Tổng thống Nga Putin: Không cho phép ai “bắt nạt” nước Nga

03-12-2015 18:03 | Quốc tế

SKĐS - 16h chiều 3/12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp Liên Bang trước 2 Viện của Quốc Hội Nga. Đưa ra trong bối cảnh Nga đang đối mặt với nhiều thách thức về đối nội và đối ngoại, Thông điệp Liên bang mà Tổng thống Putin đưa ra thể hiện rõ quyết tâm của nước Nga không chịu khuất phục trước thách thức và sức ép.

Đây là bản thông điệp liên bang thứ 22 trong lịch sử nước Nga hiện đại và là thông điệp thứ 12 của Tổng thống Putin. Một trong những nội dung chính của bản thông điệp Liên bang năm nay là quyết tấm chống khủng bố. Ngay đầu bản thông điệp, Tổng thống Putin nêu rõ việc quân đội Nga chiến đấu tại Syria là nhằm bảo vệ an ninh của nước Nga, đồng thời khẳng định các quốc gia trên thế giới không được phép áp dụng tiêu chuẩn kép về vấn đề khủng bố và không được sử dụng các nhóm khủng bố để phục vụ lợi ích riêng.

Tổng thống Nga Putin thể hiện những quyết tâm mới của nước Nga vượt qua thách thức.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ không tha thứ cho việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay của Nga tại biên giới Syria và chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hối tiếc về hành động này. Theo Tổng thống Putin, bất kỳ ai nghĩ rằng hành động đáp trả của Nga chỉ giới hạn ở các biện pháp kinh tế là hoàn toàn sai lầm. Phát biểu trên truyền hình với bản Thông điệp Liên bang, Tổng thống Putin khẳng định khả năng tác chiến và chiến thắng của quân đội, hải quân và vũ khí Nga trước thế giới.

Nếu như bản Thông điệp liên bang năm 2014 được Tổng thống Putin dành để nhấn mạnh đến tinh thần và sức mạnh của LB Nga trong việc tiếp nhận và vượt qua mọi thách thức, khẳng định quan điểm duy trì và mở rộng quan hệ đối tác của Nga với các nước cả phương Tây và phương Đông; thì bản Thông điệp năm nay nhấn mạnh đến quan điểm của nước Nga trong chính sách đối ngoại.

Trên thực tế, từ ngày 30/9, Nga đã tiến hành không kích IS và chiến lược của Nga đối phó với IS đều tỏ ra có hiệu quả. Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga Su-24 và việc ngày 2/12 Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) quyết định mời Montenegro khởi động các cuộc đàm phán để gia nhập NATO, và trước đó là chiếc máy bay Nga bị bắn hạ ở Ai cập làm 224 người chết đã ảnh hưởng trực tiếp tới các lợi ích và uy tín của Nga. Vì thế, dễ hiểu vì sao Tổng thống Nga nhấn mạnh ưu tiên đầu tiên trong thông điệp Liên bang chính là quyết tâm chống khủng bố và chính sách đối ngoại nhằm đối phó với những thách thức đặt ra trong bối cảnh mới.

Cũng trong bản Thông điệp Liên bang công bố chiều qua, Tổng thống Nga Putin cũng đã công bố những chính sách kinh tế mới nhằm tuyên chiến với vấn nạn tham nhũng và cả hiện tượng bài ngoại ở nước Nga. Tổng thống Putin kêu gọi các cơ quan, mọi tầng lớp xã hội hãy đoàn kết, cùng đấu tranh chống lại những vấn nạn này, tiến hành thay đổi cơ cấu kinh tế, tiến hành những bước đi hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh phục vụ nhu cầu trong nước. Trong bản Thông điệp Liên bang, Tổng thống Nga đã khẳng định: chính phủ sẽ tạo điều kiện hơn cho các doanh nghiệp tư nhân. Qua đó, thúc đẩy kinh tế Nga phát triển. Tổng thống Putin cũng đề nghị “bảo đảm ngân sách được cân đối với mức thâm hụt không được quá 3% GDP trong năm 2016”.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với các nước liên quan đang diễn biến phức tạp, trong khi đó, kinh tế Nga đang phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kéo dài của phương Tây do cuộc khủng hoảng Ukraine.... bản thông điệp thứ 22 của nước Nga và là bản thông điệp thứ 12 của Tổng thống Putin đã thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận quốc tế cũng như người dân Nga. Những nội dung của bản thông điệp này có ý nghĩa to lớn, thể hiện rõ những chính sách và định hướng của chính phủ Nga trong tương lai gần. “Thông điệp Liên bang là một đứa con tinh thần của tập thể, bởi nó không thể được hoàn thành với độ chuyên nghiệp cao nếu thiếu sự đóng góp từ chính phủ hay Ngân hàng trung ương Nga”, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh.


N.Quang (Theo RT, AP, Reuters)
Ý kiến của bạn