Tổng thống Nga Putin: Mỹ - Nga cần có trách nhiệm chung bảo vệ thế giới

15-11-2016 12:47 | Quốc tế

SKĐS - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm đầu tiên hôm 15-11, đồng ý xem xét cải thiện quan hệ song phương và ông Putin nhấn mạnh: Mỹ - Nga cần có trách nhiệm chung bảo vệ thế giới.

Cả 2 nhà lãnh đạo đánh giá “quan hệ song phương hiện nay không đạt yêu cầu”, và ủng hộ ý tưởng thực hiện những nỗ lực chung để bình thường hóa quan hệ cũng như theo đuổi sự hợp tác mang tính xây dựng đối với tất cả mọi vấn đề.

Các vấn đề trọng yếu được thảo luận bao gồm hợp tác thương mại và kinh tế cũng như chống khủng bố.  Ông Putin là một trong các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vào ngày 9/11 .

“Tổng thống Nga cho biết, ngài hy vọng Moscow có thể tổ chức một “cuộc đối thoại mang tính hợp tác” với Washington trên cơ sở “công bằng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội  bộ của nhau”, theo Điện Kremlin. Hai vị Tổng thống cũng thảo luận về vấn đề Syria trong bối cảnh “cần thiết phải hợp tác cùng nhau trong cuộc chiến chống lại kẻ thù chung - khủng bố và tư tưởng cực đoan quốc tế, thông báo của Điện Kremlin nêu rõ.

Mỹ - Nga cần có trách nhiệm chung bảo vệ thế giới

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Donald Trump hôm 15/11, ông Putin cho biết Mỹ - Nga cần có trách nhiệm chung bảo vệ thế giới

Mặc dù, ông Putin duy trì tính trung lập trong chiến dịch tranh cử, truyền thông Mỹ luôn cho rằng lãnh đạo Nga “có ảnh hưởng” đến ứng viên Donald Trump. Chính phủ Nga là một trong số ít chính phủ trên thế giới công khai hoan nghênh kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ông Trump và ông Putin đã bày tỏ sự “ngưỡng mộ” nhau trong suốt chiến dịch tranh cử, đặc biệt sau khi ứng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ Nga sáp nhập bán đảo Crimea và đề nghị Mỹ nên hợp tác với Nga và Syria để tiêu diệt tổ chức khủng bố IS.  Ông cũng đề nghị NATO không nên xem Nga là một mối đe dọa chính.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin đã chia sẻ với Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump về mục tiêu nối lại quan hệ với Washington,  bao gồm “quay về với thực tại, hợp tác cùng có lợi”.

Ông Putin công khai ủng hộ ý tưởng Thế giới cần trở lại thời đại khi 2 siêu cường cùng chịu trách nhiệm chung về ổn định và an ninh toàn cầu. Trong cuộc điện đàm, Moscow cho biết 2 nhà lãnh đạo giữ liên lạc và sẽ gặp nhau trong một ngày chưa xác định trong tương lai.

Trước đó, ông Donald Trump cho  biết trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal đã nhận được một quốc thư chúc mừng với nội dung  tuyệt đẹp từ Tổng thống Putin.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn