là một tín hiệu rất khả quan.
Lực lượng của trạm y tế online gồm cán bộ ủy ban phường, tình nguyện viên, nhân viên y tế phường và sự hỗ trợ của các bác sĩ tại các bệnh viện trên địa bàn phường.
Chị Đào Lan Phương - Cán bộ tư pháp phường Trúc Bạch (Quản trị viên của trang "Trạm y tế online phường Trúc Bạch) cho biết: "Trạm y tế online hỗ trợ tất cả những gì liên quan đến dịch bệnh, ngoài về thuốc, nhu yếu phẩm mà còn hỗ trợ người dân các thủ tục hành chính như thời hạn cách ly, kết thúc cách ly, về quê cần giấy tờ gì, có cần xét nghiệm không, muốn xét nghiệm thì xét nghiệm ở đâu...
Các câu hỏi của người dân sẽ được cán bộ phường phân nhóm, câu hỏi liên quan đến thủ tục hành chính sẽ được nhân viên ủy ban trực tiếp hỗ trợ; các vấn đề liên quan đến sức khỏe như dùng thuốc, chế độ dinh dưỡng, tập luyện… sẽ được chuyển sang cho các bác sĩ giải đáp. Còn những trường hợp cần nhu yếu phẩm sẽ chuyển về đoàn thanh niên, tình nguyện viên, dân quân trợ giúp…".
"Không chỉ hỗ trợ những công dân trong phường, Trạm y tế online phường Trúc Bạch còn hỗ trợ các công dân ở phường khác, tỉnh khác, người nước ngoài. Chỉ cần có câu hỏi trên fanpage nhân viên của trạm sẽ hỗ trợ ngay. Như vừa rồi, có trường hợp tại Thạch Thất, đã đi điều trị trong khu cách ly nhưng vẫn rất lo lắng và đã nhắn tin trong fanpage của trạm để được hỗ trợ. Đôi khi một lời động viên từ nhân viên y tế cũng giúp người bệnh yên tâm hơn" - chị Phương chia sẻ.
Để hỗ trợ người bệnh được tốt hơn, Trạm y tế online cũng huy động những tình nguyện viên thông thạo tiếng Anh để giúp đỡ những người nước ngoài. Có nhiều người không biết tiếng Việt, khi cần hỗ trợ đã phiên âm qua "google dịch" do vậy có những từ không chuẩn với chuyên môn, khi đó nhân viên y tế trạm online sẽ chủ động giao tiếp lại bằng tiếng Anh để nắm bắt được chính xác hơn.
Tuy nhiên trong quá trình hỗ trợ bệnh nhân cũng có những tình huống nhân viên trạm y tế online cũng rất "khó xử". Những cuộc gọi lúc nửa đêm... "Cô ơi, tôi bị khó thở làm thế nào để dễ chịu hơn?", mà trước đó bác sĩ đã tư vấn rồi nhưng cứ chốc chốc lại nhắn tin một lần, hay "Chị ơi, con em khóc nhiều quá, làm thế nào để con nín?"..., lúc đó các các nhân viên y tế cũng chỉ bằng kinh nghiệm làm mẹ để hỗ trợ bệnh nhân chứ cũng không có cách nào khác. Hay những trường hợp đòi đi cách ly tập trung bằng được, nhưng vừa đi được một ngày lại gọi điện mong muốn được về nhà….
BS. Chu Thị Hợp - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Trúc Bạch chia sẻ, trong tình hình dịch căng thẳng như hiện nay, mô hình Trạm y tế online ra đời thực sự rất hữu ích.
Nhờ có Trạm Y tế online các thủ tục hành chính liên quan đến người bệnh được giải quyết nhanh chóng, nhân viên y tế phường tập trung được nhiều hơn vào các công việc chuyên môn như lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine…, áp lực công việc cũng được giảm bớt và đặc biệt là người dân được tiếp cận nhanh chóng với các bác sĩ sẽ yên tâm hơn, tâm trạng lo lắng, căng thẳng được giải tỏa, sức khỏe cũng hồi phục nhanh hơn.