Tố cáo nặc danh

28-06-2017 07:37 | Xã hội

SKĐS - Tố cáo cần phải chính danh cho đàng hoàng. Trước hết, chuyện mạo danh, nặc danh thể hiện sự thiếu thẳng thắn và dũng cảm của người tố cáo.

Hai Phiếm bảo:

-  Quốc hội có bàn về việc đơn thư tố cáo nặc danh…

- Tố cáo cần phải chính danh cho đàng hoàng. Trước hết, chuyện mạo danh, nặc danh thể hiện sự thiếu thẳng thắn và dũng cảm của người tố cáo. Đã không dám “ra mặt”, không dám nhân danh chính mình tham gia vào quan hệ pháp luật, không dám chịu trách nhiệm nếu cố tình tố cáo sai sự thật thì có nên quan tâm? Sau là nếu cứ xử lý đơn thư nặc danh thì khác gì đánh nhau với bóng tối chưa kể sẽ gây ra hội chứng tố cáo bừa, nhất là hiện nay chỉ cần gõ 1 bản rồi photo hàng loạt sẽ rất mệt cho các cơ quan chức năng.

- Đồng ý với bác. Nhưng khi người tố cáo có tâm muốn nêu một sự thật song lo bị trả thù, bị trù dập vì sự mất dân chủ tại cơ sở hoặc phát hiện ra vấn đề nhưng không có tư liệu để chứng minh không khéo dễ bị quật ngược lại là tố điêu và mắc tội vu khống.

- Ý bác… cũng có lý trên thực tế. Ví dụ như kê khai tài sản nhưng có người phát hiện tài sản bất minh không được kê khai hoặc núp tên người thân…

- Đúng là không thụ lý đơn thư tố cáo nặc danh nhưng trong nội dung tố cáo thấy có cơ sở thì cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm.

- Trong tình hình hiện nay, tố cáo nặc danh nếu có tình tiết, chứng cứ cụ thể thì phải xem xét, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng.

- Nghĩa là không thụ lý đơn nặc danh nhưng coi như cơ quan chức năng phát hiện.

- Vấn đề là người của cơ quan chức năng phải có tâm và am hiểu thực tế để cảm nhận được đâu là lợi dụng và đâu là tố cáo thực sự.


Cả Nghĩ
Ý kiến của bạn