TP Thủ Đức triển khai xét nghiệm tầm soát COVID-19 trên diện rộng

03-07-2021 09:18 | Thời sự

SKĐS - Nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19, đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng, không để dịch bệnh lan rộng, UBND TP Thủ Đức đã phối hợp với tập đoàn VinGroup và các bệnh viện, sinh viên ngành y thực hiện lấy mẫu tầm soát diện rộng trên địa bàn TP Thủ Đức, với số lượng 290.000 mẫu từ ngày 1/7 đến ngày 3/7.

Theo đó, hoạt động lấy mẫu đã được triển khai từ 10 giờ sáng ngày 1/7 tại 9 phường thuộc khu vực 1 (quận 2 cũ), với số lượng khoảng 60.000 mẫu, sau đó TP Thủ Đức tiếp tục lấy mẫu tại các khu vực còn lại trong 2 ngày tiếp theo. Chiến dịch lấy mẫu này hướng đến đối tượng từ 18 tuổi trở lên và áp dụng phương pháp lấy mẫu gộp 10.

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho người dân đến lấy mẫu xét nghiệm, lực lượng chức năng tại địa phương đã thực hiện bố trí địa điểm lấy mẫu trên địa bàn và huy động lực lượng điều phối để sắp xếp, phân chia thời gian đến lấy mẫu cụ thể theo từng tổ dân phố, tổ nhân dân, khu phố, phường để đảm bảo giãn cách, tránh lây nhiễm chéo, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm nguyên tắc 5K trong quá trình chờ lấy mẫu.

Trong cuộc họp sáng ngày 2/7, Ông Ngô Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, chiến dịch xét nghiệm diện rộng trên địa bàn TP.HCM sẽ sự hỗ trợ từ tập đoàn VinGroup với 4.000 nhân viên được tổ chức thành 1.000 đội tham gia công tác lấy mẫu bao gồm tất cả các khâu từ lấy mẫu, vận chuyển,… Dự kiến, mỗi đội sẽ thực hiện lấy 100 mẫu/ ngày từ đó có thể đạt được mức 1 triệu mẫu/ ngày.

Theo đó đợt 1 sẽ triển khai tại TP. Thủ Đức, Q.Gò Vấp, Q. Bình Thạnh (2.5 ngày đến 3 ngày); đợt 2 là Quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi (1.5 – 2 ngày); đợt 3 được triển khai ở khu vực trọng điểm Q.Bình Tân; phần còn lại của huyện Bình Chánh.

Song song các hoạt động hỗ trợ, các lực lượng của TP sẽ tập trung lấy mẫu tầm soát tại 3 khu vực: Q.6, Q. 8 và Q. Tân Phú; còn lại 11 quận, huyện còn lại dự kiến sẽ được tổng lấy mẫu trong 4 ngày tiếp theo.

Cũng trong cuộc họp sáng ngày 2/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu phải thực hiện giãn cách triệt để trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, điều phối, để người dân đến lấy mẫu trong những khung giờ nhất định và sẵn sàng phương án trong tình huống có F0.


Hoàng Ngọc
Ý kiến của bạn