Tôi rất lành, bạn ạ!

14-04-2013 01:19 | Thông tin dược học

Piperazin tôi là thuốc trị giun. Bản chất của tôi là một base hữu cơ dị vòng.

Piperazin tôi là thuốc trị giun. Bản chất của tôi là một base hữu cơ dị vòng. Khởi đầu, tôi được dùng để điều trị bệnh gút, nhưng hiện nay, thuốc được dùng để điều trị bệnh giun đũa và giun kim. Piperazin có tác dụng làm giun nhạy cảm với thuốc bị liệt mềm, mất khả năng bám vào thành ruột nên bị tống ra ngoài do nhu động ruột. Tôi được dùng để trị giun đũa, giun kim. Tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân quá mẫn với thuốc, bệnh nhân động kinh, các bệnh thần kinh, bệnh nhân suy thận hoặc suy gan. Thận trọng dùng tôi cho bệnh nhân suy dinh dưỡng nặng, bệnh nhân thiếu máu. Khi có dấu hiệu phản ứng quá mẫn hoặc không dung nạp, phải ngừng thuốc ngay.

Không dùng tôi cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu của thai kỳ. Mặc dù piperazin có tiết một phần vào sữa mẹ, tuy nhiên, chưa có thông báo về tai biến đối với trẻ bú mẹ.

Tác dụng phụ của tôi rất ít gặp. Nếu có thì chỉ là thoáng qua với những triệu chứng: nhức đầu, chóng mặt, ngủ gà, mỏi cơ, run, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng. Rất hiếm gặp những trường hợp bị dị ứng da, ban da, mày đay, ngứa, ho, co thắt phế quản. Ðã có thông báo là piperazin bị nitroso hóa trong dạ dày một phần thành N. mononitrosopiperazin là một chất gây ung thư. Tuy nhiên, chưa thấy có thông báo lâm sàng, mặc dù thuốc đã được dùng nhiều năm.

Các phản ứng thần kinh nặng rất hiếm xảy ra ở người bình thường, nhưng hay xảy ra ở trẻ nhỏ, người có bệnh ở hệ thần kinh hoặc bệnh thận hoặc dùng quá liều. Khi dùng thuốc mà thấy xuất hiện phản ứng quá mẫn, không dung nạp thuốc hoặc các biểu hiện thần kinh thì phải ngừng thuốc.

Một số tương tác của tôi với các thuốc khác các bạn cũng cần lưu ý để tránh hậu quả xấu. Liều cao piperazin làm tăng tác dụng phụ của clorpromazin và các phenothiazin khác, đặc biệt, piperazin có tác dụng đối kháng với pyrantel, bephenium và levamisol. Vì vậy, không dùng phối hợp tôi với các thuốc trên.

Các bạn chớ nên dùng tôi quá liều đấy nhé, vì tôi có thể gây mỏi cơ chi, thậm chí suy hô hấp nhất thời (khó khăn khi thở), co giật. Tốt nhất tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ.       

  Nguyễn Sơn


Ý kiến của bạn