Tổng thống Mỹ đọc thông điệp Liên bang: Tiếp tục khẳng định chính sách “Nước Mỹ trên hết”

31-01-2018 09:22 | Quốc tế

SKĐS - Với chủ đề “Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào”, Thông điệp Liên bang đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ tập trung vào lĩnh vực thương mại và nhập cư. Một lần nữa, chính sách “Nước Mỹ trên hết” tiếp tục được đề cao trong bài phát biểu này.

Trong một phát biểu với báo giới hôm 29/1, Tổng thống Donald Trump cho biết việc rà soát chính sách nhập cư và nỗ lực giảm các hàng rào thương mại khắp thế giới đối với xuất khẩu của Hoa Kỳ nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại giữa Hoa Kỳ và các đối tác thương mại khác, sẽ là hai trong số những ưu tiên chính của ông.

Đây cũng sẽ là nội dung trọng tâm của Thông điệp Liên bang đầu tiên của nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra ngày 30/1. Với chủ đề “Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào”, bản Thông điệp Liên bang của tổng thống Mỹ được kỳ vọng sẽ tái hiện tầm nhìn về việc cải cách tinh thần Mỹ mà ông Trump từng đưa ra trong diễn văn trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ hồi tháng 2/2017.

Điểm sáng trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 30/1 là những điều chỉnh mới trong chính sách nhập cư của người đứng đầu nước Mỹ. Một tuần trước bài phát biểu Liên bang, ngày 24/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng ủng hộ một thỏa thuận về việc bảo vệ quyền công dân của nhóm những người nhập cư vào Mỹ khi còn nhỏ trong 10-12 năm tới, còn gọi là thế hệ "Dreamer". Trả lời báo giới, Tổng thống Trump khẳng định đây là mục tiêu mà các bên sẽ sớm đạt được. Dù không cung cấp chi tiết về thỏa thuận trên, phát biểu của người đứng đầu Nhà Trắng báo hiệu bước ngoặt trong cuộc đối đầu giữa 2 phe Dân chủ và Cộng hòa xung quanh vấn đề bảo vệ quyền lợi cho hơn 700.000 người nhập cư trẻ tuổi tại Mỹ, tránh cho việc nhóm đối tượng này đối mặt với nguy cơ trục xuất khỏi Mỹ sau khi chương trình Hành động Trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA) hết hạn vào tháng 3 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bài phát biểu Thông điệp Liên bang đầu tiên.


Trước đó, Washington đã công bố một "khung lập pháp" về cải cách nhập cư vào ngày 29/1. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết bản kế hoạch trên sẽ giải quyết "4 trụ cột chính" của cải cách nhập cư, bao gồm an ninh biên giới, giới hạn các chương trình đoàn tụ gia đình hay còn gọi là "nhập cư dây chuyền", xóa bỏ chương trình quay xổ số thẻ xanh và tìm kiếm giải pháp dài hạn cho DACA. Bà Sanders nhấn mạnh đã đến lúc phe Dân chủ và Cộng hòa hợp tác cùng nhau để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Về thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích của nước Mỹ. Trong phát biểu trên kênh truyền hình ITV của Anh ngày 28/1, ông Donald Trump  cho rằng EU đang "rất không công bằng" với Mỹ trong thương mại song phương, đồng thời cảnh báo đây có thể trở thành một vấn đề lớn. Đầu tháng này, Washimgton đã áp mức thuế cao đối với các mặt hàng nhập khẩu pin Mặt Trời và máy giặt nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Năm ngoái, Mỹ cam kết áp thuế trừng phạt gần 300% đối với các máy bay do hãng Bombardier của Canada sản xuất. Ông Donald Trump để ngỏ khả năng Mỹ quay trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, song với điều kiện thỏa thuận này phải thay đổi để không gây tổn hại tới những lợi ích của Mỹ.

Giới phân tích chờ đợi Thông diệp Liên bang đầu tiên của người đứng đầu nước Mỹ với những quyết sách rõ ràng hơn cho năm 2018. Tuy nhiên, trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị bước vào bầu cử Quốc hội giữa kỳ, đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với nhiều sức ép. Nội bộ đảng Cộng hòa tiếp tục xuất hiện mâu thuẫn khi có tin Phó Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Andrew McCabe được cho là đã từ chức do bị Tổng thống Đonald Trump chỉ trích. Đây là yếu tố bất lợi có thể ảnh hưởng đến uy tín của đảng Cộng hòa trước kỳ bầu cử Quốc hội giữa kỳ sắp tới đây. Trong khi đó, kinh tế quý IV của Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm.  Theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 26/1, sau khi tăng hơn 3% trong 2 quý trước đó, tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế nước này trong quý vừa qua đạt 2,6%. Kết quả này đồng nghĩa nền kinh tế đầu tàu thế giới năm 2017 tăng trưởng 2,3%, thấp hơn hẳn mức mục tiêu 3% mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump đề ra. Trong khi đó, chưa có dấu hiệu cho thấy phe Dân chủ sẽ nhượng bộ để duy trì ngân sách chung cho chính phủ Mỹ hoạt động sau ngày 8/2 tới.


N.Quang
Ý kiến của bạn