DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
TP.HCM: Số lượt ý kiến không hài lòng giảm rõ so với cùng kỳ
Nguyên Vũ - 16:13 08/07/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho thấy hệ thống ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh khi đến khám bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy có sự giảm rõ rệt về tổng số lượt ý kiến phản ánh và không có nội dung nào tăng cao đột biến so với cùng kỳ.

Cụ thể kết quả khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh khi đến khám bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy, tại các bệnh viện công lập  có 8.479 lượt ý kiến phản ánh không hài lòng được ghi nhận qua hệ thống ki-ốt, giảm 49.77% so với 06 tháng cùng kỳ năm 2019 (16.887 lượt) và giảm 59.77% so với 06 tháng cùng kỳ năm 2018 ( 21.074 lượt).

Phân tích phân bố số lượt không hài lòng theo tháng cho thấy: số lượt không hài lòng tăng dần từ tháng 1 đến tháng 6, điều này tương ứng với số lượt khám tăng dần theo mỗi tháng (do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cũng là quy luật chung về phân bố số lượt khám theo tháng trong năm). Phân tích phân bố số lượt ý kiến không hài lòng của người bệnh theo từng nội dung cho thấy không có nội dung nào có số lượt ý kiến không hài lòng tăng đột biến theo từng tháng.

Hầu hết các nội dung khảo sát đều có số lượt ý kiến không hài lòng giảm rõ so với cùng kỳtrong đó có 05 nội dung có số lượt phản ánh không hài lòng giảm nhiều nhất trong tháng 6 tháng vừa qua là “Dịch vụ giữ xe khi đến bệnh viện khám bệnh” (392 lượt, giảm 56.1% ), Chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm”  (495 lượt,  giảm 54.96 %), Khâu mua thuốc, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế” (527 lượt,  giảm 53.16 %),Nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của bệnh viện” (592 lượt, giảm 50.67 %), Khâu làm thủ tục khám bảo hiểm y tế” ( 685 lượt, giảm 50.61%).

Tổng số lượt ý kiến không hài lòng của người bệnh 6 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ

Bên cạnh các hoạt động phòng chống dịch nhằm giảm rủi ro lây nhiễm thấp nhất và đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trong bệnh viện, Sở Y tế ghi nhận những nỗ lực của các bệnh viện trong hoạt động nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh tại khoa khám bệnh trong 6 tháng vừa qua.

Sở Y tế đề nghị các bệnh viện tiếp tục phát huy, duy trì hoạt động lấy ý kiến không hài lòng của người bệnh tại khoa Khám bệnh và khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú, đây là những căn cứ thực tiễn để định hướng bệnh viện triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng, tập trung vào các nội dung mà người bệnh chưa hài lòng khi đến khám bệnh và những trải nghiệm chưa tốt của người bệnh khi nằm điều trị nội trú tại bệnh viện.

81 bệnh viện trên địa bàn thành phố thực hiện khảo sát

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tại công văn 1729/SYT-NVY ngày 04/4/2019 về việc triển khai khảo sát trải nghiệm người bệnh trong thời gian điều trị nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 6/2020 các bệnh viện đã tiến hành khảo sát trải nghiệm người bệnh lần 1 của năm 2020. Kết quả khảo sát trải nghiệm người bệnh là một căn cứ thực tiễn để các bệnh viện phát huy các trải nghiệm tích cực có tỷ lệ cao, đồng thời cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh đối với những trải nghiệm tích cực có tỷ lệ còn thấp hoặc các trải nghiệm tiêu cực (nếu có).

Tính đến ngày 30/06/2020, tổng cộng có 81 bệnh viện trên địa bàn thành phố thực hiện khảo sát 5.470 người bệnh, trong đó có 29/30 bệnh viện tuyến thành phố (trừ bệnh viện ĐK Sài Gòn), 22/23 bệnh viện quận huyện (trừ bệnh viện Huyện Cần Giờ) và 31/56 bệnh viện tư nhân (Trừ BV Mắt Sài Gòn, Vinmec, Xuyên Á, An Sinh, Thân Dân, Quốc tế Nam Sài Gòn, Anh Minh, Quốc Ánh, Hiệp Lợi, RHM Worldwide, Thẩm mỹ Á Âu, Kim Hospital, Mắt Việt Nga, Mắt Việt Hàn, EMCAS, Thanh Vân, Korean Star, Thẩm mỹ Sài Gòn, AVA Văn Lang, Quốc tế Hoàn Mỹ Sài Gòn, STO Phương Đông, Thẩm mỹ Kỳ Hòa, Thẩm mỹ Quốc tế Thảo Điền, Mắt Cao Thắng, Columbia Gia Định).

Trên 50% đối tượng khảo sát có là người bệnh sinh sống tại TP.HCM, hơn 90% đối tượng khảo sát có trình độ học vấn trên cấp 2 có khả năng hiểu để trả lời các câu hỏi, trên 60% đối tượng khảo sát là nữ, và 57,9% đối tượng khảo sát là đối tượng tham gia BHYT.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉ lệ trải ngiệm tích cực nhìn chung đều tương tự 6 tháng đầu năm 2019, và thái độ nhân viên y tế tại khoa nội trú là được cải thiện hơn hẳn so với năm 2019. Các bệnh viện đã tích cực cải tiến giảm thời gian nhập khoa và thời gian chờ bác sĩ khám khi nhập vào khoa nội trú.

Cũng theo Sở y tế , nhìn chung đa số người bệnh có mức độ đánh giá đánh giá khá tích cực về trải nghiệm mà họ đã trải qua tại các bệnh viện tuy nhiên vẫn có sự khác biệt giữa các bệnh viện tư nhân so với bệnh viện công lập. Cụ thể điểm đánh giá tổng thể trung bình các bệnh viện tuyến thành phố là 8,60, bệnh viện quận huyện là 8,28 trong khi điểm đánh giá tổng thể các bệnh viện ngoài công lập cao hơn 8,83. Khi so sánh tiêu chí về người bệnh cam kết sẽ quay trở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị thì bệnh viện tuyến tư nhân có tỷ lệ cao nhất, tiếp đến là khối bệnh viện thành phố và sau đó là khối quận huyện.

Nguyên Vũ

Tin liên quan
Hài lòng, tin tưởng - Gia đình tôi lựa chọn lấy mẫu xét nghiệm tận nơi cả thập kỷ qua
SKĐS - Đó là chia sẻ hài lòng, tin cậy của bác Nguyễn Thuý H (62 tuổi, Long Biên, Hà Nội) sau lần “dùng thử”, đến nay bác đã trở thành khách hàng thân thiết sử dụng dịch vụ lấy mẫu tận nơi của Bệnh viện Đa khoa Medlatec để kiểm tra và theo dõi sức khỏe.
Bệnh viện có tỷ lệ người bệnh hài lòng cao nhất cả nước
SKĐS - Đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế đã kiểm tra và đánh giá bệnh viện đạt 4,31/5 điểm, cao hơn so với năm 2018 là 0,14 (4,17).
Nỗ lực vì sự hài lòng của người bệnh
SKĐS - Mỗi ngày, hệ thống cơ sở y tế các tuyến trong cả nước đón tiếp khám và điều trị cho hàng trăm nghìn lượt người bệnh.
TP.HCM: Người dân đã hài lòng hơn về thời gian chờ xét nghiệm và gửi xe tại BV
SKĐS - Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện chủ động rà soát và tìm nguyên nhân để cải tiến chất lượng đối với các khâu có biến động về số lượt ý kiến không hài lòng.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm