Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM vừa vận chuyển một mô hình đầu tàu metro từ Nhật Bản về Việt Nam nghiên cứu, đồng thời tổ chức lấy ý kiến của người dân và lãnh đạo thành phố để thống nhất thiết kế tuyến tàu điện ngầm và đề xuất đơn vị chế tạo theo yêu cầu, chuẩn bị vận hành vào năm 2020.
Tuyến metro số 1 chạy từ trung tâm khu vực thương mại của thành phố đi qua sông Sài Gòn, qua quận 2 và khu vực phía đông. Với hệ thống tàu điện này, các hoạt động đi lại thường ngày giữa khu vực đô thị và ngoại ô sẽ tăng lên đáng kể. Vì vậy, đơn vị thực hiện gói thầu "mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng" của dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mong muốn thiết kế đầu máy toa xe của tuyến metro này sẽ trở thành một nét đặc trưng cho việc thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía đông TP HCM.
Theo đó, phần đầu máy được bo tròn về phía dưới làm nổi bật hình dáng 3D, đường cong lớn hơn được thêm vào phần đèn tạo ra một cái nhìn sắc nét về tính hài hòa và năng động của đoàn tàu. Màu xanh da trời được lựa chọn để thể hiện vẻ ngoài tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam. Số 01 lớn không chỉ thông báo cho hành khách về số tuyến của đoàn tàu mà còn tạo một ấn tượng vững chắc. Thiết kế này được cho là đã thể hiện thành công hình ảnh tiên tiến của đoàn tàu metro đầu tiên tại Việt Nam.
Dự kiến, để phục vụ cho toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM sẽ sắm 17 toa tàu, đóng tại Nhật Bản. Tàu metro có vận tốc 110 km/h ở đoạn trên cao, 80 km/h ở đoạn ngầm. Vỏ tàu làm bằng nhôm và thép không gỉ, bên trong có hệ thống máy lạnh. Tàu có cửa sổ lớn, vách ngăn chia rõ khu vực khách đứng và ngồi.
Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa (tổng chiều dài là 61,5 m). Mỗi toa có thể vận chuyển hơn 300 hành khách. Trong đó, hai toa có gắn động cơ. Hệ thống vận hành của tàu được nối với điện lưới quốc gia. Trong trường hợp có sự cố, máy phát điện đủ cung cấp năng lượng cho tàu vận hành trong vòng 3 giờ để tàu về ga an toàn.
Tàu được vận hành dưới dạng tự động, công nghệ của Nhật, thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên tàu không có nhân viên phục vụ. Phí lên tàu được thu ngay từ cửa kiểm soát của nhà ga. Cửa lên xuống của hành khách được thiết kế với mỗi bên thành toa xe có bốn bộ cửa và có cửa lên cabin. Tài xế trên tàu có thể quan sát hành khách và các hoạt động khác bằng hệ thống camera để xử lý kịp thời các tình huống xấu.
Cabin (buồng lái) được bố trí ở hai đầu đoàn tàu, rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn. Trang thiết bị trong tàu gồm ghế ngồi có khoang trống bên dưới lắp dọc theo thành xe, được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh. Tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách. Trên toa tàu có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (đi xe lăn).
Theo tính toán, thời gian vận hành của các đoàn tàu cách nhau khoảng 5 phút, giờ cao điểm thì 2 phút 10 giây; thời gian dừng tại ga khoảng 30 giây. Hành khách lên xuống tàu bằng hệ thống tự động, không được ăn uống và hút thuốc.
Dự kiến, đoàn tàu metro đầu tiên sẽ được đưa từ Nhật Bản về Việt Nam vào cuối năm 2016. Sau đó, 16 đoàn tàu khác cũng được đưa về để khai thác tuyến metro số 1 vào năm 2020. Để vận hành và bảo dưỡng cho toàn tuyến metro số 1, khoảng 400 nhân viên, kỹ sư sẽ được đào tạo.
Được khởi công vào tháng 8/2012 với tổng số vốn đầu tư hơn 2,4 tỷ USD, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga: Bến Thành, Nhà hát thành phố, Ba Son) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga: Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên và bến xe Suối Tiên). Tuyến metro số 1 cũng là tuyến metro đầu tiên của TP HCM và cả nước dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào sử dụng từ năm 2020.
Theo VnExpress