Tổng thống Iran chỉ lý do không thể đàm phán với Mỹ

03-10-2019 16:08 | Quốc tế
google news

SKĐS - Trong bài phát biểu mới đây trên truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, Iran đã đồng ý kế hoạch 4 điểm để đàm phán với Mỹ tại cuộc họp Đại Hội đồng bảo an LHQ, tuy nhiên điều này đã không đem đến một cuộc đàm phán thực sự giữa Mỹ và Iran.

Trong bài phát biểu mới đây trên truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, Iran đã đồng ý kế hoạch 4 điểm để đàm phán với Mỹ tại cuộc họp Đại Hội đồng bảo an LHQ cho đến khi Tổng thống Mỹ D.Trump đe dọa sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Kế hoạch 4 điểm này là của Pháp đưa ra nhằm kéo Iran và Mỹ trở lại bàn đàm phán. Theo đó, kế hoạch yêu cầu Iran không theo đuổi vũ khí hạt nhân, tham gia bảo vệ an ninh khu vực và các tuyến đường thủy, bên cạnh đó Mỹ phải dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt và không cản trở các giao dịch dầu mỏ của Iran.

Tuy nhiên sau phát biểu của Tổng thống Mỹ, kế hoạch chưa thực hiện của đôi bên đã hoàn toàn biến mất.

Quan hệ Mỹ - Iran ngày càng căng thẳng kể từ khi Trump đơn phương rút khỏi Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) và áp đặt chính sách "áp lực tối đa" lên Tehran. Về phần minh, Iran tuyên bố sẽ không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.


TH
Ý kiến của bạn