TP.HCM:Kiot khảo sát sự hài lòng của người bệnh là công cụ cải tiến chất lượng

04-07-2017 14:30 | Tin nóng y tế

SKĐS - Thông tin từ Sở y tế Tp Hồ Chí Minh cho hay, khảo sát về sự không hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện công, không có sự thay đổi trong tháng 5,6 . Điều thay đổi là các bệnh viện đã dựa vào khảo sát này khắc phục ngay những vấn đề người dân góp ý khi đến khám bệnh.

Theo Sở Y tế tp Hồ Chí Minh, hiện đã có 53 ki ốt được lắp đặt tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố để thu nhận những góp ý, phản hồi của người bệnh. Đây là một kênh giám sát, tổng hợp và phân tích khảo sát về sự không hài lòng của người dân khi đi khám chữa bệnh.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, kiểm tra thống kê dữ liệu đánh giá "không hài lòng" của bệnh nhân được gửi về từ ki-ốt khảo sát

Kết quả cho thấy, phân bố ý kiến không hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố không khác biệt giữa tháng 5 và tháng 6/2017. Cụ thể , không có sự khác biệt về ý kiến không hài lòng của người bệnh cả về số lượt góp ý, tỉ lệ người bệnh góp ý kiến không hài lòng chiếm dưới 1/1.000 ; không có sự khác biệt về phân bố nội dung góp ý không hài lòng, tập trung nhiều ở các khâu: làm thủ tục đăng ký khám; thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế; nhà vệ sinh; khâu mua thuốc, cấp phát thuốc; thời gian chờ xét nghiệm; cách hỏi bệnh của bác sĩ và chăm sóc của điều dưỡng,…


Tuy số ý kiến không hài lòng về các khâu của quy trình khám chữa bệnh tại các khoa khám bệnh của các bệnh viện chiếm tỉ lệ rất nhỏ nếu so với tổng số lượt khám chữa bệnh tại các bệnh viện, chỉ dưới 1/1.000, nhưng đứng về góc độ quản lý chất lượng bệnh viện, thì các ý kiến của người bệnh rất có ý nghĩa giúp định hướng cho bệnh viện chủ động tìm nguyên nhân và ưu tiên tập trung nguồn lực để cải tiến chất lượng cung ứng dịch vụ không ngừng cải tiến chất lượng bệnh viện hướng đến sự hài lòng của người bệnh.


Điều đáng ghi nhận, qua hoạt động giám sát thực tế, nhiều bệnh viện đã chủ động khảo sát tìm nguyên nhân làm người bệnh không hài lòng và đã triển khai nhiều hoạt động cải tiến khắc phục và bước đầu phát huy hiệu quả như: bệnh viện Từ Dũ, Nhi đồng 1, Nhân dân Gia định, Hùng vương, Trưng Vương,… Theo thời gian, khi nhiều bệnh viện đều đồng loạt khởi động cách làm như vậy, chắc chắn rằng sẽ góp phần cải thiện rõ rệt tình hình không hài lòng của người bệnh.

Hoạt động không ngừng cải tiến chất lượng bệnh viện là hoạt động liên tục không có điểm dừng, lấy không hài lòng của người bệnh làm điểm xuất phát cho một chu trình cải tiến chất lượng, hệ thống ki-ốt khảo sát không hài lòng của người bệnh được triển khai tại các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố là công cụ thiết thực giúp cho các bệnh viện thực hiện cải tiến chất lượng liên tục hướng đến sự hài lòng của người bệnh.


Hải Yến
Ý kiến của bạn