Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thêm một thi thể bé gái 3 tuổi trong vụ lật canô chở 39 người ở TP Hội An, Quảng Nam. Nạn nhân được xác định là bé Nguyễn Mai Anh (SN 2019, Hà Nội). Thi thể nạn nhân sau đó được đưa về nhà tang lễ Hội An để lo hậu sự.
Hiện tại, dọc tuyến bờ biển, lực lượng bộ đội biên phòng, công an địa phương và người dân luân phiên cắt cử người đi dọc bờ biển rà soát, theo dõi. Trên vùng biển, các tàu SAR, canô, thuyền đánh cá liên tục lưới vây kéo tìm kiếm...
Như vậy, tính đến sáng 28/2, cơ quan chức năng đã tìm kiếm và vớt được 38 nạn nhân, trong đó có 16 người tử vong. Người mất tích cuối cùng là cháu Nguyễn Minh Quang (SN 2019, Hà Nội).
Trong tối qua (27/2), cơ quan chức năng đã trục vớt, đưa chiếc canô mang số hiệu QNa 1152 lên bờ để phục vụ công tác điều tra.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho hay, các đơn vị chức năng tập trung tối đa cho công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, khắc phục vụ tai nạn. Sau đó, chờ kết luận điều tra để có đánh giá, giải pháp khắc phục tổng thể.
Theo ông Hùng, ngay trong ngày 27/2, Bộ Công an cử các đơn vị điều tra hình sự vào hiện trường. Nguyên nhân vụ tai nạn sẽ sớm được làm sáng tỏ. Trong đó có cả các yếu tố gây ra vụ tai nạn và yếu tố cứu hộ, cứu nạn.
Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia nhìn nhận, đây là vụ việc hy hữu và rất đau xót. Trong bối cảnh Việt Nam đang phục hồi du lịch, khi xảy ra sự cố này, các đơn vị chức năng, quản lý, địa phương cần rà soát lại các yêu cầu, thủ tục, quy trình hoạt động tàu du lịch.
Đồng thời rà soát lại điều kiện về kết cấu hạ tầng, đánh giá luồng tuyến, đặc biệt các luồng tuyến tốc độ bồi lắng cao như khu vực Cửa Đại. Cần tăng tần suất khảo sát để cập nhật biến động, giải pháp lưu thông an toàn.
"Việc ưu tiên bây giờ là công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngay khi có kết luận điều tra, phía ngành GTVT, địa phương sẽ có các buổi làm việc chuyên đề, liên ngành để xử lý rốt ráo các vấn đề tồn đọng trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm nói riêng và các tuyến du lịch ra đảo nói chung. Đây là nhiệm vụ cấp bách, đảm bảo ATGT", ông Hùng nói.
Ông Lê Sen (phường Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), thuyền trưởng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc canô lật.
Chiều 26/2, ông Sen cùng thuyền phó Nguyễn Văn Nhân và thuyền công Trần Quý lên tàu QNa – 1152, chở theo 36 du khách đi từ Cù Lao Chàm quay về cầu cảng Cửa Đại.
"Tất cả khách đều mang áo phao rồi. Tôi chạy khoảng 40 – 45 km/h khi rời cầu cảng Cù Lao Chàm, đến gần bở Cửa Đại thì cho chạy xuống còn 30 km/h. Tàu chạy theo luồng trên biển, giữa 2 phao ở 2 bên. Tàu phải đi theo giữa luồng để đảm bảo an toàn.
Phát hiện đợt sóng ập đến, tôi hạ ga chờ sóng êm để đi qua. Nhưng con sóng ập vào mạn khiến canô lật úp. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, chỉ chừng 10 giây. Cơn sóng này rất lạ", ông Sen kể.
Trong khi đó, theo các ngư dân, nếu là người đi sông nước thường xuyên thì mới có khả năng phản ứng, đập vỡ cửa kính để cứu người gặp nạn. Chiếc canô này nếu như kiểu cũ, chỉ có mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che phía trên thì du khách dễ dàng thoát ra được.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cũng cho hay, trước đây, các đơn vị du lịch tại Hội An thường sử dụng canô mui trần, loại 15 chỗ ngồi. Từ năm 2018 đến nay, ngành giao thông vận tải yêu cầu nâng cấp tàu loại lớn, có thể chở được khoảng 40 hành khách. Loại tàu này được đóng kín, chỉ có một lối ra phía trước. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến vụ chìm canô trên biển Cửa Đại có nhiều người chết, dù tất cả đều mặc áo phao.
Ông Sơn cho biết Hội An hiện có khoảng 40 doanh nghiệp khai thác 120 canô du lịch loại mới này. Chính quyền TP Hội An sẽ kiến nghị có giải pháp thay đổi thiết kế nhằm bảo đảm an toàn cho du khách.