Tuy nhiên, các vở diễn dịp Giáng sinh 2019 được nhận định vừa có tính giải trí, đề cao chất lượng và hướng người xem đến các giá trị chân - thiện - mỹ.
Dịp cuối năm thường là thời điểm những show ca nhạc, phim điện ảnh được nhà sản xuất đầu tư lớn đem ra rạp phục vụ khán giả. Tính riêng lĩnh vực điện ảnh, thời điểm này và trước khi năm 2019 khép lại, người xem ra rạp có thể lựa chọn cho mình nhiều tác phẩm được gọi là “bom tấn” để theo dõi.
Trong đó có những bộ phim quốc tế và Việt Nam hứa hẹn tạo doanh thu phòng vé trong mùa Giáng sinh 2019 với đủ màu sắc từ hài tâm lý, kinh dị, hành động phiêu lưu như: Giáng sinh năm ấy, Giáng sinh đen, Những chú mèo, Jumanji: Trò chơi kỳ ảo - Thăng cấp, Star wars IX: Skywalker trỗi dậy, Mắt biếc, Nắng 3: Lời hứa của cha, Chị chị em em. Điều này có thể cho thấy, Giáng sinh luôn là mùa của những tác phẩm phim chiếu rạp, đưa lên “bàn tiệc” nhiều món ngon để khán giả có nhiều lựa chọn và thưởng thức.
Vở rối Cô bé bán diêm đến với khán giả Hà Nội mùa Giáng sinh 2019.
So với điện ảnh, các vở diễn đến với công chúng mùa Giáng sinh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này cũng dễ hiểu bởi lâu nay, nghệ thuật sân khấu nước ta dù có nhiều tiềm năng, nhiều vở diễn chất lượng nhưng vì các nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan thường vắng khán giả. Thường ngày đã chịu cảnh đìu hiu nên nhiều nhà hát càng dè dặt trong cuộc “chạy đua” và lôi kéo khán giả thời điểm Giáng sinh như hiện tại. Vì như đã nói, có không ít chương trình ca nhạc, giải trí, phim ảnh đã, đang và sẽ ra mắt công chúng mùa Giáng sinh 2019. Nhưng không vì vậy mà sân khấu bị khuất lấp và lép vế, bởi thực tế vẫn có những nhà hát nỗ lực đem tới khán giả các vở diễn họ đã dày công dàn dựng và gửi gắm nhiều kỳ vọng.
Trong số các tác phẩm vừa lên sàn diễn và phục vụ khán giả dịp Giáng sinh năm nay, vở nhạc kịch hài Tuyết Sài Gòn (tác giả và đạo diễn: Nguyễn Khắc Duy) được đánh giá là nổi bật nhất. Tuyết Sài Gòn đã công diễn lần đầu tiên cách đây 5 năm và giờ đây được các nghệ sĩ sân khấu kịch Thế giới Trẻ (TP. Hồ Chí Minh) dựng lại. Chuyển mình theo thời cuộc để phù hợp với nhu cầu thưởng thức của khán giả, Tuyết Sài Gòn lần này là phiên bản mới, có ít nhiều chỉnh sửa đưa người xem vào câu chuyện diễn ra vào đêm Noel, trong không gian của một khách sạn lớn giữa 4 nhân vật Vinh, Anh Tuấn, Bông Hoa, Mi Mi.
Đáng chú ý, vở nhạc kịch lần này đã sử dụng hàng loạt ca khúc là những sáng tác kinh điển của thập niên 1970-1980 như Last Christmas (Wham), Money Money Money (ABBA), I Will Survive (Gloria Gaynor), Mary’s Boy Child (Boney M).
Tuyết Sài Gòn mang dáng dấp một vở nhạc kịch hài tình huống đầy ắp tiếng cười. Đặc biệt, vở nhạc kịch này “chạm” được đến khá nhiều vấn đề của những người trẻ trong cuộc sống hiện đại: đó là sự cô đơn trong chính gia đình mình của những anh chàng “công tử”, là những người trẻ chỉ biết chạy theo những giá trị ảo của mạng xã hội, những phát ngôn gây sốc mà quên mất những điều mình cần phải trân trọng nâng niu. Cùng đó là những thanh niên không có đủ tự tin để làm chủ bản thân mình mà hoàn toàn phải dựa dẫm vào bố mẹ, gia đình... Những vấn đề thời sự ấy được đưa vào vở diễn nhẹ nhàng bằng góc nhìn, trăn trở, đủ để người xem phải suy nghĩ nhưng không lên gân, không quá nặng nề.
Trong khi đó, Nhà hát Múa rối Thăng Long (Hà Nội) đã “chịu chơi” vì vừa ra mắt hai chương trình mùa Noel, đó là vở múa rối Cô bé bán diêm (NSƯT Lê Thu Huyền chuyển thể và đạo diễn) và chương trình nghệ thuật sân khấu Thế giới của chúng em 5 (kịch bản, đạo diễn NSƯT Đức Hùng). Theo đó, Thế giới của chúng em 5 xoay quanh đề tài Giáng sinh với một chuỗi các tiết mục múa rối tạp kỹ và tiểu phẩm kịch vui, mang tính giải trí cao, ý nghĩa giáo dục nhẹ nhàng, hướng cho các em nhỏ biết yêu thương giúp đỡ mọi người, chăm chỉ lao động và trung thực trong cuộc sống. Chương trình sân khấu này được dàn dựng theo phong cách hiện đại, chú trọng tới khả năng tương tác giữa khán giả và các nhân vật trên sân khấu, trang phục bắt mắt cùng âm nhạc hấp dẫn, tất cả tạo nên một bữa tiệc Giáng sinh đúng nghĩa.
Vở múa rối Cô bé bán diêm được dựng dựa trên chuyện cổ tích cùng tên của nhà văn Andersen. Phiên bản vở múa rối Cô bé bán diêm do NSƯT Lê Thu Huyền chuyển thể và đạo diễn. Vở rối này có câu chuyện bám sát phiên bản gốc về một cô bé bán diêm, tuy nhiên câu chuyện trong vở rối Cô bé bán diêm đã được NSƯT Lê Thu Huyền thêm thắt để lung linh, tươi sáng khi những giấc mơ của cô bé được hiện thực hóa bằng những trò diễn sinh động. Đó không chỉ là những trò diễn của rối cạn như rối que, rối dây mà còn là những trò diễn của rối nước. Ở đó, cô bé được gặp vua Thủy tề và ca hát cùng những nàng tiên cá xinh đẹp. Cũng ở vở rối này, cô bé còn bị bạch tuộc bắt nạt để rồi được vua Thủy tề cứu giúp. Bằng tài nghệ của mình, các nghệ sĩ đã đưa người xem vào câu chuyện với nhiều cung bậc cảm xúc: tưng bừng, vui tươi mà cũng đầy xúc động, sâu lắng...