Trong cơ cấu hàng Tết năm nay, có rất nhiều điểm khác biệt tại các siêu thị, đó là các sản phẩm thương hiệu Việt đang chiếm tỷ trọng áp đảo trên các quầy hàng. Tại các siêu thị lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các mặt hàng do
doanh nghiệp sản xuất trong nước cung cấp đã chiếm tới gần 95% số hàng hóa được nhập về siêu thị này trước Tết, các sản phẩm ở đây trên 90% là hàng nội địa. Bây giờ, khách hàng Việt Nam đã có cách nhìn rất khác về tiêu dùng và rất nhiều khách hàng đến đây tin tưởng vào chất lượng hàng hóa của Việt Nam và họ chọn lựa những sản phẩm của Việt Nam. Ngoài các mặt hàng tươi sống như đồ thủy - hải sản, hoa quả, rau xanh xuất xứ từ Việt Nam thì các mặt hàng thời trang với sự góp mặt của các thương hiệu nổi tiếng cũng được rất nhiều khách hàng lựa chọn... Đây chính là một tín hiệu rất vui đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời điểm hiện nay.
Theo không ít người tiêu dùng, họ đã ít lựa chọn những mặt hàng nhập khẩu hơn vì hàng Việt Nam hiện nay đã tốt hơn rất nhiều, thậm chí không ít mặt hàng có chất lượng sánh ngang với các hàng nhập ngoại nhưng giá cả lại rẻ hơn. Nhiều người cũng cho biết, rất thích dùng hàng Việt Nam vì thể hiện tinh thần yêu nước, yêu dân tộc, mình thấy được dùng hàng Việt Nam thì rất là hãnh diện. Chính vì thế, người tiêu dùng có xu hướng gia tăng sự chọn lựa những mặt hàng trong nước sản xuất.
Số liệu nghiên cứu mới đây của một công ty nghiên cứu thị trường về xu hướng tiêu dùng cho thấy, trong dịp Tết này, có đến 90% người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt Nam, còn tại Hà Nội là 83%. Theo kết quả khảo sát từ Bộ Công Thương, hiện có 71% người Việt Nam ưu tiên và sử dụng hàng Việt Nam, vượt xa con số của năm 2011 là 58%.
Để hàng Việt ngày càng khẳng định được vị thế của mình, việc tăng cường tuyên truyền cho người dân biết và ưu tiên sử dụng hàng Việt là hết sức cần thiết. Theo TS. Lê Đăng Doanh – chuyên gia kinh tế, sắp đến Tết Quý Tỵ, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động này để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam để ăn Tết và không chạy theo các mặt hàng nước ngoài, ở đây không phải là kỳ thị mà vấn đề là chúng ta có sự lựa chọn, phát huy lòng yêu nước…
Với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt” thì hiện nay, tại các hệ thống phân phối bán lẻ đã chiếm từ 80 - 90% hàng Việt và doanh thu từ hàng Việt chiếm 20 - 30%. Trong cuộc cạnh tranh gay gắt với hàng nhập ngoại, hàng Việt đã biết tận dụng những lợi thế của mình như giá cả tốt, mẫu mã phong phú, chất lượng được nâng cao và đặc biệt là phù hợp với thói quen tiêu dùng của người bản địa. Đây là tín hiệu vui và điều này cho thấy sản phẩm Việt đang dần có chỗ đứng trong lòng người Việt.
Mạnh Hà