Theo Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên một số các đường link/website/facebook/Báo điện tử đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm Su bạc vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.
Các đường link/website/facebook/báo điện tử quảng cáo vi phạm đó là:http://benhvirus.com/baiviet/phuong-phap-dieu-tri/tang-cuong-he-mien-dich-chia-khoa-vang-giup-phong-tranh-virus-corona.html; http://www.facebook.com/subac.AC/post/1003061130026016; https://joyfm.vn/com-subac-giai-phap-moi-cho-moi-nguoi-mac-cac-benh-ngoai-da-do-virus...
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Hồng Bàng, địa chỉ trụ sở chính: Lô A2CN1, Cụm công nghiệp Từ Liêm, P. Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Quá trình hậu kiểm, Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Hồng Bàng khẳng định nội dung quảng cáo vi phạm nêu trên không phải do Công ty thực hiện, Công ty không ký hợp đồng với các Báo điện tử và các trang thông tin điện tử này để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm su bạc.
Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm Su bạc đang được quảng cáo vi phạm trên các đường link/website/facebook/báo điện tử nêu trên không đúng với nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm thẩm định.
Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm Su bạc quảng cáo trên trang đường link/website/facebook/báo điện tử nêu trên.
Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua trên các website trang https://jeunesse.com.vn/san-pham/finiti/ và https://jeunessevn.com/San-pham/finiti-chong-lao-hoa-phuc-hoi-telomere-jeunesse-18.html quảng cáo sản phẩm thực phẩm Bảo vệ sức khỏe FINITI sai quy định của pháp luật về quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Sản phẩm này được Công ty TNHH Jeunesse Việt Nam, (Địa chỉ: Phòng 701-3, tầng 7, tòa nhà Mê Linh Point Tower, số 2 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Đại diện công ty khẳng định sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe FINITI đang được quảng cáo trên các website trang https://jeunesse.com.vn/san-pham/finiti/ và https://jeunessevn.com/San-pham/finiti-chong-lao-hoa-phuc-hoi-telomere-jeunesse-18.html như thuốc chữa bệnh không phải do Công ty TNHH Jeunesse Việt Nam thực hiện. Công ty không chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo sản phẩm FINITI vi phạm quy định được quảng cáo trên các website này.
Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe FINITI trên trang website/internet nêu trên.
Trước các thông tin quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm thông tin như sau:
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt virut, trị cảm cúm… Người dân khi mắc các triệu chứng: Sốt, ho phải đến gặp bác sỹ để khám và nhận được chữa trị kịp thời, tránh mất đi “thời gian vàng” trong điều trị bệnh.
Quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm b khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.