Tình yêu thể thao tạo nhà vô địch

16-02-2019 17:20 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Con đường sự nghiệp nở rộ của người đẹp Chelsea Werner 25 tuổi, nữ công dân Mỹ nạn nhân hội chứng Down, không được trải hoa hồng.

Người thành đạt hàm ơn sự lao động nặng nhọc kéo dài nhiều năm của bản thân và cha mẹ, cho một sự nghiệp rực rỡ của ngày hôm nay.

Hãy làm quen nữ vô địch thể dục dụng cụ thế giới người khuyết tật, nhân vật cách đây không lâu thực hành nghề người mẫu, chưa kể trong gia tài của Chelsea đã có vài clip quảng cáo thể thao, phim ngắn và... đặt chân lên tấm thảm đỏ Hollywood khi ngôi sao màn bạc Brad Pitt yêu cầu chụp vài tấm ảnh với Chelsea.

Khởi đầu mù mịt

Ngay khi Chelsea chào đời, các bác sĩ buồn rầu thông báo với sản phụ, con gái bị khuyết tật bẩm sinh - khả năng căng cơ thấp đến cuối đời và y học không thể giúp gì nhiều cải thiện tình hình.

Tuy nhiên, năm bé gái 8 tuổi, cha mẹ bắt đầu động viên và khuyến khích con tích cực tham gia nhiều hoạt động thể thao khác nhau: bóng đá, bóng rổ, bơi lội và thể dục dụng cụ. Cùng với thời gian thực tế cho thấy, Chelsea thích thú nhất với bộ môn thể dục dụng cụ. Vì vậy bố mẹ đã đăng ký để con gái theo học chương trình Thế vận hội dành cho người khuyết tật ở California và tiếp theo - trực tiếp tham gia đội Thể dục dụng cụ Mỹ.

Liên tục mấy năm đầu bé gái tuổi vị thành niên thường xếp vị trí cuối bảng xếp hạng trong các giải thi đấu. Tuy nhiên Chelsea không chán nản với kết quả rèn luyện kém cỏi. Bé gái luôn tỏ ra... cứng đầu, không rời bỏ đội ngũ, bất chấp nhiều lần chấn thương trẹo xương, trật khớp, chảy máu và thất bại liên tiếp.

Bé gái giầu nghị lực không ngại đổ mồ hôi, ham tập quên ăn bộ môn thể dục dụng cụ. Bé không giấu tham vọng quyết phấn đấu, để trở thành một trong số nữ vận động viên xuất sắc nhất.

Giây phút Chelsea đoạt HC Vàng tại giải Vô địch Thể dục dụng cụ Thế giới dành cho người khuyết tật tổ chức tại Mortara, Italia năm 2015.

Giây phút Chelsea đoạt HC Vàng tại giải Vô địch Thể dục dụng cụ Thế giới dành cho người khuyết tật tổ chức tại Mortara, Italia năm 2015.

4 HC Vàng và 1 HC Bạc, giải Vô địch Thế giới

Thực tế kết quả nỗ lực tập luyện đến vắt kiệt sức và tình yêu thể thao đã được Chelsea chứng minh năm 2012. Nữ vận động viên trẻ giành chiến thắng tại giải Vô địch Thể dục dụng cụ Quốc gia do Ủy ban Thế vận hội dành cho người khuyết tật Mỹ tổ chức. Và liên tiếp 3 năm sau đó Chelsea độc chiếm danh hiệu “Nhà vô địch” người khuyết tật Mỹ.

Chelsea cũng 2 lần đăng quang ngôi vô địch thế giới. Đến nay chị vẫn giữ kỷ lục về số lượng huy chương trong sự nghiệp: 4 HC Vàng và 1 HC Bạc tại Giải Vô địch thể dục dụng cụ Thế giới dành cho người khuyết tật tổ chức tại Mortara, Italia năm 2015.

Người đẹp cũng được mời tham dự cuộc gặp quốc tế do Nadia Comaneci - nữ VĐV thể dục dụng cụ Rumani nổi tiếng và tài hoa, chủ nhân 5 HC Vàng Olympic tổ chức. Uy tín của sự kiện còn được nâng tầm bởi thực tế, chỉ những ngôi sao thể dục dụng cụ xuất sắc nhất thế giới được mời tham dự và trình diễn tài năng của mình.

Trong ánh đèn camera

Khi Chelsea trải nghiệm “thời vàng son” những chiến thắng thể thao của mình, nhà sản xuất Argentina kiêm đại diện thương hiệu Procter & Gamble tình cờ xem đoạn phim ngắn giới thiệu những động tác uốn dẻo của nhà vô địch thế giới trẻ trên YouTube.

Bị hút hồn bởi tài nghệ của thiếu nữ - nạn nhân hội chứng Down, nhà sản xuất nọ đã mời Chelsea tham gia chương trình quảng cáo sản phẩm của P&G , quay tại Buenos Aires. Đó là màn trình diễn đầu tiên của Chelsea trong đoạn phim thương mại. Rút cuộc, suốt nửa năm liên tục, nhiều triệu dân chúng Nam và Trung Mỹ có thể chiêm ngưỡng sắc đẹp độc đáo của Chelsea cùng các vận động viên hoàn toàn khỏe mạnh khác, trên màn ảnh nhỏ.

Ngoài ra, năm 2014, ông Dawn Pombo, huấn luyện viên nhiều năm của Chelsea đăng ký chuyện đời của nữ học trò tham gia dự án do hãng phim Mỹ Universal Pictures cộng tác với chương trình truyền hình Today show thực hiện.  Sáng kiến bắt chước mô hình phim “Unbroken”, khi ấy xuất hiện trong các rạp chiếu phim nhằm mục đích quảng bá những nhân vật vượt qua bệnh tật, chuyện đời của họ có thể trở thành động lực tích cực, tiếp sức đồng loại cùng cảnh ngộ. Trong số hàng ngàn nhân vật đăng ký, các tác giả dự án đã chọn 3 ứng viên, trong đó có Chelsea.

Thời gian ngắn sau đó hàng triệu người Mỹ có thể chiêm ngưỡng đoạn phim ngắn về nữ vô địch thể dục dụng cụ thế giới dưới cái tên “I am unbroken”

Đó là lý do, để trong buổi giới thiệu “Unbroken”, ban tổ chức mời Chelsea. Chính khi ấy nữ VĐV thể dục dụng cụ - nạn nhân hội chứng Down lần đầu vinh dự được đặt chân lên tấm thảm đỏ Hollywood. Và “tiết mục đặc sắc nhất buổi tối đáng nhớ là giây phút, khi sao màn bạc nổi tiếng Brad Pitt yêu cầu chụp mấy tấm ảnh với Chelsea”’- trang báo điện tử Hollywood tường thuật.

Bước đi đầu tiên trong nghề người mẫu

Năm 2016 Chelsea quan tâm nhiều hơn đến thế giới thời trang. Thoạt đầu thương hiệu H&M mời chị tham gia chiến dịch quảng cáo trang phục thể thao, sự kiện mở màn và triển khai song song với những ngày Thế vận hội Mùa hè tổ chức ở Rio de Janeiro, Brasil 2016. Ngoài nữ vận động viên thể dục dụng cụ, các ngôi sao một số bộ môn thể thao khác bằng cách nào đó “chinh phục rào cản” trong sự nghiệp của mình, cũng tham gia hoạt động này.

Sau đó, FTZ Moda, hãng quảng bá ý tưởng “gắn kết” những người nguy cơ bị loại bỏ ngành người mẫu thời trang và giải trí đe dọa tha thiết mời Chelsea ký hợp đồng. Kết quả sự cộng tác này là sự xuất hiện của người đẹp mắc bệnh Down trên sàn diễn Tuần Thời trang New York 2016.

Tranh đấu vì cộng đồng

Chelsea thích đứng trước camera. Chị cũng thích tạo hứng thú cho đồng loại không may bị Down tham gia sinh hoạt tích cực.

“Tôi rất hạnh phúc với tất cả khả năng, tạo hóa đã ban, để gợi ý người khác phấn đấu thỏa mãn ước mơ của mình! Tôi đã vượt qua không ít rào cản, bạn cũng có thể! - Chelsea viết trên trang facebook của bản thân. - Tất cả đều phải đọ sức với không ít thách thức trong cuộc sống. Thực tế, bạn ứng phó thế nào với chúng tạo ra sự khác biệt. Đừng bao giờ cho phép, để ai đó khẳng định, bạn không thể làm việc nào đó”.

Ngoài khuyến khích người khác lao động, để hiện thực hóa ước mơ, mục đích của Chelsea là dẫn dắt ngành công nghiệp thời trang đáp ứng thực tế: Thế giới có thể và cần được tạo hưng phấn bởi những nạn nhân hội chứng Down. Chelsea cũng muốn đại diện cho cộng đồng của mình.

-Tôi không nghĩ, những người mắc bệnh Down đã được biết đến đầy đủ. Chúng tôi càng được giới thiệu nhiều, mọi người sẽ càng thấy rõ, nạn nhân hội chứng Down giầu tài năng đến mức nào - Chelsea chia sẻ trong một bài trả lời phỏng vấn.


Ngọc Báu
Ý kiến của bạn