Bất chấp những hoạt động thanh tra, xử phạt với số tiền khá lớn của các cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình phát tán tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Thậm chí, theo Cục Viễn thông, một số doanh nghiệp còn sử dụng các đầu số 1800, 1900 do nhà mạng cấp cho với chức năng chăm sóc khách hàng để dùng thay cho đầu số nhắn tin. Theo ông Hùng, chừng nào Cục Viễn thông chưa ban hành được Thông tư về quản lý đầu số tin nhắn di động, chừng đó vấn nạn phát tán tin nhắn rác qua đầu số sẽ vẫn còn hoành hành.
Theo đó, sáng ngày 6/10, tại cuộc họp Giao ban QLNN tháng 9/2014 của Bộ TT&TT, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra cho biết riêng trong tháng 9, Bộ đã tiến hành xử phạt Công ty Thiên Việt 40 triệu đồng vì hành vi phát tán tin nhắn rác. Đồng thời, hai Công ty VNN Media và VietNet cùng bị xử phạt 50 triệu đồng vì hành vi phát tán tin nhắn rác và 50 triệu đồng cho hành vi cung cấp dịch vụ tin nhắn lô đề, cờ bạc hoặc phục vụ trò chơi lô đề. Tổng mức phạt tiền cho ba doanh nghiệp này lên tới 240 triệu đồng.
Cũng theo ông Hùng cho biết thêm, danh sách bị xử phạt này vẫn còn tăng lên, còn ít nhất 5 công ty nữa cũng sắp bị xử phạt vì hai hành vi như trên: vừa phát tán tin nhắn rác, vừa cung cấp dịch vụ tin nhắn lô đề, cờ bạc. Cụ thể, đó là Công ty Cổ phần Viễn thông Bưu Điện PTS, Công ty SmartMedia, Công ty TNHH Viễn thông Hương Phát (đầu số 6x99), Công ty Cổ phần Truyền thông & Công nghệ Thông tin số 5 (đầu số 8x47) và một doanh nghiệp tư nhân do ông Đinh Ngọc Vinh làm chủ, bị phát hiện phát tán tới 2000 tin nhắn rác mỗi ngày. Hiện tại mức phạt đối với 5 công ty này chưa được tiết lộ.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông thừa nhận: “Ngay như tôi đang ngồi họp mà cũng nhận được liền mấy tin". Theo đó, trong thời gian chờ đợi Thông tư, Cục Viễn thông đang tạm ra văn bản gửi các nhà mạng cấm các cuộc gọi ra từ hai đầu số 1800, 1900 với mục đích hạn chế tin nhắn rác. Tuy lệnh cấm này có ảnh hưởng đến các nhà mạng như VNPT nhưng Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định, đây chỉ là biện pháp tình thế, "tạm cấm để chấn chỉnh" hoạt động của các đầu số. Ngay khi các văn bản quản lý liên quan đến lĩnh vực này như Thông tư về kết nối giữa Telco - CP, Thông tư hướng dẫn Nghị định 77 về chống thư rác... được ban hành với các quy định rõ ràng, làm cơ sở cho việc chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp nội dung thì cơ quan quản lý "sẽ mở lại đầu số" cho những khách hàng đứng đắn tiếp tục sử dụng.
Theo các nhà quản lý của Bộ Thông tin & Truyền thông, về bản chất, tin nhắn rác không phải lỗi của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CP) mà là tin nhắn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, bất cứ thuê bao di động nào cũng có thể lấy SIM của mình để nhắn tin kiểu này tới các thuê bao khác. Bên cạnh đó, Thông tư về quản lý kết nối giữa Telco - CP vẫn phần nào giải quyết được vấn đề vì nó quy định rõ mẫu tin nhắn quảng cáo, trong đó các doanh nghiệp phải nêu rõ tên nhà cung cấp, nội dung dịch vụ, giá cước, tránh tình trạng "lập lờ", đánh lừa người dùng. Tương tự, Thông tư hướng dẫn Nghị định 77 sẽ quy định rõ số lượng tối đa tin nhắn mà một thuê bao được phép gửi đi trong ngày là bao nhiêu, từ đó hạn chế khả năng phát tán tin nhắn rác "vô tội vạ" của các thuê bao rác.
Ngay trong tháng 10 này, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đề nghị các cơ quan tham mưu sẽ hoàn thiện và trình lãnh đạo Bộ xem xét xử lý, tránh tình trạng tin rác tiếp tục gây phiền nhiễu cho người dùng như trong thời gian qua.
Lâm Trần