Tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc từ cuối năm 2015

24-11-2012 11:48 | Thời sự
google news

Từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

Từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

Tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc từ cuối năm 2015 1
Ảnh minh họa. Nguồn: PetroTimes.

Đây là nội dung Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế, phân phối và kinh doanh xăng, dầu tại Việt Nam cho động cơ xăng và động cơ đi-ê-zen của các phương tiện cơ giới đường bộ, trừ các loại xăng, dầu đặc chủng của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định.

Tỉ lệ phối trộn nhiên liệu xăng sinh học như sau:

Xăng E5 là hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 4%-5% theo thể tích.

Xăng E10 là hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 9-10% theo thể tích.

Đi-ê-zen B5 là hỗn hợp của nhiên liệu đi-ê-zen và nhiên liệu đi-ê-zen sinh học gốc với hàm lượng este metyl axit bsó (FAME) từ 4-5% theo thể tích.

Đi-ê-zen B10 là hỗn hợp của nhiên liệu đi-ê-zen và nhiên liệu đi-ê-zen sinh học gốc và hàm lượng este metyl axit béo (FAME) từ 9%-10% theo thể tích.

Cụ thể, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5. Từ ngày 1/12/2015 xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc.

Đối với xăng E10, từ ngày 1/12/2016, sẽ được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc áp dụng loại xăng này trên toàn quốc bắt đầu thực hiện từ 1/12/2017.

Trong thời gian chưa thực hiện áp dụng tỷ lệ phối trộn theo Lộ trình, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh xăng E5, E10 và đi-ê-zen B5 và B10.

Theo Viện Cơ khí động lực học, Đại học Bách Khoa, việc sử dụng xăng sinh học sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam, thay thế nhiên liệu truyền thống từ hóa thạch, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng. 

Xăng sạch - xăng sinh học là sản phẩm xăng A92 pha với cồn tuyệt đối (ethanol 99,5%). Tùy theo tỉ lệ phần trăm ethanol trong sản phẩm mà ta có các loại xăng E5, E10, … E85 (tương ứng tỉ lệ 5%, 10%, … 85% ethanol trong hỗn hợp). Hiện nay tại Việt Nam, sản phẩm xăng E5 được bán trên thị trường đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Cũng theo Viện Cơ khí động lực học, các thử nghiệm vừa qua đã chứng minh nhiên liệu E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Việc sử dụng xăng E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải HC, CO.

Trên thế giới có khoảng 60 quốc gia đang sử dụng phổ biến các loại xăng sinh học E5, E10 và cũng có các chương trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học.
 
Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhiên liệu sinh học phải có phương án đầu tư phát triển vùng nhiên liệu để sản xuất ethanol nhiên liệu và đi-ê-zen sinh học gốc, đồng thời tuân thủ các quy hoạch phát triển, đảm bảo tỉ lệ phối trộn, chất lượng sản phẩm theo qui chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với các sản phẩm nhiên liệu sinh học.
 
H.Huệ

Ý kiến của bạn