Tìm giải pháp đột phá phát triển Y học cổ truyền

20-05-2016 15:43 | Tin nóng y tế

SKĐS - Bộ Y tế sẽ kiến nghị xây dựng cơ chế chính sách đặc thù về bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh ... để phát triển nguồn nhân lực y dược cổ truyền chất lượng cao, đáp ứng kết hợp YHCT và y học hiện đại trong công tác khám chữa bệnh.

Sáng 20/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch hành động phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam giai đoạn 2011-2015, các nhiệm vụ giai đoạn 2016 -2020. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tại 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có bà Lâm Phương Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị và đại diện các bộ, ngành, lãnh đạo của 63 địa phương gồm lãnh đạo UBND địa phương, Sở y tế các tỉnh, bệnh viện, hội y dược học cổ truyền, trường đại học y dược và các viện nghiên cứu trên cả nước....  Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, phát triển y học cổ truyền là một trong những ưu tiên của Đảng và Nhà nước. Trong chiến lược phát triển y tế, ngành y tế rất chú trọng phát triển YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại. Tuy nhiên để thực sự phát triển nền YHCT cần phải có những bước đột phá thực sự.

Nghe phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị tại đây:

Trong 5 năm qua (2011 – 2020), việc thực hiện kế hoạch hành động phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Thành lập được Cục quản lý y, dược cổ truyền trên cơ sở Vụ Y- dược cổ truyền; Gần 50% Sở y tế có cán bộ chuyên trách về y, dược cổ truyền; Tỷ lệ khám chữa bệnh bằng YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại tăng 6,2% ở tuyến huyện, tăng 6,2% ở trạm y tế so với năm 2010, đã có 58 bệnh viện y học cổ truyền tuyến tỉnh. Hiện còn 8 tỉnh chưa thành lập được bệnh viện YHCT, số bệnh viện hiện đại thành lập khoa YHCT tăng  từ 42,3 lên 62,5% so với năm 2010;  84,8% trạm y tế có tổ chức khám chữa bệnh bằng YHCT.

Bộ trưởng Bộ Y tế làm Chủ tịch hội nghị tại đầu cầu Trung ương.

Tại hội nghị, nhiều địa phương đã có những đề xuất với Chính phủ và Bộ Y tế nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, phát triển ngành YHCT . PGS.TS Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế cho biết, hiện tỉnh Thừa Thiên Huế chưa có cán bộ chuyên trách về YHCT, mạng lưới các tuyến chưa có cán bộ có chuyên môn cao, công tác sưu tầm các bài thuốc của các danh y, ngự y Triều Nguyễn chưa được chú trọng... . Một trong những giải pháp gợi ý mà ông Nguyễn Văn Tiên- Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, ngành y tế cần có cơ chế, quy định hỗ trợ người dân đăng ký các bài thuốc cổ phương, bài thuốc gia truyền.... bảo lưu và phát triển bài thuốc, dược liệu quý của dân tộc.

Đại diện Viện Y học dân tộc Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế cần có những giải pháp tổ chức thông tuyến khám chữa bệnh, xây dựng chính sách về bảo hiểm y tế để tạo điều kiện khuyến khích nhân dân khám, chữa bệnh bằng YHCT với mô hình thí điểm thông tuyến (không dùng giấy giới thiệu chuyển viện) để người dân tự lựa chọn cơ sở y học hiện đại hay YHCT để khám chữa bệnh. Ngoài ra, đại biểu Tp Hồ Chí Minh kiến nghị cần ban hành Luật khám chữa bệnh YHCT kết hợp với y học hiện đại.  Đồng tình với kiến nghị này, đại biểu tỉnh Thái Nguyên cho rằng, thông tuyến trong khám chữa bệnh bằng YHCT có thể là một giải pháp nhằm giảm tải cho các bệnh viện y học hiện đại, trước mắt có thể thí điểm thông tuyến khám chữa bệnh bằng YHCT.   Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, cần xây dựng phát triển mạng lưới, tuyên truyền cho người dân về lợi ích của YHCT. Nếu ở đâu có đông dân nhất thiết cần xây dựng bệnh viện YHCT. Bộ trưởng đề nghị đối với YHCT cần thông tuyến ngay từ bây giờ thay vì vào năm 2021 như kế hoạch. Bộ Y tế sẽ xây dựng mạng lưới bác sĩ gia đình gắn với YHCT, hướng tới mục tiêu có 40% dân khám chữa bệnh bằng YHCT.

Về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực YHCT, hầu hết các địa phương đều cho rằng cần nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực YHCT, cần đào tạo theo địa chỉ gắn kết giữa đào tạo với các cơ sở khám chữa bệnh YHCT, cần mở rộng hướng đào tạo, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực.  cần ban hành chuẩn năng lực về bác sĩ YHCT, đổi mới đào tạo... Bộ trưởng Tiến cho biết, cần có bước đi mang tính đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực YHCT. Cần đặt chỉ tiêu đào tạo cụ thể đối với YHCT từ số lượng nguồn nhân lực đến các hình thức đào tạo.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, đã có rất nhiều đề xuất, kiến nghị hướng tới phát triển YHCT trong giai đoạn mới cho xứng tầm với truyền thống và tiềm năng của ngành YHCT Việt Nam. Trong tương lai Bộ Y tế sẽ tiếp tục kiến nghị các giải pháp và các ưu tiên để tiếp tục phát triển YHCT, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù về bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh ... để phát triển nguồn nhân lực y dược cổ truyền chất lượng cao, đáp ứng kết hợp YHCT và y học hiện đại trong công tác khám chữa bệnh.

Những cá nhân, tập thể nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân dịp này, nhiều cá nhân và tập thể đã nhận được bằng khen vì những đóng góp cho sự phát triển của ngành y học cổ truyền Việt Nam trong giai đoạn 2011 -2015, trong đó 3 tập thể và 4 cá nhân được  nhận bằng khen  của Thủ tướng Chính phủ, 51 tập thể và 67 cá nhân nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế.


Hải Yến- Duy Linh
Ý kiến của bạn