Tổng tuyển cử Đức: Chiến thắng tiếp tục thuộc về bà Merkel?

24-09-2017 15:20 | Quốc tế

SKĐS - Hơn 61 triệu cử tri Đức ngày 24/9 đã đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử Liên bang, nhằm chọn ra ít nhất 598 nghị sĩ trong Quốc hội Liên bang Đức nhiệm kỳ 4 năm tới.

Cuộc bỏ phiếu lần này cũng sẽ xác định bà Merkel có tiếp tục cương vị Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp hay không.

An ninh đang được tăng cường trên toàn nước Đức ngày 24/9 khi trước thềm cuộc bầu cử, nhiều bức thư đe dọa nặc danh bằng tiếng Arab, trong đó chứa một chất bột trắng và chiếc dao cạo đã được gửi đến nhà riêng của Thủ tướng Đức Angela Merkel và nhiều chính khách khác. Cảnh sát Berlin cho biết 5 bì thư nặc danh - trong đó có một bức gửi cho chồng của bà Merkel là ông Joachim Sauer - đã được gửi tới người nhận vào ngày 20 và 21/9. Nội dung thư cảnh báo những thứ được gửi trong bì thư có thể "gây chết người", nhắc tới cộng đồng người Hồi giáo dòng Salafis, và được ký tên "Allahu Akbar" (Chúa vĩ đại).

Tổng cộng có 42 đảng chính trị tại Đức tham gia vào cuộc tổng tuyển cử năm nay, nhưng chỉ có 10 đảng tranh cử ở tất cả 16 bang của Đức. Đức là một quốc gia có nền dân chủ đại nghị, mọi chính sách đều được các đại diện do dân bầu cử quyết định và thực thi. Điều này đồng nghĩa, các đại biểu quốc hội không những có nhiệm vụ giám sát các cơ quan hành pháp mà còn là những người bầu ra Thủ tướng liên bang.Vì vậy, từng cử tri Đức sẽ không trực tiếp bầu Thủ tướng mà bầu cho đại diện các đảng. Tổng số thành viên đại diện các đảng trong Quốc hội bao gồm 598 ghế. Trong đó, 299 ghế là các đại biểu được dân bầu trực tiếp từ khu vực tuyển cử nơi mình cư trú trong lá phiếu số Một; 299 ghế còn lại là các thành viên thay mặt các đảng phái cũng do dân bầu nhưng theo danh sách các đảng chọn công bố trong lá phiếu số Hai.

Tổng tuyển cử ĐứcThử tướng Đức Merkel vận động tranh cử vào giờ chót

Các số liệu thăm dò dư luận cuối cùng đưa ra trong ngày thứ Sáu của hai viện Insa và Forsa đều không có nhiều thay đổi, khi liên minh CDU-CSU được dự đoán giành 34-36% tổng số phiếu còn SPD sẽ giành từ 21 đến 22%.Tuy nhiên, con số 1/3 lượng cử tri vắng mặt cùng với đó là việc CDU-CSU giảm điểm nhẹ trong những ngày qua, phe đối lập là SPD vẫn mong chờ có thể tạo nên bất ngờ. Thủ lĩnh SPD là ông Martin Schulz tuyên bố những ai không bỏ phiếu cho bà Merkel thì sẽ bầu cho SPD. Tuy vậy, hầu như mọi nhà quan sát đều đánh giá, khả năng SPD lật đổ được vị thế dẫn đầu của CDU-CSU là cực kỳ thấp.

Xu hướng cực hữu có lên ngôi?

Vì thế, câu hỏi đặt ra với đảng CDU-CSU và bà Merkel là sẽ thắng như thế nào? Giới phân tích cho rằng dù chiến thắng nhưng CDU-CSU gần như chắc chắn không thể giành quá bán để tự thành lập chính phủ mà phải tìm kiếm liên minh.

Theo báo Đức Spiegel, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Martin Schulz sẽ để các đảng viên tự quyết về khả năng tham gia chính phủ liên minh với Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel, giống như sau cuộc tổng tuyển cử năm 2013. Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận, khả năng thành lập một chính phủ đại liên minh giữa CDU/CSU và SPD là một lựa chọn khả thi. Điều này cũng được đa số người dân Đức ủng hộ, song nhiều tiếng nói trong ban lãnh đạo cấp cao SPD phản đối việc tiếp tục trở thành một đảng thứ yếu trong liên minh cầm quyền.

Ngoài ra, giới phân tích cho rằng nhiều khả năng những tiếng nói cực hữu sẽ xuất hiện trong cuộc bầu cử này. Đây là điều mà Liên minh cầm quyền CDU/CSU không mong muốn. Luật bầu cử Đức quy định một đảng chỉ cần nhận được hơn 5% tổng phiếu bầu là sẽ có ghế trong Quốc hội Liên bang và với con số dự đoán hiện nay, đảng cực hữu AfD có thể sẽ giành được từ 60 đến 80 ghế tại Quốc hội Liên bang Đức và thậm chí nhiều cơ hội trở thành đảng lớn thứ 3 tại Đức, sau liên minh hai đảng CDU-CSU và đảng Dân chủ xã hội – SPD.Kết quả thăm dò dư luận cho thấy đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối cực hữu và dân túy, bài ngoại đã vươn lên vị trí thứ 3 tại bang Bayern, một trong những bang lớn hàng đầu của Đức. Cụ thể, kết quả thăm dò 1.005 cử tri của Viện GMS cho thấy AfD được 9% cử tri ủng hộ, xếp thứ 3 sau đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) với 47% và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) với 18%.

Các kết quả đầu tiên của cuộc tổng tuyển cử Liên bang tại Đức sẽ được công bố ngay trong tối 24/9, theo giờ địa phương tại Đức.Một điều chắc chắn, việc bầu ra một Thủ tướng mới, một chính phủ mới ở Đức trong 5 năm tới chắc chắn sẽ tác động rất nhiều tới các chính sách của EU, khi Berlin là một trong những đầu tầu của khối đặc biệt là sau sự kiện nước Anh ra đi.


N.Quang
Ý kiến của bạn