Tôn vinh những đóng góp lặng thầm

06-02-2015 10:59 | Thời sự

SKĐS - Tối 5/2, Bộ Y tế, Báo Sức khỏe&Đời sống phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam “Sự hy sinh thầm lặng”

* Phát biểu của Nhà thơ, TTTƯ Trần Sĩ Tuấn - Tổng biên tập Báo Sức khỏe&Đời sống, Bộ Y tế tại chương trình Giao lưu nghệ thuật tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam.

Tối 5/2, Bộ Y tế, Báo Sức khỏe&Đời sống phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam “Sự hy sinh thầm lặng” và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng”. Đây là lần thứ 3 cuộc thi này được tổ chức, tiếp nối thành công từ hai cuộc thi viết về những tấm gương người thật việc thật của ngành y tế.

Tới tham dự chương trình đầy ý nghĩa này có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCNVN; PGS.TS. TTND Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; nhà báo Hữu Thọ, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng”; các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế và các Bộ, ban ngành.

Trong cuộc sống, mỗi nghề nghiệp đều có những sứ mệnh thiêng liêng và cao quý, nhưng có lẽ dân gian VN đã không phải ngẫu nhiên mà coi nghề giáo và nghề chữa bệnh cứu người là những người Thầy của mọi người. Phải chăng chính bởi tầm quan trọng, ý nghĩa cao cả trong sứ mệnh thiêng liêng tác động trực tiếp đến những con người chúng ta trong từng thao tác công việc của những người Thầy đó.

Ngành y là một ngành đặc biệt, chịu trách nhiệm về sức khỏe của con người từ lúc trong bụng mẹ đến lúc nhắm mắt xuôi tay. Phải chịu đựng rất nhiều những áp lực của nghề nghiệp. Đó là tai biến y khoa, đó là gánh nặng của xã hội. Ngành y chứng kiến khoảnh khắc thiêng liêng của đời người khi cất tiếng khóc chào đời cũng như chứng kiến sự đau đớn của con người lúc nhắm mắt xuôi tay. Để làm được điều đó các cán bộ y tế phải có sự hy sinh và có sự hy sinh thầm lặng.

Con người từ lúc sinh ra đến khi mất đi thì những thời khắc quan trọng nhất luôn gắn liền với ngành y tế. Trong cuộc sống, chúng ta thường chỉ nghĩ cha mẹ là người nuôi dưỡng, giáo dục chúng ta khôn lớn. Tuy nhiên luôn đồng hành với mỗi con người trong cuộc đời kể cả lúc vui là lúc chào đời, lúc buồn là lúc ốm đau bệnh tật đều có bàn tay chăm sóc cứu chữa của người thầy thuốc.

Không chỉ vậy, kể cả khi những lúc con người sa ngã, vướng vào tệ nạn thì người thầy thuốc cũng luôn là người động viên, chăm sóc và cứa chữa.Nhiều người trẻ đã nhìn thấy ý nghĩa của ngành y tế đối với xã hội và con người mà nuôi dưỡng ước mơ trở thành người thầy thuốc để cứu chữa cho mọi người

Cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng” được tổ chức nhằm kịp thời ghi nhận và tôn vinh những đóng góp hết mình của các thế hệ thầy thuốc Việt Nam - những người đang ngày đêm chiến đấu để chiến thắng bệnh tật, giành lại sự sống và sức khỏe cho người bệnh, đồng thời động viên, khuyến khích đội ngũ thầy thuốc phát huy bản chất tốt đẹp, qua đó tôn lên hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ áo trắng trong cộng đồng xã hội.

Cuộc thi "Sự hy sinh thầm lặng" với sự góp sức của các cây bút đã khắc họa những gương mặt, những nỗ lực và hy sinh của các thầy thuốc ở khắp mọi miền đất nước. Hàng trăm tác phẩm và tác giả tham gia là một con số vô cùng ý nghĩa. Để chọn ra 18 giải thưởng quả là một công việc khó khăn của Hội đồng giám khảo. Ban giám khảo đã làm việc hết sức công tâm, nhiệt tình để chọn ra những tác phẩm xuất sắc.

Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn trong hàng trăm bài dự thi để trao 1 giải nhất, 2 giải nhì , 3 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Dưới đây là một số hình ảnh tại chương trình Giao lưu nghệ thuật tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam “Sự hy sinh thầm lặng” và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ 3.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao giải cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần 3.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại chương trình.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại chương trình.
Tổng Biên tập Trần Sĩ Tuấn phát biểu tổng kết cuộc thi "Sự hy sinh thầm lặng" lần thứ 3.
Các khách mời tham gia giao lưu với khán giả.

Các khách mời tham gia giao lưu với khán giả.

PV

Ảnh: Trần Minh

 


Ý kiến của bạn