TP.HCM: Số lượt khám chữa bệnh ngoại trú tăng hơn 9%

14-07-2017 14:15 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sơ kết 6 tháng đầu năm hoạt động khám chữa bệnh của Sở Y tế TP.HCM cho thấy tổng số lượt khám chữa bệnh ngoại trú tăng 9,2% so với cùng kỳ, dự báo khả năng cả năm 2017 sẽ có trên 35 triệu lượt.

Sơ kết 6 tháng đầu năm hoạt động khám chữa bệnh của Sở Y tế TP.HCM cho thấy tổng số lượt khám chữa bệnh ngoại trú tăng 9,2% so với cùng kỳ, dự báo khả năng cả năm 2017 sẽ có trên 35 triệu lượt.

Trong khi số lượt khám chữa bệnh ngoại trú của các bệnh viện thành phố giảm gần 2% thì số lượt khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện tăng đến 2,5%, bệnh viện tư tăng nhẹ (chiếm 10,6% tổng số lượt khám so với cùng kỳ là 10,2%), phòng khám đa khoa tư nhân gần như không thay đổi so với cùng kỳ (chiếm 6,6%), nhưng số lượt khám chữa bệnh tại trạm y tế tiếp tục giảm (chiếm 3,4% so với 3,9% trong năm 2016).

Bên cạnh hiệu quả của nhiều hoạt động nâng cao năng lực cho bệnh viện tuyến huyện đã được triển khai trong nhiều năm qua, một thách thức lớn đối ngành y tế Thành phố là nâng cao năng lực và tạo niềm tin cho người dân đến khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế.

Trong thời gian qua ngành y tế Thành phố đã triển khai 2 mô hình thí điểm mới và bước đầu phát huy hiệu quả, đó là phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận đặt tại trạm y tế  (quận Thủ Đức và quận Tân Phú), và phòng khám đa khoa xã hội hoá đặt tại trạm y tế (quận 3). Điều đáng mừng là khó khăn nhất của trạm y tế là nhân lực bác sĩ,  sẽ có hướng ra trong thời gian tới khi thành phố triển khai sáp nhập bệnh viện quận, huyện và trung tâm y tế dự phòng thành Trung tâm y tế quận, huyện theo quy định của Thông tư 51/2015/TTLT-BYT- BNV. Khi đó, việc điều động luân phiên các bác sĩ của Trung tâm y tế xuống trạm y tế sẽ thuận lợi hơn, và quyết tâm đạt ít nhất 2 bác sĩ cho mỗi trạm y tế.

Được biết, dự kiến vào tuần cuối tháng 7/2017, Sở Y tế sẽ tổ chức Hội nghị chuyên đề nâng cao năng lực cho trạm y tế. Thông qua hội nghị, Sở Y tế sẽ triển khai chuẩn chất lượng về hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình, sơ kết đánh giá hiệu quả của 2 mô hình phòng khám đa khoa đặt tại trạm y tế, đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế, và hướng dẫn triển khai trang tin điện tử tại tất cả trạm y tế.


SỞ Y TẾ TP.HCM
Ý kiến của bạn