Tổng thống Mali giải tán tòa án hiến pháp giữa bất ổn

12-07-2020 19:16 | Quốc tế

SKĐS - Tổng thống Mali- Ibrahim Boubacar Keita tuyên bố giải tán tòa án hiến pháp nhằm để trấn an bất ổn khiến 4 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình đường phố.

Tổng thống Mali- Ibrahim Boubacar Keita

Tổng thống cho biết ông sẽ không nhân nhượng trước những hành động bạo lực. Tòa án hiến pháp đã là tâm điểm tranh cãi sau khi đảo ngược kết quả tạm thời các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 3. Những lời kêu gọi Tổng thống Keita từ chức gia tăng. Các phe đối lập không vừa lòng với Tổng thống về cách ông giải quyết cuộc xung đột với nhóm hồi giáo jihadist đã kéo dài lâu ở Mali, cuộc khủng hoảng kinh tế và kết quả bầu cử gây tranh cãi. Liên minh đối lập mới do người thuộc phe bảo thủ Imam- Mahmoud Dicko đã cương quyết đòi cải cách sau khi phản đối sự nhượng bộ trước đó của Tổng thống Mali trong đó bao gồm việc thành lập một chính phủ hợp nhất.

Tổng thống Mali cho biết ông sẽ chỉ định những thành viên mới để tòa án cải tổ có thể nhanh chóng tìm ra giải pháp chấm dứt tranh cãi nảy sinh từ các cuộc bầu cử lập pháp. Thủ tướng Mali- Boubou Cissé cho biết ông và Tổng thống rất cởi mở và cam kết thành lập chính phủ hợp nhất nhanh chóng.


Gia Bảo
Ý kiến của bạn