Tính mạng người dân “treo” trên hàng trăm cây cầu chờ sập

24-01-2018 07:21 | Pháp luật

SKĐS - Vụ sập cầu Long Kiểng vừa mới xảy ra tại TP.HCM thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của hàng trăm cây cầu đã quá “già yếu” tại TP.HCM.

Đáng nói, trên địa bàn TP.HCM còn đến hơn 200 cây cầu “chờ sập”. Dù người dân đã nhiều năm kêu cứu chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có cầu mới và việc xe tải làm sập cầu Long Kiểng đã được dự báo từ trước.

Cầu Long Kiểng bị xe ben quá tải trọng làm sập vào tối 19/1.

Cầu Long Kiểng bị xe ben quá tải trọng làm sập vào tối 19/1.

Người dân đã nhiều năm cầu cứu cơ quan chức năng

Tuyến đường Lê Văn Lương được xem như tuyến huyết mạch phía Nam TP.HCM kết nối với tỉnh Long An có chiều dài khoảng 8km nhưng có đến 5 cây cầu. Trong đó, có 1 cầu được xây dựng kiên cố bằng bê tông, còn lại 4 cây cầu sắt đã được xây dựng từ trước năm 1975 đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm qua. Người dân ở đây đã nhiều lần “cầu cứu” cơ quan chức năng vì lo lắng đến an toàn mỗi khi qua cầu nhưng đến nay vẫn chưa có cây cầu mới nào được khởi công.

Bốn cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương gồm cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè); cầu Rạch Tôm (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè); cầu Long Kiểng (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) và cầu Rạch Dơi nối huyện Nhà Bè, TP.HCM với huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Bốn cây cầu này được xây dựng từ trước năm 1975, sau quá trình sử dụng, đến nay đã xuống cấp nặng. Tải trọng mỗi cây cầu chỉ cho phép xe dưới 3,5 tấn lưu thông. Độ tĩnh không của các cây cầu này cũng không bảo đảm nên luôn đối mặt với việc bị tàu thuyền, sà lan tông.

Theo ghi nhận, các cây cầu này đã xuống cấp nặng, mặt cầu được trải bằng các tấm sắt ghép lại với nhau nên khá trơn trượt, đặc biệt vào lúc trời mưa. Nhiều trụ bê tông, trụ sắt xiêu vẹo, nhiều thanh thép, hành lang bảo vệ lưới thép, mặt nền cầu đều đã gỉ sét, gãy... Mặt cầu chỉ có chiều rộng đủ để một chiếc ôtô con chạy nên mỗi khi có xe tải, ôtô chạy qua là người đi xe máy lại phải nép vào thành cầu. Theo ông Võ Thành Khả, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, do tuyến đường Lê Văn Lương có 4 cây cầu sắt nên mức đầu tư rất lớn. Trong khi ngân sách dành cho ngành giao thông không đủ nên lực lượng chức năng đã tìm nhiều giải pháp. Trong đó cầu Rạch Đỉa và Long Kiểng đã được duyệt ghi vốn, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Ngày 22/1, UBND huyện cùng Sở GTVT và các đơn vị liên quan họp đẩy nhanh công tác bàn giao ranh mốc bồi thường. Sau khi bàn giao ranh mốc xong, huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để sớm khởi công trong năm 2018.

Một số cầu có chân cầu bằng thép và bê tông đã xuống cấp, xiêu vẹo.

Một số cầu có chân cầu bằng thép và bê tông đã xuống cấp, xiêu vẹo.

TP. HCM hiện có khoảng 200 cầu yếu và 55 cầu không đồng bộ tải trọng

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, hiện các trục đường chính trên địa bàn thành phố có 30 cầu yếu, không đồng bộ với giao thông trên tuyến do Sở GTVT quản lý đã được đưa vào danh mục ưu tiên, nhằm thực hiện đồng bộ đến năm 2020. Còn nếu tính cả trong các khu dân cư của toàn thành phố thì hiện có khoảng 200 cầu yếu và 55 cầu không đồng bộ tải trọng, đòi hỏi nguồn vốn rất lớn để có thể cải tạo hoặc xây mới. Trước mắt vẫn khai thác hiệu quả hạ tầng hiện hữu nhưng vẫn phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Nguyên nhân 4 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè dù đã có chủ trương và đã duyệt dự án từ năm 2001 đến nay nhưng vẫn chưa khởi công được cây nào, ông Cường cho rằng, đến nay quy mô xây dựng các cây cầu này không còn phù hợp, tình trạng giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Cường, các dự án này được duyệt từ năm 2001 nhưng sau quá trình duyệt và thực hiện thì các cây cầu được duyệt không phù hợp với thực tế hiện nay. Bởi trước đây những cây cầu này chỉ kết nối giữa hai đầu mà không có sự kết nối giữa các khu dân cư hai bên đầu cầu. Phải có đường gom hai đầu cầu, đường chui hai đầu cầu để kết nối dân cư hai bên nên phải điều chỉnh lại. Khi điều chỉnh thì ảnh hưởng đến các hộ dân khác dẫn đến khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng... Ngoài ra, hiện nay, Sở GTVT đang đẩy nhanh tiến độ thi công, xử lý hàng loạt cây cầu yếu trên địa bàn TP.HCM để đảm bảo lưu thông đường bộ cũng như khai thông luồng hàng hóa đường thủy. Các đơn vị chức năng đang tìm phương án xử lý, đến hết năm 2020 sẽ xóa hết các cây cầu yếu này.

Liên quan đến trách nhiệm sập cầu Long Kiểng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Công an huyện Nhà Bè hiện đang điều tra và quan điểm của Sở GTVT là nếu có dấu hiệu vi phạm thì cần phải khởi tố. Về trách nhiệm của ngành thì chúng tôi cũng đang chờ kết quả điều tra từ Cơ quan Công an huyện Nhà Bè, đánh giá của đơn vị giám sát, tư vấn và sẽ làm rõ trách nhiệm đối với đơn vị được giao tại khu vực để xảy ra sự cố trên.


Ngọc Đỗ - T. Vinh
Ý kiến của bạn