Tình hình bệnh sởi ở một số địa phương

17-04-2014 21:59 | Thời sự

SKĐS - Trả lời PV Báo SK&ĐS, sau chuyến đi kiểm tra tình hình tiêm vaccin sởi tại huyện Thanh Oai vào sáng 17/4, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nay, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vaccin 3 trong 1 ( sởi, quai bị, Rubella), trong đó đã xuất cấp 57.000 liều

Trả lời PV Báo SK&ĐS, sau chuyến đi kiểm tra tình hình tiêm vaccin sởi tại huyện Thanh Oai vào sáng 17/4, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nay, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vaccin 3 trong 1 ( sởi, quai bị, Rubella), trong đó đã xuất cấp 57.000 liều, đủ đảm bảo nhu cầu cho địa phương. Trả lời câu hỏi vì sao cho đến thời điểm này, Hà Nội không công bố dịch sởi, ông Hạnh cho biết, theo Điều 38 của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và Điều 2 Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ về điều kiện công bố dịch, phải có 3 điều kiện công bố dịch. Thứ nhất, số bệnh nhân tăng quá mức dự kiến của các y tế địa phương. Điều thứ 2 là phải có một trong các địa kiện sau: vượt quá tầm kiểm soát của y tế địa phương; hai là nguyên nhân biến chủng thay đổi mà không có biện pháp ngăn cản hiệu quả; thứ 3 là tỷ lệ tử vong cao nhưng chưa rõ nguyên nhân và trong thiên tai địch họa.

Hiện nay, các chuyên gia YTDP của Hà Nội cũng như của Bộ Y tế đang xem xét so với điều kiện thực tiễn Hà Nội hiện nay, số mắc của Hà Nội cao hơn năm ngoái nhưng so với cảm nhiễm có nguy cơ thì không phải là cao. Vì mỗi năm chúng ta tiêm chủng từ 95 - 97%, như vậy, vẫn còn 3 - 5% số trẻ chưa được tiêm. Tính trung bình Hà Nội có 5.000 trẻ chưa được tiêm, trong 5 năm tích lại có 25.000 cháu cộng với số trẻ đã được tiêm nhưng bảo vệ của vaccin sởi chỉ 90 - 95%, như vậy, chúng tôi tính toán sơ bộ có khoảng 75.000 cháu là trong khối cảm nhiễm chưa được bảo vệ của vaccin. Hiện nay, Hà Nội mới có hơn 1.000 ca mắc. Theo công bố của các bệnh viện, số tử vong do sởi ở Hà Nội là 14 so với số mắc sởi trên 1.000 mắc là 1%. Và hiện nay, Bộ Y tế cũng thông báo không có biến chủng về virut, tử vong do sởi thì đã rõ nguyên nhân. Hiện nay, đang có biện pháp tích cực nhằm hạn chế tử vong. Ở ngoài cộng đồng, chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được. Tuy là hơn 1.000 trường hợp mắc ở 329 xã, phường từ 3 - 4 tháng nay cơ bản đã khỏi, chỉ còn khoảng 300 - 400 ca đang mắc và tập trung ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Hiện nay, chúng tôi đang theo dõi rất sát sao và chỉ đạo rất quyết liệt để tham mưu cho UBND TP. Hà Nội ra quyết định phù hợp.

Hải Phòng: 1 ca tử vong do sởi

Ông Đỗ Mạnh Cường – Phó Giám đốc Trung tâm YTDP TP. Hải Phòng cho biết, trong 3 tháng qua, trên địa bàn thành phố có 59 ca mắc sởi, trong đó có 16 ca là trẻ dưới 1 tuổi, 15 ca là trẻ từ 1 - 2 tuổi và đã có 1 ca tử vong do biến chứng sởi. Đặc biệt, trong số 59 trường hợp mắc sởi có 41 ca không tiêm phòng vaccin sởi. Trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, Sở Y tế Hải Phòng đã chỉ đạo các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, phường rà soát lại danh sách các trẻ em trong độ tuổi chưa tiêm phòng để kịp thời tuyên truyền nhắc nhở các bậc cha mẹ đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, khẩn trương bổ sung thêm nhân lực khám chữa bệnh, thuốc đặc trị.

Thái Bình có 130 ca mắc sởi

Ngày 16/4, BS. Nguyễn Thị Minh Chính - Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết, đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã phát hiện 130 ca mắc bệnh sởi, trung bình bệnh viện điều trị cho khoảng 40 - 50 bệnh nhân/ngày. Có thời điểm bệnh viện tiếp nhận 8 bệnh nhân sởi/ngày. Để giải quyết khó khăn trước mắt, Khoa Truyền nhiễm tiếp tục điều trị những bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm đã nhập viện từ trước và hiện nay không tiếp nhận ca bệnh khác ngoài sởi. Phòng làm việc của Trưởng khoa cũng được huy động để làm phòng bệnh lưu trú cho bệnh nhân. Trong số bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, có nhiều trường hợp đã chuyển sang giai đoạn biến chứng như viêm phổi, tiêu chảy, viêm tai giữa mủ và các nhiễm trùng khác. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh như hiện nay, ngành y tế tỉnh Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vaccin phòng chống bệnh sởi, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo phụ huynh cần chú ý giữ gìn vệ sinh, cho trẻ ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng.

Bảo Thy

 


Ý kiến của bạn