Tỉnh Phú Yên chỉ đạo giảm giá thịt lợn trong toàn tỉnh

28-05-2020 17:18 | Thời sự

SKĐS - Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành văn bản số 2384/UBND-KT chỉ đạo thực hiện các biện pháp giảm giá thịt lợn trên địa bàn toàn tỉnh này.

Theo đánh giá của tỉnh Phú Yên, từ cuối năm 2019 đến nay, giá thịt lợn luôn ở mức cao, nguyên nhân là do nguồn cung thấp hơn cầu (đàn lợn bị giảm do bệnh Dịch tả lợn Châu Phi gây ra). Bên cạnh đó còn có các yếu tố chủ quan khác tạo ra như: Tâm lý tích trữ thực phẩm của người dân, có hiện tượng găm hàng, tích trữ thịt lợn để đẩy giá lên cao ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân; mặc khác, tác động đến chỉ số tiêu dùng (CPI) ảnh hưởng lớn đến kinh tế vĩ mô.

Tỉnh Phú Yên yêu cầu không tăng giá thịt lợn

Để vơi bớt khó khăn cho người dân, tỉnh Phú Yên yêu cầu Sở NN&PTNT Phú Yên phải thống nhất với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn tỉnh tăng cường nhân giống lợn cung cấp đầy đủ cho người chăn nuôi với giá hợp lý; đồng thời đẩy mạnh việc tăng đàn, tái đàn; đồng loạt giám giá thịt lợn xuất chuồng xuống 60.000-70.000 đ/kg kể từ tháng 5/2020.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, xử lý dứt điểm các ổ dịch nhỏ lẻ, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng nhất là các bệnh dịch tả lợn Châu Phi, bệnh lở mồm long móng. Hướng dẫn, đôn đốc và tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp đầu tư tái đàn, mở rộng quy mô đàn lợn. Chú trọng tăng cường chăn nuôi an toàn sinh học và sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, Khuyến khích, nhân rộng các mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Sở Công thương Phú Yên phải rà soát hệ thống các kênh phân phối, cung ứng, đầu mối buôn, bán lẻ đối với mặt hàng thịt lợn tính từ cửa chuồng nuôi, cửa trại của doanh nghiệp, thương nhân, người bán cuối cùng trực tiếp cung ứng cho người tiêu dùng nhằm giảm chi phí trung gian đến mức thấp nhất cho người tiêu dùng; xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, đẩy giá lên cao.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Phú Yên clung phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động mua bán trái phép; yêu cầu các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến kinh doanh lợn và sản phẩm của lợn, niêm yết các mặt hàng kinh doanh các loại sản phẩm từ lợn.


Bài, ảnh: Đông Hưng
Ý kiến của bạn