Tôi đang dần bị lãng quên trong trị tăng huyết áp

06-03-2017 14:00 | Thông tin dược học

SKĐS - Reserpin tôi là một thuốc được dùng rất sớm trong điều trị tăng huyết áp. Dùng tôi, huyết áp sẽ giảm ở mức độ vừa phải.

Reserpin tôi là một thuốc được dùng rất sớm trong điều trị tăng huyết áp. Dùng tôi, huyết áp sẽ giảm ở mức độ vừa phải. Huyết áp tâm thu giảm nhiều hơn huyết áp tâm trương, ở tư thế đứng giảm nhiều hơn so với tư thế nằm. Tác dụng giảm huyết áp của tôi xuất hiện chậm (sau 3-6 ngày mới xuất hiện) và kéo dài khá lâu, tới 14 ngày sau khi ngừng thuốc.

Tôi đang dần bị lãng quên trong trị tăng huyết áp

Không dùng tôi trong trường hợp khi có viêm loét dạ dày, tá tràng, loét đại tràng (vì tôi làm tăng tiết dịch vị và tăng nhu động ruột); khi có sỏi đường mật (vì có thể làm xuất hiện cơn đau do thuốc làm tăng co bóp); khi có tiền sử trầm cảm (vì thuốc càng làm trầm trọng thêm bệnh trầm cảm)…

Đối với trường hợp không nằm trong chống chỉ định, khi dùng tôi cần lưu ý về những bất lợi do tôi có thể xảy ra với người dùng như hoa mắt, chóng mặt, chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn, khô miệng, sung huyết niêm mạc mũi. Ngoài ra có thể gặp các tác dụng phụ trầm trọng hơn như buồn ngủ, đau đầu, trạng thái trầm cảm hoặc giảm khả năng tư duy, tình trạng kích động hoặc lo lắng, ác mộng hoặc mất ngủ khi gần sáng, bất lực hoặc giảm tình dục, rối loạn phóng tinh; phân đen, đau bụng; loạn nhịp, chậm nhịp, phù ngoại vi (sưng bàn chân, cẳng chân)...  Người bệnh hãy ngừng dùng tôi khi xuất hiện dấu hiệu ban đầu của chán ăn, mất ngủ khi gần sáng, bất lực nhé. Uống tôi cùng thức ăn hoặc sữa để giảm kích ứng bộ máy tiêu hoá. Ngậm kẹo hoặc kẹo cao su không có đường, kem hoặc chất thay thế nước bọt bạn sẽ đỡ khô miệng. Nếu khô miệng kéo dài quá 2 tuần phải đến bác sĩ hoặc nha sĩ để khám bệnh.

Mặc dù tôi đã được dùng trong một thời gian dài giúp người bệnh kiểm soát huyết áp, nhưng hiện nay, các bạn ít gặp tôi hơn vì xuất hiện nhiều thuốc mới có hiệu lực mà ít tác dụng phụ hơn thay thế. Tuy nhiên, do giá thành rất rẻ nên tôi vẫn còn thích hợp cho bệnh nhân ở các nước đang phát triển.

 


Hồng Thu
Ý kiến của bạn