Tiết lộ đầu tiên về nguyên nhân rơi của máy bay Ethiopia Airlines

05-04-2019 16:18 | Quốc tế
google news

SKĐS - Chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn hồi tháng trước của hãng hàng không Ethiopia Airlines đã chúi mũi xuống nhiều lần trước khi rơi - báo cáo sơ bộ đầu tiên về vụ tai nạn này công bố ngày 5/4.

Báo cáo sơ bộ do các nhà chức trách Ethiopia thực hiện này không đổ lỗi cho ai trong vụ tai nạn, mà cho hay rằng phi hành đoàn hoàn toàn đủ điều kiện để thực hiện chuyến bay này và họ đã thực hiện đúng tất cả các thủ tục một cách chính xác. Báo cáo tiếp tục đề nghị Boeing xem xét "hệ thống điều khiển máy bay của 737 Max liên quan đến khả năng kiểm soát chuyến bay" và rằng các nhà quản lý hàng không phải đảm bảo thực hiện việc này trước khi máy bay cất cánh.

Trước đó, các nhà điều tra đã tập trung chú ý vào Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) - phần mềm được thiết kế để giúp ngăn chặn động cơ của 737 Max đột ngột ngưng hoạt động. Phần mềm này phản ứng khi các cảm biến trong mũi máy bay cho thấy máy bay đang thực hiện nâng độ cao ở một góc quá dốc khiến máy bay bị treo. Tuy nhiên, báo cáo trên không đề cập đến MCAS, nhưng nêu chi tiết rằng các phi công đã đang cố gắng điều chỉnh góc bay của máy bay vài phút sau khi máy bay cất cánh. Tại một thời điểm, cơ trưởng đã ba lần nói "nâng độ cao", và sau đó vài giây chỉ thị cho phi công đầu tiên nói với Kiểm soát không lưu rằng họ có vấn đề kiểm soát máy bay.

Trước đó một ngày (4/4), hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ khẳng định dòng máy bay 737 MAX "cơ bản là an toàn", đồng thời cam kết áp dụng mọi biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết để lấy lại uy tín của hãng sau vụ tai nạn thảm khốc ở Ethiopia hồi tháng trước.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg khẳng định hãng vẫn tin tưởng vào “tính an toàn cơ bản” của máy bay 737 MAX, đồng thời cho biết việc cập nhật phần mềm sắp tới sẽ khiến dòng máy bay này trở thành một trong những máy bay an toàn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, ông Muilenburg thừa nhận MCAS của máy bay Boeing đã được kích hoạt “không đúng” trong 2 vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) và Ethiopian Airlines.

Ngày 10/3, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines đã rơi xuống đất chỉ ít phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Hệ thống MCAS được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới vụ việc thảm khốc này cũng như vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air  hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.


Hà Anh
Ý kiến của bạn