Kể từ khi chiếc X-37B đầu tiên được phóng vào năm 2010, người ta không ngớt phỏng đoán về loại máy bay này. Song bí ẩn nhất là việc Mỹ phóng thành công chiếc máy bay X-37B thứ hai vào năm 2011. Từ đó tới nay, không quân Mỹ một mực giữ bí mật về loại máy bay này. Vì sao phải giữ bí mật đến thế. Đằng sau chiếc X-37B ẩn chứa những bí mật gì của không quân Mỹ?
Chiến thuật phản ứng
Những báo cáo ban đầu về X-37B đã đề cập đến kích thước và trọng lượng của nó. Những chiếc máy bay siêu thanh hồi thập niên 1950 đã được thiết kế nhằm phục vụ các sứ mạng quân sự bao gồm đánh bom và phá hủy các thiết bị vệ tinh của kẻ thù. Tuy nhiên, các chuyên gia quen thuộc với chương trình X-37B đã nhấn mạnh rằng, công nghệ của nó thực sự gần với những chiếc tàu con thoi vũ trụ mới “giải nghệ” gần đây (hãng Boeing từng đề xuất một phiên bản cỗ máy mới được ký hiệu là X-37C). Không lực Mỹ mô tả vai trò của X-37B trong một tờ thông cáo cho giới truyền thông như là “một nền tảng thử nghiệm máy bay vũ trụ không người lái đáng tin cậy và có thể tái sử dụng được”. Một lần nữa, điều này cũng tương tự như mục đích của tàu con thoi không gian. Nhưng nhiều người quên rằng chiếc máy bay trước đó cũng có một vai trò quân sự bí mật. Mặc dù nhìn bề ngoài là một chương trình dân sự, nhưng nó đã tiến hành hàng chuỗi các nhiệm vụ từ năm 1982 - 1992 nhằm thay mặt cho Văn phòng Trinh sát quốc gia Mỹ (NRO), mang theo một loạt các vệ tinh gián điệp đã được phân loại.
Kể từ khi được phóng lần đầu tiên vào ngày 22/4/2010, người ta đã không ngớt phỏng đoán về sứ mệnh của X-37B: nó là một vũ khí chống vệ tinh hay một máy bay do thám?
Tương tự, một số chuyên gia ngoài cuộc hiện tại nhất trí rằng, X-37B giống như một loại máy bay vũ trụ rôbôt được sử dụng cho một số loại trinh sát bí mật. Tuy nhiên, ông Allen Thomson, một cựu phân tích viên của CIA lại cho rằng, việc chế tạo ra X-37B dùng cho mục đích trinh sát là “phí tiền”, ông lập luận: “Tôi nghĩ rằng các vệ tinh thương mại có thể và nên làm việc đó với chi phí rẻ hơn nhiều so với X-37B. Thật vậy, những vụ phóng X-37B đã đi kèm một cuộc tranh luận lớn về vai trò của các vệ tinh gián điệp do Chính phủ vận hành, đã được chứng minh là vô cùng tốn kém ngoài việc cung cấp một số hình ảnh tiên tiến so với các hình ảnh vệ tinh thương mại. Gần đây, tổ chức tình báo Mỹ đã cắt giảm ngân sách trong việc thu thập các hình ảnh thương mại.
“Không phải là vũ khí?”
Mặc dù rất khó khăn để dự đoán trước quỹ đạo của X-37B nhưng có thể theo dõi đường bay và mục đích của X-37B, đó là lời khẳng định của ông Brian Weeden, cố vấn kỹ thuật tại Quỹ Thế giới bảo đảm (SWF), một tổ chức đặt tại Thủ đô Washington chuyên tập trung về các vấn đề không gian. Ông Brian Weeden lấy ví dụ, X-37B đã bay ở độ nghiêng 42,79 độ, sẽ nói cho bạn biết các vĩ độ Nam và Bắc mà máy bay vũ trụ có thể nhìn thấy được. Ông Brian Weeden giải thích: “Sự cân bằng nằm tại một góc cực quỹ đạo 90 độ bao quát cả thế giới nhưng tần số như thế khá ít; nó chỉ có thể đến mỗi vài ngày. Nếu đôi khi là 40 hoặc 45 độ, nó sẽ bao quát một phần nhỏ của trái đất nhưng thường xuyên hơn”. Theo ông Brian Weeden, tại độ nghiêng 42,79 độ, X-37B sẽ hữu ích cho việc tìm kiếm một khu vực địa lý như Trung Đông.
Về phía mình, không lực Mỹ lờ đi mục đích sử dụng của X-37B mà chỉ phát biểu nhằm giảm nhẹ xung quanh việc có người cho rằng đây là một loại vũ khí. Ông Gary Payton, Phó Thứ trưởng Các chương trình không gian của không lực Mỹ phát biểu từ năm 2010 rằng: “Tôi không biết ai đó ám chỉ đến X-37B như một dạng vũ khí hóa không gian. Nó chỉ là một phiên bản cập nhật của các loại hình hoạt động của tàu con thoi trong vũ trụ. Chúng tôi, không lực Mỹ có các sứ mạng quân sự trong vũ trụ và loại máy bay mới này có thể có tiềm năng để giúp chúng tôi tiến hành sứ mạng một cách tốt hơn”. Dù với bất kỳ mục đích gì đi nữa thì X-37B có lẽ là một trong vài điểm sáng trong số các chương trình máy bay thử nghiệm siêu thanh của Lầu Năm Góc. Một mẫu máy bay siêu thanh được biết đến dưới cái tên Falcon Hypersonic Test Vehicle-2, bị hỏng trong cả 2 chuyến bay thử nghiệm, đã lao đầu xuống đại dương. Xét cho cùng, với khá nhiều câu hỏi về thiết kế, bí mật về cách thức sử dụng của X-37B chắc chắn vẫn là câu hỏi không có lời giải đáp.
(Theo BBC News, 29/12/2012)
NGUYỄN THANH HẢI