TPHCM xử phạt hơn 60 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 4 tháng

23-05-2024 18:54 | Thời sự

SKĐS - Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2023, Công an TPHCM đã xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

Trong buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn TPHCM, chiều ngày 23/5, Thượng tá Lê Mạnh Hà,l - Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM - đã thông tin tình hình vi phạm giao thông trong 4 tháng đầu năm 2023.

Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho hay, theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông CATP, trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố đã phát hiện xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức công tác trong cơ quan nhà nước vi phạm về nồng độ cồn bị phát hiện xử lý. So với 6 tháng liền kề, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn giảm 6 trường hợp, bằng 27,27%.

Cũng trong 4 tháng đầu năm, Công an TPHCM đã phát hiện và gửi 42.281 thông báo phạt nguội cho chủ phương tiện. Trong đó, xe máy là 13.458 trường hợp (chiếm tỷ lệ 31,8%).

Tính tới nay, đã có 6.147 trường hợp thực hiện quyết định xử phạt, với số tiền hơn 10,2 tỷ đồng. Trong đó, mô tô, xe máy là 325 trường hợp, xử phạt trên 236,2 triệu đồng.

TPHCM xử phạt hơn 60 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 4 tháng- Ảnh 1.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM. Ảnh: Thành Nhân.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, các hành vi vi phạm được ghi nhận xử lý tập trung vào các hành vi như điều khiển xe quá tốc độ quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, lưu thông ngược chiều, lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm, dừng đỗ xe không đúng quy định…

"Đối với xe máy, khi phát hiện vi phạm mà CSGT không dừng được phương tiện để xử lý ngay tại hiện trường thì CSGT sẽ chuyển sang phạt nguội", Thượng tá Lê Mạnh Hà nói.

Tuy nhiên, Thượng tá Hà cho hay, quá trình xử lý phạt nguội cũng gặp một số vấn đề khó khăn như xe mua, bán không sang tên nên khi cơ quan chức năng gửi thông báo vi phạm giao thông về địa chỉ đăng ký xe thì chủ phương tiện hiện tại không nhận được thông báo; Do mô tô, xe máy không phải đăng kiểm, nên chủ xe vi phạm thường không tự nguyện lên cơ quan chức năng phối hợp giải quyết vụ việc…

Để khắc phục khó khăn, thời gian tới CSGT sẽ kết hợp giữa phạt nguội và tuần tra kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm. Trong đó, khi kiểm tra, phát hiện vi phạm trực tiếp sẽ tra cứu vi phạm về phạt nguội để xử lý. Tiếp tục tăng cường lực lượng thực hiện đề án 06 của Chính phủ, cập nhật thông tin đăng ký xe mô tô, xe máy vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh chủ xe mô tô, xe máy phục vụ khai thác, xử lý phạt nguội. Xử lý nghiêm các trường hợp mua bán xe không sang tên theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo ANTT và phát hiện, xử lý vi phạm giao thông.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn, đại biểu ý kiến thế nào?Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn, đại biểu ý kiến thế nào?

SKĐS - Chiều 22/5, Quốc hội nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cần có quy định cụ thể đối với trường hợp phát hiện cồn nội sinh, cũng như cân nhắc quy định cấm tuyệt đối mà cần có ngưỡng nhất định.


Phạm Thương
Ý kiến của bạn