Theo đó, tính đến hết ngày 19/8/2022, BHXH TP HCM đã chi gần 266 tỷ đồng cho 95.300 lao động với số tiền hỗ trợ từ 1.800.00 đến 3.300.000 đồng từ gói hỗ trợ bổ sung của Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Trong số 95.300 lao động được hưởng gói hỗ trợ bổ sung của Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, có 71.600 lao động đang làm việc tại hơn 1.800 doanh nghiệp và các trường hợp đã nghỉ việc từ năm 2020 nhưng còn bảo lưu thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp.
Tính chung cả nước có hơn 414.000 người thuộc nhóm được hưởng gói bổ sung từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 24, riêng TP HCM chiếm hơn 23%.
BHXH TP HCM tiếp tục rà soát lại những trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng, đã nộp hồ sơ đúng thời hạn nhưng do kê khai sai thông tin, không liên lạc được và vì lý do chưa nhận được tiền hỗ trợ, sẽ cố gắng giải quyết xong trước ngày 25/8/2022; chậm nhất là ngày 10/9/2022 các cơ quan sẽ hoàn tất chi trả cho người lao động.
Hình thức chi trả hỗ trợ cho người lao động được cơ quan BHXH thực hiện bằng cách chuyển trực tiếp vào tài khoản của người lao động hoặc người lao động liên hệ trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ. Danh sách người lao động được duyệt hỗ trợ với số tiền cụ thể cũng sẽ được công bố trên Trang thông tin điện tử của BHXH TP HCM.
Liên quan đến vấn đề hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, tính đến ngày 15/8, BHXH TP HCM đã xác nhận cho 29.112 đơn vị với 1.652.946 lượt lao động đang làm việc tại doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
Đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động, cơ quan BHXH TP HCM đã xác nhận cho 108.078 lượt lao động tại 8.892 đơn vị đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Như vậy, tổng số đơn vị nộp hồ sơ hợp lệ và được cơ quan BHXH xác nhận là 38.004 đơn vị với 1.761.024 lượt lao động.
Trước đó, BHXH Việt Nam cùng các Bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 về tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động theo Nghị quyết số 03 (Nghị quyết số 24).
Theo Nghị quyết số 24, sẽ sử dụng khoảng 1.155 tỷ đồng từ kết dư quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2021 để tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động đã nộp hồ sơ đúng thời hạn thuộc đối tượng hưởng theo Nghị quyết số 03. Thời gian thực hiện chi trả hỗ trợ người lao động hoàn thành chậm nhất vào ngày 10/9/2022.
Theo BHXH Việt Nam, việc ban hành Nghị quyết này tiếp tục khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ kịp thời, trực tiếp, thiết thực đối với người lao động, người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp vượt qua khó khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đồng thời cũng là đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Để tổ chức, thực hiện kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 24, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chỉ đạo toàn ngành chuẩn bị các công tác để tổ chức hiệu quả gói hỗ trợ này đúng kế hoạch đặt ra.
Theo đó, BHXH Việt Nam phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin, chú trọng thông tin, tuyên truyền để người lao động, người sử dụng lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng gói hỗ trợ đúng thời hạn được tiếp cận và thụ hưởng chính sách nhanh chóng; đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm nòng cốt của BHXH các địa phương để số tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến đúng - đủ - kịp thời tới người lao động.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn triển khai gói hỗ trợ cho người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15, kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc, phối hợp với Bộ ngành liên quan có các giải pháp tháo gỡ kịp thời.