Thời gian qua, rất nhiều người dùng bày tỏ bức xúc bởi tốc độ Internet chậm đã làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến công việc, liên lạc của họ. Ngay đầu năm 2023, rất nhiều người dùng cho biết không thể sử dụng các dịch vụ truyền hình và giải trí qua mạng Internet bởi "hình liên tục bị đứng" và việc truy cập mạng cũng quá chậm.
Theo thông từ một đại diện nhà mạng viễn thông, hai tuyến cáp quang biển APG và IA gặp sự cố vào cuối tháng 1/2023, tuyến APG gặp sự cố ngay ngày 30 Tết. Hai tuyến cáp AAG và AAE-1 đều xảy ra sự cố từ cuối năm 2022 và đến giờ vẫn chưa có thông tin về thời điểm khôi phục. Như vậy, bốn trong năm tuyến cáp quang biển đang hoạt động của Việt Nam đều gặp sự cố.
"Dự kiến tuyến cáp APG sẽ là tuyến cáp được khôi phục đầu tiên vào tháng 3/2023" - nhà mạng cho biết. Ba tuyến cáp quang biển còn lại gồm AAG, AAE-1 và Liên Á (IA - Intra Asia) đều chưa "hẹn" ngày khôi phục.
Các nhà mạng viễn thông đều cho biết đã thực hiện san tải sang các tuyến cáp đất liền, mở thêm băng thông dự phòng...
Tuy nhiên, rất nhiều người dùng cho biết đã không thể sử dụng các dịch vụ truyền hình và giải trí qua mạng Internet bởi "hình liên tục bị đứng" và việc truy cập mạng cũng... "rùa bò". Người phải làm việc trực tuyến bị ảnh hưởng nặng nề, không thể họp và trao đổi với đối tác, khó "chốt đơn".
Nhiều người dùng cho biết phải bật kết nối di động 4G thay cho sóng WiFi nhằm đảm bảo kết nối. Nhưng một số người phản ánh ngay cả kết nối mạng di động cũng nhiều lúc chập chờn.
Được biết, đây là sự cố bất khả kháng, các nhà cung cấp dịch vụ Internet của Việt Nam đều thiệt hại và đang nỗ lực làm việc với đối tác khai thác các tuyến cáp quang biển để nhanh chóng khắc phục sự cố, cũng như san tải sang các tuyến cáp đất liền để giảm bớt gánh nặng.
Mỗi năm, trung bình Việt Nam chứng kiến khoảng 10 lần cáp quang biển gặp sự cố lớn, thời gian khắc phục có thể kéo dài từ một đến vài tháng tùy vào vị trí xảy ra sự cố cũng như tình hình thời tiết. Nhưng trường hợp nhiều tuyến cáp quang biển gặp sự cố cùng một lúc như thế này là vấn đề cần được giải quyết, các nhà mạng cần nhanh chóng có thêm các phương án dự phòng.