TP.HCM triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng

22-06-2021 13:22 | Thời sự

SKĐS - Chiều 21/6, TP.HCM bắt đầu triển khai tiêm chủng trên diện rộng với tổng số 804.000 liều vắc xin dự kiến sẽ được tiêm trong 5 ngày.

Theo đó, việc tiêm chủng trên diện rộng được TP.HCM triển khai với sự huy động toàn bộ lực lượng y tế tham gia, lên danh sách các trang thiết bị vật tư tiêu hao và nguồn lực cũng như phân công các đội tiêm chủng trên từng điểm tiêm.

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM đã được triển khai trên diện rộng từ chiều ngày 21/6.

Thành phố đã huy động tổng cộng 864 đội tiêm, mỗi đội tiêm có 5 nhân viên y tế gồm: 1 bác sỹ khám sàng lọc, 1 điều dưỡng đo sinh hiệu, 1 điều dưỡng thực hiện kỹ thuật thêm, 1 bác sỹ và 1 điều dưỡng theo dõi sau tiêm.

Có tổng cộng 96 điểm tiêm chủng trong cộng đồng với 391 đội tiêm, trong đó số đội tiêm cố định là 280 đội, 111 đội tiêm dự trù. Tại điểm tiêm khu công nghiệp, khu chế xuất có tổng cộng 143 cơ sở phụ trách tiêm chủng với 473 đội tiêm chủng. Ngoài ra còn có 23 đơn vị là Trung tâm y tế, bệnh viện phụ trách xe cấp cứu trong quá trình tổ chức các điểm tiêm chủng.

Ghi nhận nhanh trong chiều ngày 21/6 tại một số điểm tiêm trên địa bàn TP.HCM việc tiêm chủng được triển khai với sự tham gia của nhân viên y tế, dân quân, công an, các đoàn viên thanh niên cũng như sự tham gia điều phối của các đơn vị được phân công.

Tại địa điểm tiêm đặt trong trường THCS Huỳnh Khương Ninh (59-61 Huỳnh Khương Ninh, Phường Đa Kao Quận 1, TP.HCM), khu đón tiếp người tới tiêm được bố trí tại sảnh tầng trệt, khu vực tiêm vắc xin và phòng chờ sau tiêm được bố trí ở tầng 2. Tại khu vực theo dõi sau tiêm có bố trí sẵn nhân lực và trang thiết bị để sẵn sàng cho các tình huống không mong muốn có thể xảy ra. Ngay trong sân trường đã có xe cấp cứu cùng nhân viên y tế luôn trong tâm thế sẵn sàng nhiệm vụ.

Việc tổ chức được thực hiện với sự phối hợp của nhiều tổ chức năng, nhiều nguồn lực đã được huy động

Hướng dẫn người đến tiêm khai báo y tế

Hơn 4000 đoàn viên thanh niên đã được huy động hỗ trợ trong chiến dịch tiêm chủng lần này

Trường Mầm non Họa Mi 3 (285 An Dương Vương, P3, Q5) là địa do đội tiêm chủng của Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách. Công tác tổ chức tiêm chủng được thực hiện theo đúng các quy định về đảm bảo giãn cách, khu vực sân trường có bạt che được sử dụng làm nơi đăng ký tiếp nhận thông tin, chờ khám sàng lọc, các phòng học riêng biệt được bố trí lần lượt làm phòng khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm. Địa điểm tiêm này được bố trí 3 đội tiêm cố định cùng 1 đội tiêm dự trù, đội ứng trực cấp cứu và xe cấp cứu cũng do Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách.

Điểm tiêm tại trường mầm non Họa Mi 3 do đội tiêm chủng của Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách.

Xe cấp cứu và nhân viên y tế được phân công luôn túc trực sẵn sàng để đáp ứng cho những tình huống không mong muốn.

Ở điểm tiêm đặt tại Trường Mầm non 19/5 (Số 94 Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, Quận 1), việc tiêm vắc xin, ứng trực cấp cứu do Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM phụ trách.

804.000 liều vắc xin Astra Zeneca sẽ được dự kiến triển khai tiêm trong thời gian 5 ngày

Kết thúc 30 phút theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm, người được tiêm sẽ được kiểm tra, dặn dò các thông tin liên quan các phản ứng thông thường sau tiêm, chăm sóc sau tiêm cũng như nhận biết những dấu hiệu bất thường để kịp thời liên hệ ngay với lực lượng y tế.


Khôi Nguyễn
Ý kiến của bạn