Tại TPHCM, việc xử lý rác thải trên khoảng 100 tuyến sông, kênh rạch là vấn đề được thành phố quan tâm giải quyết nhằm đảm bảo môi trường và chất lượng sống người dân.
Theo ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TPHCM, để đạt các mục tiêu về cải thiện chất lượng môi trường sông, kênh rạch, việc kiểm soát nguồn thải, bao gồm thu gom, xử lý nước thải, rác thải đô thị là nhiệm vụ quan trọng mà thành phố hiện đang nỗ lực thực hiện.
"Đối với vấn đề rác thải trên sông, kênh rạch, TPHCM tăng cường các giải pháp ngăn ngừa xả thải bừa bãi, duy trì thường xuyên công tác thu gom, xử lý rác thải trên sông, kênh rạch. Đồng thời thành phố triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu phát sinh chất thải từ nguồn, từng bước nâng cao hiệu quả công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn thành phố, đảm bảo 100% rác thải phát sinh được thu gom, xử lý theo quy định.
Đặc biệt, đẩy mạnh phân loại chất thải nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn đối với chất thải, nhất là chất thải nhựa. Thành phố cũng đang đẩy mạnh công nghệ mới, thiết bị hiện đại để thu gom rác thải trên sông, kênh rạch một cách hiệu quả", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết.
Về vấn đề thu gom rác thải trên sông, kênh rạch, theo Sở GTVT TPHCM, bên cạnh việc thực hiện vớt rác bằng phương pháp thủ công thì TPHCM sử dụng các công nghệ, máy móc hiện đại để nâng cao hiệu quả vớt rác, bảo vệ môi trường.
Thành phố đã thực hiện thí điểm vớt, thu gom chất thải rắn, lục bình theo công nghệ mới, sử dụng tàu vớt rác bằng băng tải, tàu vớt bằng gàu xúc, tàu kéo, máy đào gàu ngoạm... Công tác này được thực hiện tại tại tuyến sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương đi qua khu vực nội đô thành phố và đoạn sông Sài Gòn đi qua khu vực trung tâm.
Ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM chia sẻ: "Việc sử dụng thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại do con người điều khiển đem lại hiệu quả lớn, nâng cao năng suất lao động, vớt được các mảng rác lớn, có kích thước cồng kềnh. Vì vậy kết quả thực hiện vớt đạt trung bình 30 tấn mỗi ngày trên các tuyến sông, kênh rạch".