Tôi làm sẫm màu răng của người dùng

23-02-2016 13:48 | Thông tin dược học

SKĐS - Tôi là tetracyclin - một loại kháng sinh có từ lâu đời, được phát hiện ra từ năm 1948. Trước đây, khi ngành dược khoa trên thế giới chưa phát triển mạnh, cái tên của tôi được cả thế giới biết đến.

Tôi là tetracyclin - một loại kháng sinh có từ lâu đời, được phát hiện ra từ năm 1948. Trước đây, khi ngành dược khoa trên thế giới chưa phát triển mạnh, cái tên của tôi được cả thế giới biết đến. Tôi đã giúp nhiều người bệnh nhiễm trùng nặng thoát hiểm nhưng cũng khiến nhiều bệnh nhi “đau khổ” vì hàm răng ố vàng, mà mọi người vẫn thường gọi là hàm răng tetracyclin. Ngày nay, thế giới đã phát minh ra nhiều loại kháng sinh thế hệ mới, khắc phục được những nhược điểm của tôi, nhưng không vì thế mà tôi bị thất thế. Do những tác dụng của tôi vẫn rất hữu ích cho người bệnh, nên chưa thể loại bỏ tôi khỏi tủ thuốc kháng sinh của nhân loại.

Tetracyclin tôi là một kháng sinh phổ rộng có tác dụng kìm hãm hoặc tiêu diệt vi khuẩn bởi sự ức chế quá trình tổng hợp protein của vi khuẩn. Tôi có tác dụng trên nhiều loại vi khuẩn gây bệnh (vi khuẩn gram âm, gram dương; vi khuẩn hiếu khí, kỵ khí). Tetracyclin là kháng sinh đầu bảng dùng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn Chlamydia (bệnh mắt hột, bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục, tiết niệu...), Mycoplasma (bệnh nhiễm khuẩn sinh dục, viêm phổi...), Rickettsia (bệnh sốt mò), đặc biệt là điều trị bệnh do phẩy khuẩn tả (Vibrio cholerae) gây ra bệnh tiêu chảy cấp tính.

Việc sử dụng tetracyclin có thể xuất hiện một số tác dụng không mong muốn, đó là cảm giác khó chịu sau khi uống (bỏng rát bụng, bỏng rát sau xương ức, cảm giác buồn nôn và nôn) do phản ứng làm kích ứng niêm mạc dạ dày. Tetracyclin có thể gây giảm nhu động ruột, vì thế hoạt động tiêu hóa sẽ bị đình trệ và người bệnh có cảm giác đầy bụng, không muốn ăn. Thêm vào đó, giảm nhu động ruột còn gây nhiễm khuẩn cơ hội trên đường tiêu hóa. Tác dụng phụ nguy hiểm cũng cần được lưu ý, đó là tetracyclin có thể làm tăng áp lực nội sọ, gia tăng nguy cơ tử vong cho người bệnh.

Một tác dụng bất lợi của tetracyclin không thể bỏ qua đó là ảnh hưởng tới thẩm mỹ do tác dụng trên răng và xương ở trẻ em. Tetracyclin kết hợp với canxi và tạo phức hợp (chelat) bền vững, làm hỏng men răng, răng có màu vàng, xám, nâu vĩnh viễn và ảnh hưởng xấu đến phát triển xương của trẻ. Nếu dùng tetracyclin cho bà mẹ đang mang thai vào giai đoạn cuối của thai kỳ thì sẽ ngăn chặn sự phát triển xương của trẻ. Vì vậy, không dùng tôi cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 8 tuổi. Để an toàn hơn cả, nhất định mọi người chỉ nên dùng tôi khi có chỉ định của bác sĩ nhé.


BS. Đình Huỳnh
Ý kiến của bạn