Tp.Hồ Chí Minh: Thêm mô hình mới giúp giảm tải khám chữa bệnh

21-07-2016 11:30 | Tin nóng y tế

SKĐS - Thêm một mô hình mới tạo niềm tin cho người dân đến khám chữa bệnh ban đầu tại Trạm y tế phù hợp với đặc thù của Thành phố.

Sáng ngày 20/7/2016, Sở Y tế chính thức giới thiệu mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh của Bệnh viện Quận Thủ Đức đặt tại Trạm y tế phường Bình Chiểu đi vào hoạt động.

Theo số liệu sơ kết hoạt động khám chữa bệnh 6 tháng đầu năm 2016, số lượt người bệnh đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của Thành phố Hồ Chí Minh là 14,4 triệu lượt, tăng 6,3% so với cùng kỳ. Phân tích theo từng loại hình khám chữa bệnh cho thấy: bệnh viện thành phố chiếm 52%, bệnh viện quận huyện chiếm 25%, bệnh viện tư và phòng khám đa khoa tư nhân chiếm 17%, trạm y tế chỉ chiếm 4%. Mô hình phân bố số lượt khám tại các cơ sở y tế tại Thành phố là mô hình hình tháp ngược, trong khi tại các nước phát triển trong khu vực là hình tháp, nghĩa là số lượt khám chữa bệnh ban đầu tập trung ở y tế cơ sở như các phòng khám của bác sĩ tổng quát, thường gọi là GP (General Practition) tại các nước như Úc, Anh, Mỹ,… hay bác sĩ gia đình (Family Doctor) tại Pháp và một số nước ở Châu âu.

Mo-hinh-phan-bo-so-luot-kham-benh-tai-cac-co-so-kham-chua-benh-tpHCM

Mô hình phân bố số lượt khám bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh theo hình tháp ngược

Mô hình này đã cho thấy tình trạng quá tải tại các khoa khám bệnh của các bệnh viện Thành phố trong nhiều năm qua do nhiều lý do, trong đó lý do quan trọng nhất là người dân chưa thật sự tin tưởng vào năng lực chuyên môn trong hoạt động khám chữa bệnh của của y tế cơ sở. Với đặc thù của hệ thống khám chữa bệnh của ngành y tế Thành phố, bao gồm 13 bệnh viện thuộc Bộ Y tế và các Bộ ngành khác, 31 bệnh viện chuyên khoa và đa khoa tuyến cuối, 23 bệnh viện quận, huyện, 36 bệnh viện tư, 186 phòng khám đa khoa tư nhân nên người dân có nhiều chọn lựa khi có nhu cầu khám chữa bệnh. Ngoài ra, thêm một thách thức lớn cho y tế cơ sở thu hút người dân đến khám chữa bệnh là từ 1/1/2016 người tham gia BHYT được quyền chọn lựa cơ sở khám chữa bệnh trong tuyến huyện.

Nhiều giải pháp giảm tải hướng đến các nguyên nhân gây quá tải tại các bệnh viện của Thành phố đã được ngành Y tế Thành phố quyết tâm triển khai một cách đồng bộ trong thời gian qua, trong đó giải pháp nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho y tế cơ sở và triển khai thí điểm mô hình bác sĩ gia đình là hướng đi đúng và phù hợp xu thế khách quan.

Hoạt động triển khai nhiều phòng khám vệ tinh, khoa vệ tinh của các bệnh viện Thành phố đặt tại các bệnh viện quận, huyện trong gần 3 năm qua đã phát huy hiệu quả và khẳng định đây là giải pháp đúng đắn. Mô hình này không những tạo niềm tin cho người dân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện quận, huyện thay vì đến bệnh viện tuyến cuối của Thành phố mà qua đó các bệnh viện Thành phố đã chuyển giao kỹ thuật hiệu quả cho các bệnh viện quận, huyện.

Mới đây, Sở Y tế đã chính thức giới thiệu mô hình mới nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh ban đầu cho Trạm y tế, đó là Phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận đặt ngay tại trạm y tế. Với đặc thù của ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, mô hình Trạm y tế có đầy đủ các chuyên khoa cơ bản như Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Mắt, Da liễu, Phục hồi chức năng, xét nghiệm, siêu âm, X quang sẽ hoàn toàn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho người dân cư trú tại địa phương và vùng lân cận. Ngoài ra, phòng khám bác sĩ gia đình của Trạm y tế sẽ thuận lợi hơn trong giai đoạn bắt đầu triển khai.

phong-kham-da-khoa-ve-tinh-Benh-vien-quan-Thu-Duc

Khai trương Phòng khám đa khoa vệ tinh của Bệnh viện Quận Thủ Đức tại Trạm y tế Phường Bình Chiểu

Với sự quyết tâm cao và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bệnh viện quận, huyện và Trung tâm y tế dự phòng, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo quận, huyện và sự hỗ trợ sát sao của Sở Y tế, chắc chắn ngành y tế Thành phố có thêm một mô hình mới nhằm nâng cao năng lực cho y tế cơ sở, tất cả đều hướng đến phục vụ và chăm lo sức khoẻ người dân ngày cành tốt hơn.


PV
Ý kiến của bạn