Tổng thống Trump tuyên bố tái tranh cử: Con đường không trải hoa hồng

18-06-2019 11:30 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 18/6, Tổng thống Mỹ Donal Trump chính thức công bố khởi động chiến dịch tái tranh cử vị trí Tổng thống Mỹ năm 2020. Ông Trump tổ chức một cuộc tuần hành cùng Đệ nhất phu nhân, Phó Tổng thống và Phu nhân Phó Tổng thống tại trung tâm Amway ở thành phố Orlando, bang Florida.

Đối với Tổng thống Trump, bang Florida được xem là ngôi nhà thứ 2 bởi chính tại bang này, ông đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Do đó, việc chọn bang Florida có ý nghĩa quan trọng với ông. Bởi đó có thể là một sự khởi đầu may mắn.

Tổng thống Trump quyết định tái tranh cử trong bối cảnh kinh tế Mỹ tiếp tục có những diễn biến tích cực, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất và tăng trưởng kinh tế cao, khiến tỷ lệ ủng hộ ông tăng vọt. Đây có thể là lợi thế lớn của ông Trump trong cuộc chạy đua với ứng viên đảng Dân chủ. Trong cả hai tháng 4 và tháng 5 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ được duy trì ở mức 3,6%, thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Vào thời điểm ông Trump tuyên thệ nhậm chức, tháng 01 năm 2017, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ là 4,7%. Kết quả thăm dò dư luận do Havard-Harris tiến hành trong hai ngày 29 và 30 tháng 5 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đạt 48%, mức cao nhất trong vòng hai năm qua do sự lạc quan của cử tri về nền kinh tế Mỹ. Tuy vậy, không phải tất cả con số đều là màu hồng. Số liệu do “RealClearPolitics”, chuyên trang về tin tức chính trị và tổng hợp dữ liệu thăm dò dư luận từ ngày 06-16 tháng 6 cho thấy, tỷ lệ trung bình ủng hộ ông Trump hiện chỉ còn 43,9%, trong khi tỷ lệ không ủng hộ là 53,8%. Tỷ lệ ủng hộ ông Trump về cách thức điều hành nền kinh tế giảm xuống còn 50,8%, so với mức 59% mà Havard-Harris cống bố vào cuối tháng trước. Tỷ lệ cử tri cho rằng nước Mỹ đang đi đúng hướng cũng giảm nhẹ, xuống 38,6%, so với mức 39% vào cuối tháng 5 vừa qua.Kết quả thăm dò dư luận mới nhất công bố vào thời điểm ông Trump chính thức bắt đầu chiến dịch tái tranh cử nhiệm kỳ hai và còn đúng 500 ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ (03.11.2020), cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump hiện vẫn ở mức “thường”. Điều đó dự báo ông Trump sẽ phải đương đầu với một hành trình khó khăn mới có thể tiến đến nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Trump tuyên bố tái tranh cửTổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ là 2 ứng cử viên cuối cùng?

Hiện, có quan điểm cho rằng Tổng thống Mỹ Trump đang có nhiều lợi thế khi giành được gần như toàn bộ sự ủng hộ của nội bộ đảng Cộng hòa cho cuộc đua sắp tới. Đây là một lợi thế đối với Tổng thống Trump. Thay vì xa lánh ông như trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016, giờ đây, các thành viên đảng Cộng hòa đang sát cánh cùng Tổng thống Trump trong nỗ lực để tiếp tục tại vị. Kết quả điều tra do các hãng thăm dò dư luận hàng đầu, trong đó có Viện Gallup tiến hành cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong nội bộ đảng Cộng hòa hiện lên tới xấp xỉ 90%. Với việc huy động được tới 30 triệu USD trong ba tháng đầu năm nay, đến nay ông Trump đã gây quỹ được tổng số tiền vượt mốc 80 triệuUSD. Con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh sau khi ông Trump chính thức khởi động chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên, tất cả đều không phải một mầu hồng đối với Tổng thống Trump.     Kết quả thăm dò của hãng Fox News tiến hành và công bố ngày 16/06 cho thấy, cựu Phó Tổng thống Joe Biden hiện nhận được nhiều sự ủng hộ hơn so với Tổng thống Trump. Cụ thể, ông Biden nhận được 49% cử tri ủng hộ, so với 39% của Tổng thống Trump. Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders nhưng tranh cử dưới màu cờ đảng Dân chủ, cũng dẫn trước Tổng thống Trump với cách biệt là 9%. Một số ứng cử viên khác của đảng Dân chủ như Thượng nghị sĩ  Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ Kamala Harris và Thị trưởng Pete Buttigieg dẫn trước Tổng thống Trump 1-2%.Các cuộc thăm dò dư luận do hãng ABC News công bố hôm 14 tháng 6 cũng cho thấy, ông Trump đang tụt lại phía sau ông Biden 16 điểm tại bang Pennsylvania, 10 điểm tại bang Wisconsin và 7 điểm tại bang Florida. Ông Trump đã giành chiến thắng trước bà Hilary Clinton tại cả ba bang này trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trong cuộc khảo sát khác do hãng CBS thực hiện từ ngày 31/5-12/6, ông Biden cũng nhận được sự ủng hộ cao hơn của cử tri Dân chủ tại các bang chiến địa. Phần lớn cử tri đảng Dân chủ tin cựu Phó Tổng thống Biden là ứng viên có thể đánh bại Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tới. Cụ thể, ông Biden nhận được 31% cử tri đảng Dân chủ ủng hộ tại 18 bang quan trọng, tiếp đó là nghị sĩ Elizabeth Warren (17%), Bernie Sanders (16%) và Kamala Harris (10%).

Cuộc khảo sát trên được tiến hành tại các bang bỏ phiếu sớm có sức ảnh hưởng lớn như Iowa, New Hampshire và Nam Carolina, cũng như các bang đông dân tại vùng Thượng Trung Tây, nơi Tổng thống Trump từng giành chiến thắng sít sao và mang tính quyết định năm 2016.Ông Biden năm nay 76 tuổi, từng giữ vị trí Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama trong 8 năm. Ông Biden đã thông báo về chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ 3 trong sự nghiệp trên một video đăng tải trên kênh YouTube và một mạng xã hội khác. Vị cựu Phó Tổng thống Mỹ cho rằng các giá trị nền tảng, vị thế của nước Mỹ trên thế giới, nền dân chủ và mọi thứ làm nên cường quốc này đang bị thay đổi một cách căn bản, vì vậy, ông quyết định ra tranh cử.


N.Minh
Ý kiến của bạn