Theo kết quả, phần mềm tổng hợp và phân tích dữ liệu khảo sát không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện công lập cho thấy, trong tháng 7/2019 có tổng cộng 3.693 lượt phản ánh, tăng 27% so với tháng 6/2019 (2.914 lượt), mô hình phân bố không thay đổi, nhưng cần lưu ý hơn ở các nội dung có khuynh hướng tăng cao: an ninh, trật tự bệnh viện (tăng 49%); dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh (tăng 44%); thông tin hướng dẫn cho người bệnh tăng (41%).
Số lượt không hài lòng tháng 7/2019
So với cùng kỳ (năm 2018), tổng số lượt không hài lòng giảm 24% (4.842 lượt), mô hình phân bố các nội dung phản ánh không hài lòng không thay đổi, số lượt ý kiến không hài lòng có biến động giảm rõ nhất ở các nội dung sau: thời gian chờ xét nghiệm (giảm 31%); thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên bệnh viện (giảm 29%); khâu làm thủ tục đăng ký khám (giảm 28%).
Nhân viên y tế hướng dẫn tận tình sẽ giúp người bệnh hài lòng hơn khi đến các cơ sở y tế .
Tháng 7/2019 có số lượt khám tăng cao ở tất cả các bệnh viện và tương ứng là số lượt ý kiến phản ánh không hài lòng của người bệnh cũng tăng, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện tập trung rà soát và có phương án cải tiến những vấn đề được người bệnh phản ánh ý kiến không hài lòng trong cung ứng dịch vụ tại khoa khám bệnh của đơn vị mình. Bên cạnh tiếp tục cải tiến các nội dung có phân bố số lượt không hài lòng cao, lãnh đạo các bệnh viện cần lưu ý tăng cường công tác an ninh trật tự tại bệnh viện, cung cấp dịch vụ tiện ích đáp ứng nhu cầu người bệnh, thông tin hướng dẫn cho người bệnh.
Số lượt không hài lòng tháng 7/2019 so với cùng kỳ năm 2018.
Trước đó, số lượt ý kiến phản ánh không hài lòng tại các bệnh viện công lập trong tháng 5 tăng 27% so với tháng 4. Cụ thể, kết quả từ phần mềm tổng hợp và phân tích dữ liệu khảo sát không hài lòng tại các bệnh viện công lập trên địa bàn TP cho thấy, trong tháng 5 có 3.128 lượt phản ánh không hài lòng, tăng 27% so với tháng 4. Các nội dung phản ánh không hài lòng có số ý kiến tăng cao trong tháng 5 là: dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh (tăng 42%), khâu làm thủ tục đăng ký khám, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng (tăng 36%), nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của bệnh viện (tăng 33%). Các nội dung có nhiều ý kiến phản ánh không hài lòng nhiều nhất là: khâu làm thủ tục đăng ký khám với 403 ý kiến; thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên bệnh viện với 277 ý kiến; cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ với 242 ý kiến.
Tuy nhiên, đến tháng 6/2019, phần mềm tổng hợp và phân tích dữ liệu khảo sát không hài lòng tại các bệnh viện công lập cho thấy đã có hiện tượng giảm trở lại. Cụ thể, trong tháng 6 đã có 2.914 lượt phản ánh không hài lòng của người bệnh khi đến khám bệnh tại các bệnh viện công lập, giảm 7% so với tháng 5-2019 (3.128 lượt) và giảm 31% so với cùng kỳ trong năm 2018 (4.205 lượt). Các nội dung phản ánh không hài lòng có chiều hướng giảm mạnh đáng ghi nhận là khâu mua thuốc, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế (giảm 43%), cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ (giảm 39%), khâu làm thủ tục đăng ký khám bảo hiểm y tế (giảm 33%), thông tin, hướng dẫn cho người bệnh và chăm sóc người bệnh của điều dưỡng (giảm 36%), nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của bệnh viện (giảm 28%).
Từ kết quả khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh, Sở Y tế TP đề nghị các bệnh viện tập trung rà soát và củng cố những vấn đề được người bệnh quan tâm và phản ánh trong tháng 5/2019, nhất là tiếp tục cải tiến khâu làm thủ tục đăng ký khám, các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh tại khu khám bệnh, nâng cấp nhà vệ sinh khu vực ngoại trú, và công tác hướng dẫn, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại các phòng khám.