Tổng thống Donald Trump thăm Anh: Sẽ tác động cuộc đua chức Thủ tướng?

05-06-2019 05:34 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Donal Trump có chuyến thăm 3 ngày tới Anh. Dự kiến, ông Trump có một loạt các cuộc gặp quan trọng với các thành viên Hoàng gia Anh cũng như một số nhà chính trị của Anh, trong đó cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson.

Tuy nhiên, làn sóng chỉ trích ông Trump đã dấy lên khi ông Trump công khai ủng hộ cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson làm Thủ tướng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm từ ngày 3-5/6, dự kiến, Tổng thống Trump sẽ dùng bữa trưa và bữa tối với Nữ hoàng Anh Elizabeth, uống trà với Thái tử Charles, hội đàm với Thủ tướng Theresa May, dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày D-Day và tới thăm tu viện Westminster. Phát biểu trên trang mạng xã hội Twitter vài phút trước khi chiếc Không lực 1 hạ cánh xuống sân bay Stansted ở Thủ đô London, Tổng thống Donald Trump nhắc lại khả năng đạt được “thỏa thuận thương mại rất lớn” giữa hai nước trong tương lai gần.

Chuyến thăm Anh của Tổng thống Donald Trump diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng May sắp từ chức và mối quan hệ giữa hai nước đang bị bất đồng liên quan đến Tập đoàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc phủ bóng đen. Hãng tin CNN đã “gây bão” khi cho biết Tổng thống Trump đã đưa ra lời những lời khuyên với nước Anh rằng họ nên “rời bỏ” các cuộc đàm phán Brexit nếu Liên minh châu Âu (EU) không đồng ý với những điều khoản mà Anh đưa ra. CNN dẫn lời Tổng thống Donald Trump như sau “Nếu bạn không có được thỏa thuận mà bạn muốn, nếu bạn không có được một thỏa thuận công bằng, thì bạn nên vứt bỏ tiến trình Brexit”. CNN cũng dẫn lời Tổng thống Trump nói rằng nếu ông ở vị trí của Vương quốc Anh, ông “sẽ không trả” hóa đơn ly hôn trị giá 50 tỷ đô-la Brexit, bởi “đó là một con số rất lớn”.

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump còn gây sốc hơn nữa khi nhắc lại đề nghị của ông - trước đây với Thủ tướng Theresa May - rằng Vương quốc Anh nên kiện EU. Khi được hỏi vì sao phải khởi kiện EU? Tổng thống Doanld Trump nói rằng ông sẽ đặt “lên bàn” những “sai lầm do EU gây ra khiến Anh phải trả rất nhiều tiền và rất nhiều tác hại đối với người dân nước này”.

Tổng thống Donald Trump đang gây chia rẽ nước Anh với những phát ngôn gây sốc của mình.

Tổng thống Donald Trump đang gây chia rẽ nước Anh với những phát ngôn gây sốc của mình.

Gây bão vì ủng hộ ứng cử viên Johnson

Chuyến thăm của ông Donald Trump diễn ra vào thời điểm nhạy cảm trong đời sống chính trị Anh, khi các cuộc đàm phán Brexit và đồng hồ đếm ngược ngày Anh rời khỏi EU vào 31/10 tới đang tới gần. Điều gây sốc hơn nữa là việc ông Trump công khai ủng hộ ứng cử viên Boris Johnson. Trước đó, trả lời trên tờ Sun của Anh trước thềm chuyến thăm đến Anh, ông Trump tuyên bố ông Boris Johnson sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho vị trí Thủ tướng Anh.

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson - người được cho là có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc đua vào vị trí Thủ tướng Anh - hôm 3/6 đã chính thức khởi động cuộc đua, với cam kết sẽ dẫn dắt nước Anh ra khỏi EU vào ngày 31/10 tới cho dù nước Anh có đạt một thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu hay không. “Nếu có một bài học được rút ra từ sau cuộc trưng cầu ý dân 2016 thì đó là có quá nhiều người cảm thấy đã bị bỏ lại ở phía sau”, ông Johnson nhấn mạnh “Họ đã không thể tham gia đầy đủ vào các cơ hội và sự thành công của nước Anh. Đó là lý do tại sao đã đến lúc chúng ta phải thống nhất xã hội Anh, đoàn kết đất nước Anh”.

Cho đến nay, có 13 ứng cử viên đã tuyên bố tham gia tranh cử vào chức Thủ tướng Anh sau khi bà Theresa May ngày 24/5 thông báo bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới sau khi không thể thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận nước Brexit mà bà đạt được với EU hồi cuối năm ngoái. Người kế nhiệm Thủ tướng May sẽ được lựa chọn theo tiến trình gồm 2 giai đoạn, theo đó 2 ứng cử viên cuối cùng sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu kín của 125 nghìn thành viên đảng Bảo thủ. Bà May sẽ là Thủ tướng tạm quyền của Anh trong suốt cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ dự kiến kéo dài khoảng 6 tuần.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt. Thủ lĩnh Công đảng đối lập tại Anh Jeremy Corbyn cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận về người sẽ giữ cương vị Thủ tướng Anh sắp tới, là sự can thiệp không thể chấp nhận vào công việc nội bộ của Vương quốc Anh. Cuộc đua chức Thủ tướng sẽ càng thêm nóng.


N.Minh
Ý kiến của bạn