Hà Nội

Titanic: thảm họa đã được báo trước

04-05-2009 11:42 AM | Thời sự

Titanic - một trong những thành tựu đóng tàu vĩ đại nhất đầu thế kỷ 19, đã trở thành tên của một thảm họa. Thực tế, chẳng mấy du khách trên tàu khi ấy lo lắng về những tảng băng hay bất cứ một thảm họa nào.

Titanic - một trong những thành tựu đóng tàu vĩ đại nhất đầu thế kỷ 19, đã trở thành tên của một thảm họa. Thực tế, chẳng mấy du khách trên tàu khi ấy lo lắng về những tảng băng hay bất cứ một thảm họa nào. Đơn giản với họ là sự lạc quan, vui vẻ và ước mơ “đổi đời” đang chiếm lĩnh tất cả. Hơn nữa, người ta tin tưởng con tàu khổng lồ “không thể đắm dù Chúa có nhấn chìm”, bởi lẽ đó là đỉnh cao của trí óc và bàn tay con người, và đang mang trên nó hàng nghìn người, đông đến nỗi không còn... sợ hãi. Thế nhưng kết cục bi thảm thì ai cũng đã rõ. Sau này người ta đã phát hiện ra nhiều “điềm gở” xuất phát từ những lý do “thần thánh” lẫn bản thân con người tạo ra...

Những lý do "thần thánh"

Tháng 3/1912, Titanic - tàu khách to nhất thế giới lúc bấy giờ bán vé đón khách khởi hành ngày 10/4/1912, từ Southampton (Anh) đến New York (Mỹ). Mọi người phải vất vả chen lấn xô đẩy mới có được một tấm vé, những du khách hạng sang không bỏ lỡ dịp có một không hai, những người lao động nghèo thì tranh nhau cơ hội tới Mỹ để tìm cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Lúc đó, một nhà buôn nổi tiếng người Anh, ngài John, vì một thương vụ phải đi Mỹ, khó khăn lắm mới tìm mua được một vé tàu Titanic. Nhưng trước khi khởi hành 10 ngày, John đã 2 đêm liền gặp cùng một cơn ác mộng. Ông mơ thấy tàu Titanic bị chìm xuống biển. Rất nhiều trẻ em và người lớn bị vứt ra biển. Giấc mơ ám ảnh và cuối cùng ông đã hủy bỏ chuyến đi.

Chiều hôm xảy ra tai nạn, mục sư Morgan ở thành phố Viniper Canada, đã suy nghĩ rất nhiều về nội dung buổi chiều tối, lúc quá mệt đã ngủ thiếp đi. Ông mơ thấy một cảnh tượng đáng sợ, một chiếc tàu khổng lồ đang đi trên biển bỗng nhiên trời tối sập, sương mù dày đặc, trong sương mù chiếc tàu va vào núi băng. Trên boong tàu đầy những người gào thét kêu cứu. Cuối cùng chiếc tàu khổng lồ đó ngả nghiêng rồi chìm xuống biển.

Năm 1898, nhà văn Morgan Robertson viết cuốn tiểu thuyết viễn tưởng Futility nói về số phận con tàu Titan "không thể chìm", nhưng bị chìm ngay trong chuyến đi đầu tiên, khi va phải một tảng băng khổng lồ làm hàng nghìn hành khách bỏ mạng. 14 năm sau, con tàu Titanic cũng chịu thảm họa tương tự, và cùng trong tháng tư. Nếu Titan của Robertson có 3.000 hành khách và 24 tàu cứu hộ thì Titanic có 2.207 hành khách và 20 tàu cứu hộ.

23 giờ 40 ngày 14/4/1912, toàn thể hành khách cùng thủy thủ đoàn Titanic kinh hoàng khi thấy một tảng băng vô cùng lớn mà đời họ chưa thấy, trôi dần dần đến tàu. Tảng băng trôi rất chậm, mọi người lấy lại hơi thở vì tảng băng đang ở ngang hông, không đâm thẳng vào hông tàu. Bỗng một thủy thủ dưới hầm chạy lên: "Thuyền trưởng, một lỗ hổng thật lớn, nước trào vào nơi để hàng hóa...". Kho chứa hàng hóa này có chứa một quan tài của công chúa Amen-ra Ai Cập chờ đến New York. Đầu những năm 1900, các nhà khảo cổ khai quật một ngôi mộ cổ tên Luxor tại Ai Cập. Người ta phát hiện một quan tài đá rất đẹp, trong đó đựng xác công chúa Amen-Ra. Trên quan tài có khắc lời nguyền như sau: "Tất cả những người đụng phải quan tài này sẽ gặp nạn". Nhưng những nhà khảo cổ nhiệt tình không để ý đến những lời nguyền đó, vẫn cứ mở nắp quan tài. Sau khi gây ra nhiều chết chóc và bi kịch cho những người liên quan, bảo tàng sở hữu ở Anh quyết định "cất đi" để tránh những người tham quan tò mò muốn xem. Sau đó một nhà kinh doanh giàu có người Mỹ đã đề nghị viện bảo tàng bán cho ông cả quan tài đá và xác ướp. Và khi ông định vận chuyển quan tài về Mỹ thì vừa đúng dịp tàu Titanic chạy chuyến đầu tiên, thế là ông đưa xác ướp và quan tài đá lên tàu.

Và khoa học...

Nguyên nhân khiến con tàu vĩ đại nhất vào thời điểm năm 1912, chỉ trong 2 giờ 40 phút sau khi đâm vào băng đã chìm sâu xuống đáy đại dương kéo theo 1.522 người, cho đến nay đã được xác định là do kết cấu không đủ độ an toàn.

Trong một cuốn sách mới xuất bản, mang tên "Những bí mật cuối cùng của Titanic: Cuộc phiêu lưu của các thợ lặn nước sâu John Chatterton và Richie Kohler", trong đó nêu ra một loạt thông tin người ta chưa từng biết tới về Titanic. Các thông tin này có được từ nhiều thợ lặn và chuyên gia từng tiếp cận với xác tàu Titanic.

Tác giả Brad Matsen đã hé lộ rằng ngay từ trước khi hạ thủy, những người chủ sở hữu đã biết rõ về những khuyết điểm của con tàu "không thể chìm" này. Những người quan tâm hẳn đều biết Titanic là sản phẩm của Harland and Wolf - một trong những xưởng đóng tàu nổi tiếng nhất thế giới và ngày nay vẫn còn đang hoạt động. Điều tra của Brad Matsen cho thấy, các kỹ sư đã báo cáo với cấp trên rằng vỏ tàu quá mỏng; tuy nhiên, do ngày hạ thủy Titanic đã cận kề, những người đứng đầu Harland and Wolf đã làm ngơ và tìm cách giấu nhẹm các thông tin đó.

Sau khi thảm họa xảy ra, theo Matsen, một cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng kết quả của nó không bao giờ được công bố cho dư luận. Hẳn người của Harland and Wolf biết rằng nếu vụ việc bị vỡ lở, kiện tụng từ các gia đình nạn nhân chắc chắn sẽ làm cho những chủ đầu tư của Titanic phá sản - trong số đó có cả nhà tài phiệt nổi tiếng người Mỹ lúc bấy giờ là J.P. Morgan.

Cho đến tận năm 2005, nhóm thợ lặn làm việc với Matsen đã tìm được hai mảnh lớn của đáy tàu bị vỡ; các nghiên cứu khoa học kết luận rằng lớp vỏ mỏng và số đinh tán nhỏ hơn tiêu chuẩn là nguyên nhân chính khiến con tàu khổng lồ bị vỡ làm ba và chìm với tốc độ nhanh như vậy.

Thực ra, 97 năm trước, chính các nhà đóng tàu của Harland and Wolf cũng đã đưa ra một kết luận tương tự. Tom McCluskie - một nhân viên lưu trữ hồ sơ đến tuổi nghỉ hưu của hãng này - khi nghe phong thanh về phát hiện của Masten, đã ra mặt cung cấp những chi tiết xung quanh cuộc điều tra bí mật vào năm 1912. "Những gì chúng ta phát hiện ra hoàn toàn khớp với những tính toán của Harland and Wolf về thiết kế con tàu".

Tàu Titanic ra đời trong bối cảnh ngành đóng tàu thế giới đang bước vào cuộc cạnh tranh quyết liệt. Làm mỏng vỏ tàu đi chừng 2,5cm hay đinh vít nhỏ hơn bình thường chừng 0,3cm có thể khiến trọng lượng con tàu giảm tới 2.500 tấn, giúp nó rút ngắn được thời gian chạy qua biển Manche so với các tàu đối thủ khác. Hơn nữa, Titanic có quá ít xuồng cứu hộ "life boat", chúng chỉ đủ chỗ cho phân nửa người trên Titanic mà thôi. Có lẽ đó chính là một trong những lý do các ông chủ đầu tư đã quyết định lờ đi những thiếu sót kỹ thuật của Titanic.

Theo đó, con tàu đã chìm quá nhanh so với người ta dự kiến. Nếu tàu nổi trên mặt nước thêm 45 phút nữa, số người chết đã không lên tới hơn 1.500. Phần đuôi của tàu Titanic không vươn lên cao khỏi mặt nước khi con tàu gẫy làm đôi như trong siêu phẩm điện ảnh cùng tên của James Cameron.

Trung Quân (tổng hợp)


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn