Tình huống pháp lý vụ thi thể nữ công nhân bị ô tô kéo lê 10km

26-06-2023 20:18 | Thời sự
google news

SKĐS - Cơ quan chức năng đang tiếp tục lấy lời khai của tài xế, thu thập, củng cố các chứng cứ tại hiện trường để làm rõ nguyên nhân nữ công nhân bị ô tô kéo lê và mắc kẹt dưới gầm xe suốt quãng đường 10km.

Ngày 26/6, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, phòng nghiệp vụ đang phối hợp với Công an TP Bắc Ninh điều tra vụ tai nạn giao thông làm một người chết tại cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Qua điều tra ban đầu, ngày 24/6, một nam tài xế điều khiển ô tô 5 chỗ khi đi đến Công ty TNHH Uil (tại Khu công nghiệp Quế Võ, thị xã Quế Võ, Bắc Ninh) phát hiện xe đã kéo lê thi thể một nữ công nhân dưới gầm xe.

Vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng xác định người tử vong là chị N.M.H. (25 tuổi, quê Thái Nguyên). Bằng biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát nhận định chị H. bị tông tại km136 cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, sau đó mới bị ô tô 5 chỗ kéo lê khoảng 10km.

Tại nơi nhận định chị H. bị đâm, cảnh sát tìm thấy một chiếc xe máy của nạn nhân trên đường.

Làm việc với tài xế ô tô 5 chỗ, công an xác định người đàn ông này không biết thi thể của H. bị mắc dưới gầm, cho đến khi dừng xe ở khu công nghiệp. Tiến hành các xét nghiệm, kết quả cho thấy nam tài xế âm tính với cồn và ma túy.

Được biết, vụ tai nạn xảy ra trong thời điểm trên có mưa to nên nhiều dấu vết tại hiện trường bị mất, gây khó khăn cho công tác điều tra, giải quyết. Qua khám nghiệm, lực lượng chức năng nhận định, nhiều khả năng 1 phương tiện khác gây tai nạn sau đó đi khỏi hiện trường, nạn nhân sau đó mới bị xe ô tô 5 chỗ trên cuốn đi.

Tình huống pháp lý vụ thi thể nữ công nhân bị ô tô kéo lê 10km  - Ảnh 1.

Hiện trường vụ thi thể được phát hiện dưới gầm xe tại 1 một khu công nghiệp ở Bắc Ninh.

Phân tích ở khía cạnh pháp lý, Luật sư Bùi Xuân Lai (Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn quốc Luật sư X) cho rằng, vấn đề mấu chốt cần làm sáng tỏ là yếu tố lỗi của tài xế trong vụ tai nạn nêu trên.

Trường hợp thứ nhất, nếu cơ quan chức năng xác định tài xế hoàn toàn không liên quan tới việc nạn nhân gặp tai nạn và cũng hoàn toàn không biết về việc có thi thể nạn nhân kẹt dưới gầm xe thì yếu tố lỗi của tài xế có thể được loại bỏ.

Khi đó, cơ quan chức năng có thể xem xét loại trừ trách nhiệm hình sự đối với người này đồng thời truy tìm người liên quan đến vụ tai nạn khiến nữ công nhân tử vong.

Về trách nhiệm dân sự, do ô tô con được coi là nguồn nguy hiểm cao độ nên theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, chủ sở hữu, người sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ sẽ phải bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại kể cả khi không có lỗi, trừ trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về người bị thiệt hại hoặc thiệt hại xảy ra trong tình huống bất khả kháng.

Trường hợp thứ hai, nếu kết quả xác minh của công an cho thấy chiếc ô tô 5 chỗ đã va chạm, dẫn tới việc nạn nhân bị ngã, kéo lê trên đường và tử vong, vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Khi đó, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục lấy lời khai của tài xế, thu thập, củng cố các chứng cứ tại hiện trường để làm rõ hàng loạt vấn đề như việc va chạm xảy ra như thế nào; yếu tố lỗi của các bên trong vụ tai nạn ra sao; ý chí chủ quan, nhận thức của tài xế này ở thời điểm nạn nhân bị kéo lê như thế nào và người này có biết về việc thi thể nạn nhân bị mắc kẹt dưới gầm xe suốt quãng đường đó hay không…

Đây sẽ là những chứng cứ quan trọng để xác định trách nhiệm hình sự của tài xế xe con nếu tình huống này xảy ra. Tùy thuộc kết quả xác minh, người này có thể bị xử lý về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260) hoặc Giết người (Điều 123) tại Bộ luật Hình sự 2015.

Xem thêm video:

Hé lộ lời khai của tài xế kéo lê nữ công nhân gần 10km dưới gầm ô tô


Nhóm PV
Ý kiến của bạn