Theo đó, tàu Sunrise 689 vẫn đang còn ngoài biển tại khu vực phao neo số 0 gần khu vực vịnh Gành Rái (thuộc vùng CSB Vùng 3 quản lý) thực hiện công tác nghiệp vụ, dựng lại hiện trường, điều tra chi tiết vụ cướp tấn công tàu.
Tàu sẽ cập cảng Vũng Tàu vào đất liền trong vài giờ tới.
Cảng mà tàu Sunrise 689 sẽ về thuộc lữ đoàn 171 hải quân. Quân cảng 171 số 77, đường 30-4, phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu
- Cùng nhìn toàn cảnh vụ mất tích và bị cướp tấn công của tàu Sunrise 689.
Vào lúc 21h00 ngày 5/10/2014, Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận được tin từ Trung tâm Thông tin An ninh hàng hải và Đài thông tin duyên hải HCM về việc tàu chở dầu Sunrise 689 bị mất liên lạc.
Video: Hình ảnh đầu tiên về tàu Sunrise
Toàn cảnh vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công
Cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã liên lạc trực tiếp với ông Ngô Duy Tước - đại diện chủ tàu để xác nhận thông tin.
Ông Tước cho biết: tàu SUNRISE 689 số hiệu: 3WIP9; IMO: 9624196; IMN: 457400199 do Công ty cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng đăng ký là chủ phương tiện. Lúc 17h40 (giờ Việt Nam) ngày 2/10/2014, tàu khởi hành từ cảng Horizon, Singapore để về cảng Cửa Việt, Quảng Trị, Việt Nam.
Trên tàu có 18 thuyền viên. Tàu chở 5.226 tấn dầu gasoil và khi xuất phát chạy với tốc độ khoảng 6-7 hải lý/giờ. Theo kế hoạch, trưa ngày 3/10 tàu phải liên lạc về Việt Nam.
Tuy nhiên đến thời điểm 12h00 ngày 3/10, phía Công ty không nhận được báo cáo của tàu. Công ty đã nỗ lực liên lạc với tàu nhiều lần nhưng không thành.
- Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh CSB
Ngay khi nhận được thông tin, Lực lượng chức năng Cảnh sát biển Việt Nam đã tiến hành thông báo vụ việc đến Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang trên biển khu vực Châu Á (ReCAAP) có trụ sở tại Singapore; liên lạc với Trung tâm Chống cướp biển thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển các nước ASEAN, Trung Quốc, Cục Hàng hải Quốc tế (IMB), Trung tâm An ninh hàng hải - Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng,Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc gia để phối hợp tìm kiếm. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị Cảnh sát biển và các tàu Cảnh sát biển đang hoạt động trên biển tăng cường quan sát nắm tình hình.
- Vị trí cuối cùng tàu Sunrise 689 trước khi bị cướp
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Cục Hàng hải Quốc tế (IMB) có trụ sở tại Malaysia thông báo: vị trí của tàu Sunrise689 vào lúc 04h27 ngày 3/10 tại tọa độ 2076 độ vĩ Bắc; 105031 độ kinh Đông, cách khu vực quần đảo Riau, Malaysia khoảng 60 hải lý về phía Đông Bắc, hướng đi của tàu là 360.
Lúc 08h52 phút ngày 7/10, theo đề nghị của BTL Cảnh sát biển, Cơ quan thực thi pháp luật trên biển Malaysia đã điều máy bay tuần thám ra quan sát khu vực từ Đông Bắc đảo Tioman đến Nam Jorhor nhưng không thấy dấu vết của tàu Sunrise 689.
- Tàu 2004 được điều đi tiếp cận tàu Sunrise 689
Lúc 08h00 ngày 8/10, BTL Cảnh sát biển nhận được thông tin từ Cục Hàng hải quốc tế thông báo: “Cho đến nay chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến tàu Sunrise 689.
Ngày 7/10, chúng tôi đã yêu cầu một cơ quan phụ trách vệ tinh quan sát vị trí các tàu chở dầu nhưng không nhận được tín hiệu báo vị trí nào, cho thấy hệ thống liên lạc Inmarsat của tàu Sunrise 689 đã bị tắt hoặc bị phá hủy”.
- Tàu 2001 đang trên đường thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn
Các tàu của Cảnh sát biển Việt Nam đang hoạt động tại khu vực biển Đông cũng thường xuyên theo dõi tình hình mặt biển và báo cáo về Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh, nhưng vẫn chưa nhận được tin tức gì về tàu Sunrise 689.
Cảnh sát biển Việt Nam đã tăng cường lực lượng để nắm tình hình và kịp thời xử lý khi có thông tin. BTL Cảnh sát biển tiếp tục liên hệ chặt chẽ với Trung tâm Re CAAP và liên lạc với Trung tâm Chống cướp biển thuộc BTL Cảnh sát biển các nước ASEAN, Trung Quốc và các cơ quan chức năng trong và ngoài nước để phối hợp tìm kiếm.
- Tàu CSB 2004 cập mạn tàu Sunrise để hỗ trợ, cứu nạn
Thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng về việc cứu nạn tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công, lúc 06h30 ngày 9/10/2014, BTL Cảnh sát biển Việt Nam điều 2 tàu CSB 2001 và CSB 2004 của Hải đội 401 và 402 thuộc BTL Vùng Cảnh sát biển 4 khẩn trương đi cứu nạn.
Đến 14h cùng ngày, tàu CSB 2004 đã tiếp cận được tàu Sunrise 689 tại tọa độ 8o14’N-104o26’E trên vùng biển Cà Mau, cách Cà Mau khoảng 30 hải lý về phía Tây Nam.
- Những hình ảnh đầu tiên khi tàu CSB tiếp cận tàu Sunrise
Ngay lập tức tổ công tác gồm các cảnh sát viên và y bác sĩ từ tàu CSB 2004 lên tàu Sunrise 689 làm nhiệm vụ sơ cấp cứu 2 thuyền viên bị thương, vận chuyển tiếp tế lương thực, thực phẩm, trấn an tinh thần của thuyền trưởng và các thuyền viên.
- Quân y của CSB sơ cứu, chăm sóc sức khỏe thuyền viên bị thương
Theo thông tin báo cáo từ Đại úy Lê Đức Tuấn - Phó Hải đội trưởng Hải đội 402, cướp biển đã đập phá toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, ra đa, phá hủy niêm phong kẹp chì các két dầu, cướp khoảng 2000m3 dầu (tương đương 1500 tấn dầu). Ngoài ra toàn bộ các đồ dùng thiết bị cá nhân của các thuyền viên trên tàu đều bị cướp biển lấy đi.
Tổ công tác cũng đã tiến hành quay phim, chụp ảnh thu thập chứng cứ, dấu tích hư hỏng của tàu Sunrise để làm tư liệu đấu tranh theo Luật Hàng hải Quốc tế.
- Lực lượng chức năng CSB kiểm tra van dầu đã bị bọn cướp biển phá khóa để hút dầu
Hiện tàu Sunrise 689 được tàu CSB 2004 dẫn đường về Vũng Tàu sửa chữa và điều tra làm rõ vụ cướp.
Công tác cứu nạn khẩn trương tàu Sunrise 689 với tinh thần trách nhiệm cao của các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển đã kịp thời trấn an tinh thần cho các thuyền viên trên tàu bị nạn, hoàn thành tốt nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển.
Theo VTC/Cảnh sát biển Việt Nam