TP.HCM sẵn sàng đầu tư cho cấp cứu ngoại viện, nhưng không tràn lan!

10-05-2018 22:12 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đó là một trong những nội dung quan trọng khi Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đến làm việc với Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM vào ngày 10/5/2018.

Thành phần tham gia buổi làm việc còn có Sở Y tế TP.HCM – cơ quan chủ quản và các ban ngành khác như Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch Đầu tư…

Trong buổi làm việc, BS. CKI Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, cho biết, Trung tâm Cấp cứu 115 và 24 trạm Cấp cứu vệ tinh trong năm 2017 đã tiếp nhận hơn 20.000 cuộc điện thoại, xuất xe hơn 14.600 lượt, có bệnh là 12.176 và chuyển viện hơn 11.000 bệnh nhân.

Nhu cầu cấp cứu ngoại viện và chuyển viện an toàn của người dân TP.HCM ngày càng tăng

Theo BS. Long, năm 2017, trung tâm mặc dù đã tuyển dụng mới được 14 người, nhưng nghỉ việc đến 23 người. Trong đó, 6 bác sĩ nghỉ việc, điều dưỡng 6 người, 3 lái xe… Đến tháng 3/2018, một phó giám đốc của Trung tâm Cấp cứu 115 cũng đã xin nghỉ việc.

Phần lớn nguyên nhân xin nghỉ việc là do lương quá thấp, nguồn thu nhập chính chỉ có lương.

Theo thống kê hiện tại, mức thu nhập trung bình của nhân viên trung tâm là 6,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, phụ cấp cho những người trực tiếp đi ra hoạt động chuyên môn cấp cứu tại hiện trường gồm bác sĩ, điều dưỡng và lái xe, được hưởng thêm 60% lương. Khối văn phòng là thêm 20% lương.

Cụ thể hơn năm 2017, người có lương thấp nhất là 3,7 triệu đồng/tháng, bác sĩ thu nhập trung bình là 7,4 triệu đồng/tháng bao gồm cả phụ cấp và thu nhập tăng thêm, ngay cả giám đốc bình quân là 9,5 triệu đồng/tháng, còn điều dưỡng hoặc dược sĩ mức thu nhập giao động từ 4,3 – 6,5 triệu đồng/tháng, lái xe thu nhập trung bình 7,2 triệu đồng/tháng.

Hiện trường cấp cứu ngoại viện gặp nhiều khó khăn, kíp cấp cứu phải chịu áp lực khi cấp cứu vào ban đêm, cấp cứu những trường hợp tai nạn giao thông...

Do đó, mặc dù mở rộng điều kiện tuyển dụng như thu hút nhân lực ngoại tỉnh, không cần hộ khẩu thành phố cũng vẫn không có bao nhiêu người hào hứng nộp hồ sơ.

“Ngoài các nhân viên trực tổng đài, nhận cuộc gọi từ đầu số 115 về tất cả trường hợp liên quan đến cấp cứu cũng như vận chuyển người bệnh, cũng như liên thông với phòng cháy chữa cháy 114 và lực lượng công an 113. Trong khi đó, một kíp trực cấp cứu, ra hiện trường cần có 1 tài xế, 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng.

Nhu cầu cấp cứu ngoại viện và chuyển viện tại TP.HCM ngày càng lớn. Môi trường làm việc nhiều nguy cơ áp lực. Hiện trường cấp cứu gặp nhiều khó khăn, kíp cấp cứu phải chịu áp lực khi cấp cứu vào ban đêm, cấp cứu những trường hợp tai nạn giao thông, công trường xây dựng, say rượu, cấp cứu thảm họa hàng loạt như thảm cháy Carina, hoặc thân nhân và người dân vây quanh can thiệp chuyên môn...

Hơn thế nữa, Trung tâm Cấp cứu 115 hiện có 11 xe cấp cứu, với 5 xe được xem là còn mới vì đưa vào sử dụng vào năm 2016. 6 xe cũ còn lại là có từ thời khoa Cấp cứu Ngoại viện của BV Cấp cứu Trưng Vương lúc bấy giờ chuyển qua, 2 xe sắp đến hạn thanh lý cuối 21018,” BS. Long cho biết.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đến thăm và làm việc với Trung tâm Cấp cứu 115

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đề xuất Trung tâm Cấp cứu 115 cần phải có những giải trình cho những đề xuất một cách cụ thể hơn về những cơ sở nào làm nền tảng để đề nghị một cơ chế tăng thêm thu nhập cho cán bộ nhân viên y tế của trung tâm. Cơ chế đó có thể là xin tăng theo hệ số lương cơ bản, hoặc tăng theo một dạng khoán một khoản tiền nhất định.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh, đầu tư hợp lý để bảo đảm cứu mạng người, chăm sóc tốt cho sức khoẻ cộng đồng, UBND TP.HCM sẽ không tiếc. Bên cạnh đó, bà Thu yêu cầu lãnh đạo ngành Y tế TP.HCM cũng phải tăng cường chăm sóc sức khoẻ cho những nhân viên của Trung tâm Cấp cứu 115 để hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm cho các nhân viên y tế.

Trung tâm Cấp cứu 115 trước năm 2014 là một khoa cấp cứu ngoại viện trực thuộc BV Cấp cứu Trưng Vương lúc bấy giờ. Đến năm 2014, Sở Y tế có quyết định tách Trung tâm Cấp cứu 115 ra thành một đơn vị sự nghiệp độc lập trực thuộc Sở Y tế TP.HCM để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cấp cứu ngoại viện. Hoạt động chuyên môn của Trung tâm là Cấp cứu và Chuyển viện người bệnh trong nước.
Khi mới tách ra vào năm 2014, nhân lực Trung tâm là 68 người, trong đó 7 bác sĩ, 6 BS. CK1, 2 thạc sĩ; cử nhân điều dưỡng là 34. Đến tháng 12/2017, con số này đã tăng lên là 132 người bao gồm 9 bác sĩ, 3 BS. CKI, 3 BS. CKII, 1 ThS. BS, 60 cử nhân và điều dưỡng. Cho đến ngày 10/5/2018 là 139 người.
Niềm tin của người dân qua đầu số Cấp cứu 115 trên toàn thành phố ngày càng tăng cao và tăng rất nhanh. Mạng lưới cấp cứu ngoại viện phối hợp với quy trình báo động đỏ liên viện hoặc nội viện cũng chứng tỏ hiệu quả cứu sống người bệnh và chuyển viện an toàn.

An Quý
Ý kiến của bạn