Tìm ra thuốc sốt rét mới đầy triển vọng

22-04-2015 16:00 | Y học 360

SKĐS - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sốt rét là căn bệnh nan y làm chết hơn một triệu người chết trên thế giới mỗi năm,

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sốt rét là căn bệnh nan y làm chết hơn một triệu người chết trên thế giới mỗi năm, nhưng đến nay nhiều nơi vẫn chưa thanh toán xong căn bệnh này mặc dù cộng đồng thế giới đã đầu tư rất nhiều tiền cho việc nghiên cứu tìm ra phương pháp chữa trị mới.

Theo trang tin Pharmabiz.com số ra đầu tháng 4/2015, nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ hãng dược AstraZeneca, GlaxoSmithKline, Đại học Columbia và Đại học Y khoa Harvard đang tiến gần tới đích, cho ra đời một loại thuốc trị sốt rét mới có thể tiêu diệt nhanh ký sinh trùng sốt rét và tác dụng lâu dài. Nghiên cứu trên được Công ty dược phẩm AstraZeneca của Ấn Độ và Liên danh Dược sốt rét (MMV), tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ đồng tài trợ.

Thuốc ứng viên có tên triaminopyrimidine (TAP) hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền lâm sàng. Các thử nghiệm lâm sàng dự kiến sẽ được bắt đầu trong vòng 12-18 tháng tới, Ấn Độ sẽ được chọn để thử nghiệm vì có tỷ lệ mắc bệnh sốt rét cao. Các thử nghiệm nói trên dự kiến sẽ được tiến hành tại Trung tâm nghiên cứu phát triển R&D của AstraZeneca ở Bengaluru với sự hỗ trợ của một số tổ chức chuyên ngành của Anh và Mỹ.

Triaminopyrimidine là thế hệ thuốc sốt rét mới nhất, thành quả trong 3 năm nghiên cứu của 50 nhà khoa học hàng đầu thế giới tham dự. Dự án ra đời triaminopyrimidine được đặt tên là “Triaminopyrimidine”, có nghĩa tiêu diệt nhanh và tác dụng lâu dài. Để tìm ra triaminopyrimidine, các nhà khoa học đã sàng lọc khoảng 500.000 phân tử nhỏ và cuối cùng rút ra được một danh sách ngắn các TAP. Triaminopyrimidine có chu kỳ bán rã 36 giờ ở người, được dùng với một liều duy nhất, kết hợp với các loại thuốc phù hợp khác. Các hợp chất của triaminopyrimidine có hoạt tính cao, chống lại nhiều chủng Plasmodium falciparum hiện đang kháng lại các thuốc sốt rét truyền thống.

Khắc Nam

(Theo Thehealthsite, 4/2015)

 

 

 


Ý kiến của bạn